Năm học 2022- 2023 tiếp tục diễn ra trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, song với tinh thần thích ứng linh hoạt, giáo dục Đất Tổ đã thực hiện tốt mục tiêu kép, phát triển vững chắc trên cả ba mặt: quy mô, chất lượng và hiệu quả. Nhờ sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành, sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân cùng với sự thống nhất ý chí, hành động, quyết tâm cao của Ngành GD&ĐT, chất lượng GD&ĐT của tỉnh đã đạt được nhiều thành quả quan trọng cả trong giáo dục mũi nhọn và đại trà, đặc biệt là kết quả trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, Olympic quốc tế và khu vực.
Hiện toàn tỉnh có 892 cơ sở giáo dục dục mầm non, phổ thông (công lập và tư thục) và trung tâm; có hai trường đại học, tám trường cao đẳng và năm trường trung cấp với 386.260 học sinh, trong đó: Mầm non: 90.039 học sinh, Tiểu học 149.937 học sinh (riêng học sinh lớp một là 29.763 học sinh), THCS 97.825 học sinh, THPT 40.143 học sinh, GDTX: 8.316 học sinh; huy động 100% trẻ 5 tuổi ra lớp (đạt 100% so với kế hoạch). Quy mô, mạng lưới trường lớp được sắp xếp, phát triển hợp lý, tỉ lệ trường chuẩn quốc gia đạt 88,6%.
Chất lượng giáo dục mũi nhọn và đại trà tiếp tục khẳng định vị trí top đầu các tỉnh thành phố trong cả nước. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, Phú Thọ là một trong 10 tỉnh có điểm trung bình cao nhất toàn quốc (xếp thứ 8/63 tỉnh, thành phố; tăng hai bậc so với năm học 2020-2021), Phú Thọ có số điểm 10 đứng thứ ba toàn quốc. Cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học Phú Thọ có hai dự án đoạt giải (một giải Nhất, một giải Ba). Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia lớp 12 năm 2022 Phú Thọ đạt 50 giải (trong đó có một giải Nhất, 9 giải Nhì, 24 giải Ba, 16 giải Khuyến khích). Đặc biệt Phú Thọ có một học sinh đoạt Huy chương Đồng trong Kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế được tổ chức ở Armenia. Đây là năm học thứ tư liên tiếp Phú Thọ có học sinh đoạt giải Olympic quốc tế và cũng là năm có kết quả cao nhất trong kỳ thi tốt nghiệp THPT...
Bên cạnh đó, Ngành GD&ĐT còn làm tốt công tác triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW và công tác giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, kỹ năng nghề nghiệp, việc làm cho học sinh và văn hóa ứng xử trong nhà trường; chỉ đạo thực hiện có hiệu quả công tác xây dựng trường học “An toàn - Thân thiện - Bình đẳng” góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
Năm học 2021 - 2022 ngành giáo dục đã được lãnh đạo tỉnh ghi nhận và biểu dương những kết quả mà ngành GD&ĐT tỉnh đạt được. Để duy trì và phát huy những kết quả đã đạt được, Ngành Giáo dục Phú Thọ cần chủ động tham mưu cho tỉnh các chính sách phát triển giáo dục và đào tạo phù hợp với định hướng phát triển của tỉnh giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn 2030; tiếp tục rà soát, đánh giá hiệu quả công tác sáp nhập các cơ sở giáo dục để tổ chức sắp xếp, điều chỉnh cho phù hợp thực tế. Ngành cũng cần tập trung phát triển đội ngũ nhà giáo, đẩy mạnh đổi mới công tác quản lý, quản trị nhà trường, đổi mới hình thức tổ chức, phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá, phấn đấu duy trì vị trí top 10 các tỉnh, thành phố dẫn đầu toàn quốc về chất lượng giáo dục.
“Đồng thời giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh; làm tốt công tác truyền thông tạo sự đồng thuận, ủng hộ của các cấp ủy, chính quyền và toàn xã hội với việc triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành, nhất là triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới”. Tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục và đào tạo, tăng cường các nguồn lực đầu tư phát triển giáo dục, đa dạng hóa các loại hình giáo dục và đào tạo, tăng quyền tự chủ và trách nhiệm xã hội của các cơ sở giáo dục, đào tạo. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, đánh giá, giám sát hoạt động giáo dục, bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch.
Nhằm tích cực triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp hoàn thành các mục tiêu trong kế hoạch 5 năm: 2021- 2025 về phát triển GD&ĐT; thực hiện các nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu của Ngành trong năm học 2022- 2023 gắn với phương châm hành động của Chính phủ trong năm 2022 “Đoàn kết kỷ cương, chủ động thích ứng, an toàn hiệu quả, phục hồi phát triển”; Chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, gắn đổi mới nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên. Đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục và công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, khẳng định toàn ngành nghiêm túc tiếp thu và thực hiện nghiêm chỉ đạo để đưa sự nghiệp GD&ĐT tỉnh nhà phát triển bền vững trong những năm tiếp theo.
Minh Thu