+Aa-
    Zalo

    Ngày Thất tịch nên và không nên làm gì?

    (ĐS&PL) - Lễ Thất tịch còn được gọi là tết Ngâu hoặc ngày ông Ngâu bà Ngâu. Ngoài ra ngày lễ này gắn liền với sự tích Ngưu Lang và Chức Nữ.

    Ngày 7/7 âm lịch được coi là ngày lễ Thất Tịch ở một số nước Đông Á như Việt Nam và Trung Quốc, ngày "ông Ngâu bà Ngâu" hay ngày Ngưu Lang Chức Nữ gặp nhau. Lễ Thất tịch năm 2024 sẽ rơi vào thứ Bảy, ngày 10/8 dương lịch.

    Lễ Thất tịch không chỉ là một lễ hội truyền thống của các nước Đông Á, mà còn là biểu tượng của tình yêu vĩnh cửu. Trong ngày này, mọi người thường tổ chức các hoạt động vui chơi, hội họp gia đình, thực hiện các nghi lễ cầu may mắn, tình duyên và hạnh phúc.

    Lễ Thất tịch còn được gọi là tết Ngâu hoặc ngày ông Ngâu bà Ngâu. Ngày lễ này gắn liền với sự tích Ngưu Lang và Chức Nữ. Với một số quốc gia ở phương Đông, lễ Thất tịch còn được coi là ngày tình nhân.

    ngay-that-tich-nen-va-khong-nen-lam-gi.jpg

    ngay-that-tich-nen-va-khong-nen-lam-gi.jpg

    Ngày Thất Tịch nên làm gì để gặp may mắn?

    Trong ngày Thất Tịch, dân gian cũng có nhiều quan niệm về những điều nên làm trong ngày này để đem lại may mắn. Chẳng hạn như:

    Đi chùa cầu duyên

    Tháng 7 Âm lịch cũng là mùa Vu Lan báo hiếu và xá tội vong nhân. Việc đi lễ chùa cầu duyên trong ngày này sẽ tốt. Cầu cho cặp uyên ương bên nhau trọn đời trong ngày đoàn tụ của Ngưu Lang - Chức Nữ thì những điều mong cầu sẽ dễ được ứng nghiệm.

    Ăn chè đậu đỏ cầu nhân duyên

    Tục này là xuất phát từ giới trẻ Trung Quốc tin ăn chè đậu đỏ và các món khác từ đậu đỏ ngày 7/7 âm lịch. Quan niệm cho rằng, màu đỏ của đậu đỏ mang lại may mắn. Những người độc thân ăn có ý nghĩa cầu mong đường nhân duyên thuận lợi, sẽ thoát ế và người đã có đôi sẽ bên nhau trọn kiếp. Những năm gần đây, vào ngày lễ Thất Tịch, chè đậu đỏ thường được bán rất đắt khách.

    Làm việc thiện

    Ngày Thất tịch có ý nghĩa tâm linh khá lớn nên bạn có thể làm những việc thiện, giúp đỡ mọi người nếu có thể để tăng thêm phúc phần.

    Thả đèn lồng

    Thả đèn lồng cũng là hoạt động mà giới trẻ thích làm trong ngày Thất tịch. Những cặp tình nhân thả đèn lồng để mong ước có một tổ ấm lâu dài. Người độc thân gửi gắm vào đèn lồng lời nguyện cầu sớm gặp được người thương.

    Tặng quà

    Nhiều bạn trẻ chọn tặng quà cho người thương vào ngày Thất tịch để bày tỏ tình cảm, thể hiện tình yêu. 

    Nhiều bạn trẻ chọn tặng quà cho người thương vào ngày Thất tịch để bày tỏ tình cảm, thể hiện tình yêu.

    Nhiều bạn trẻ chọn tặng quà cho người thương vào ngày Thất tịch để bày tỏ tình cảm, thể hiện tình yêu. 

    Những điều nên kiêng kỵ ngày Thất tịch?

    Không nên tổ chức đám cưới

    Ngày Thất Tịch Ngưu Lang và Chức Nữ được gặp nhau, thế nhưng cuộc đoàn tụ của họ không được lâu thì lại phải chia xa, sống trong nhung nhớ, chờ đợi. Chính vì thế, nhiều người có quan niệm ngày Thất Tịch không may mắn, không nên thực hiện việc cưới hỏi, bàn tính chuyện trăm năm.

    Không xây nhà, mua xe

    Ngày lễ Thất tịch thường có mưa ngâu, gây khó khăn, ảnh hưởng đến tiến độ thi công nhà cửa. Ngoài ra, theo quan niệm dân gian, tháng 7 âm lịch còn là tháng cô hồn, thời điểm ma quỷ được thả tự do, đến nhân gian quấy phá. Do đó, nhiều người kiêng làm việc trọng đại, bỏ ra số tiền lớn như xây nhà, mua xe.

    Không làm những chuyện ác, không sát sinh

    Làm việc thiện lành và tránh làm những điều ác là việc mà ai cũng nên làm, không chỉ riêng vào ngày Thất Tịch. Tuy nhiên, vào ngày này việc tránh làm điều ác là đặc biệt cần thiết để cầu bình an cho bản thân và gia đình. Dân gian cũng cho rằng tránh xa những điều ác trong ngày này sẽ giúp bạn may mắn hơn trên con đường tình duyên.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/ngay-that-tich-nen-va-khong-nen-lam-gi-a454871.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan