Bộ Công Thương vừa có văn bản hỏa tốc mời lãnh đạo các doanh nghiệp đầu mối sản xuất, kinh doanh xăng dầu tham dự cuộc họp diễn ra vào sáng ngày mai (12/10), bàn về các giải pháp đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước.
Cùng tham dự cuộc họp có đại diện Bộ Tài chính, Hiệp hội xăng dầu Việt Nam.
Trong những ngày gần đây, thị trường xăng dầu trong nước thời gian qua gặp bất ổn về nguồn cung.
Một số doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ xăng dầu tập trung tại một số tỉnh, thành phố như TP.HCM, An Giang, Bình Phước, Đắk Lắk…xin đóng cửa hoặc tạm ngừng kinh doanh.
Nguyên nhân chính của hiện tượng trên là do từ cuối năm 2021 đến nay, các chi phí kinh doanh xăng dầu tăng mạnh, các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu không có đủ nguồn tài chính để nhập hàng nên chủ yếu chỉ duy trì lượng hàng đủ để cung cấp cho hệ thống phân phối của doanh nghiệp mình và duy trì lượng dự trữ tồn kho theo quy định.
Nhiều doanh nghiệp đã giảm mạnh chiết khấu bán hàng để hạn chế việc lấy nhiều hàng của các đại lý bán lẻ, dẫn đến doanh nghiệp bán lẻ kinh doanh thua lỗ.
Bên cạnh đó, tình hình bão lũ vừa qua cũng ảnh hưởng một phần đến việc giao hàng của các doanh nghiệp, dẫn đến gián đoạn hoặc thiếu hụt nguồn cung cục bộ tại một số địa phương.
Mặc dù có sự thiếu hụt xăng dầu cục bộ tại một số cửa hàng xăng dầu thuộc hệ thống phân phối của một số thương nhân đầu mối bị gián đoạn nhưng tồn kho xăng dầu của các doanh nghiệp vẫn cơ bản đáp ứng đủ cho nhu cầu tiêu dùng xăng dầu trong nước, đồng thời nguồn cung xăng dầu của các doanh nghiệp vẫn liên tục được bổ sung từ nguồn nhập khẩu và mua trong nước.
Bộ Công Thương cũng cho biết, qua trao đổi, các doanh nghiệp cam kết đang tiếp tục nỗ lực nhập hàng để bảo đảm cung ứng xăng dầu cho các cửa hàng thuộc hệ thống phân phối của mình.
Theo lịch, chiều nay (11/10), Liên Bộ Công Thương sẽ điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu trong nước. Giá mặt hàng này được dự báo tăng sau 4 lần giảm liên tiếp.
Bạch Hiền (t/h)