(ĐSPL) - Coca Cola đang đứng trước nguy cơ bị người tiêu dùng Việt tẩy chay vì nghi án chuyển giá, trốn thuế.
Theo báo điện tử Gia đình Việt Nam, trong gần 20 năm đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam (từ tháng 2/1994), Coca Cola liên tục báo lỗ. Chỉ riêng trong năm 2010, doanh thu của Coca Cola Việt Nam lên đến 2.529 tỷ đồng nhưng chi phí lại lên đến 2.717 tỷ đồng, dẫn đến số lỗ 188 tỷ đồng. Lũy kế đến nay, công ty này đã lỗ tổng cộng 3.768 tỷ đồng, vượt cả số vốn đầu tư ban đầu là 2.950 tỷ đồng.
Ảnh chế của hội phản đối Coca Cola trên facebook. |
Điều đáng chú ý là liên tục kêu lỗ nhưng công ty này vẫn liên tục mở rộng sản xuất. Cụ thể là cuối tháng 10/2012, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành Coca-Cola, ông Muhtar Kent đến Việt Nam tuyên bố Coca-Cola sẽ rót thêm 300 triệu USD vào công ty ở Việt Nam trong ba năm gần đây. Điều này khiến Coca Cola không tránh khỏi nghi án chuyển giá, trốn thuế.
Phải chăng Coca-Cola Việt Nam trong nhiều năm qua đã lợi dụng “chiêu” nhập nguyên liệu độc quyền từ công ty mẹ với giá cao, điều các công ty khác không làm được để nâng chi phí sản xuất nhằm đối phó trong việc nộp khoản tiền thuế khổng lồ?
Thông tin này đã gây ra một làn sóng giận dữ của người tiêu dùng Việt, nhiều người đã đòi tẩy chay thương hiệu này.
Dù vẫn chưa có kết luận chính thức của cơ quan chức năng về việc hãng có thực sự trốn thuế hay không, song với nghi án chuyển giá, trốn thuế và bị người tiêu dùng tẩy chay, Coca-Cola đang rơi vào một cuộc khủng hoảng về quan hệ công chúng tại Việt Nam.