+Aa-
    Zalo

    Ngân hàng kiến nghị gia hạn Thông tư 02: Khách hàng cần thêm thời gian để cơ cấu và trả nợ

    (ĐS&PL) - Trước bối cảnh kinh tế khó khăn, sức cầu thị trường còn yếu đã tác động lên khả năng trả nợ của khách hàng, lãnh đạo các ngân hàng cũng và nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng cần thiết gia hạn thêm thời gian của Thông tư 02.

    Theo báo Vietnam Plus, Tại Hội nghị trực tuyến toàn ngành về đẩy mạnh tín dụng ngân hàng năm 2024 diễn ra ngày 20/2, lãnh đạo nhiều ngân hàng thương mại đề nghị Ngân hàng Nhà nước tiếp tục gia hạn Thông tư 02/2023/TT-NHNN về cơ cấu nợ, giãn hoãn nợ thêm 6 đến 12 tháng nữa để cả khách hàng và ngân hàng có điều kiện hơn trong việc trả nợ.

    ngan hang kien nghi gia han thong tu 02 khach hang can them thoi gian de co cau va tra no
    Ngân hàng kiến nghị nên tiếp tục gia hạn Thông tư 02 để khách hàng có thời gian sắp xếp trả nợ.

    Ông Hồ Nam Tiến, Phó Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LPBank) cho biết đến nay LPBank cơ cấu được khoảng 2.500 tỷ đồng dư nợ theo Thông tư 02. Tuy nhiên, việc trả nợ đến khi Thông tư 02 đến hạn vào 30/6 tới cũng là khó khăn, do đó các ngân hàng mong muốn được Ngân hàng Nhà nước gia hạn thêm. 

    Vấn đề này cũng đã được đại diện nhiều ngân hàng nêu kiến nghị tại hội nghị và nhiều cuộc họp trước đó.

    Ông Đỗ Thanh Sơn, Phó Tổng Giám đốc phụ trách VietinBank đánh giá: "Khách hàng sẽ tiếp tục khó khăn trong đầu năm 2024 và kéo đến đầu năm 2025, cho nên việc kéo dài Thông tư 02 về cơ cấu nợ và giữ nguyên nhóm nợ là cần thiết."

    Bên cạnh đó, ông Sơn cũng kiến nghị về vấn đề trích lập dự phòng cụ thể cho các khoản nợ trung hạn đã được cơ cấu lại nợ và giữ nguyên nhóm nợ. Theo ông với các kỳ hạn mà nhóm khách hàng này đã thanh toán đủ nợ thì không phải trích dự phòng bổ sung cho phần còn lại vì thời gian cho vay trung hạn còn kéo dài.

    Ông Trần Long, Phó Tổng Giám đốc BIDV cũng cho rằng việc Thông tư 02 hết hạn vào 30/6/2024 sẽ tạo áp lực rất lớn về trả nợ cho các doanh nghiệp trong khi đó, việc xử lý nợ xấu các doanh nghiệp của các tổ chức tín dụng cũng gặp khó khăn. Do đó, đại diện BIDV kiến nghị kéo dài thời hạn áp dụng Thông tư tới hết năm 2024.

    Ông Võ Minh, Giám đốc NHNN Chi nhánh Đà Nẵng cho rằng, cần thiết gia hạn thêm thời gian của Thông tư 02, do thị trường hiện còn khó khăn, khách hàng cần thêm thời gian để cơ cấu và trả nợ. Tuy nhiên, ông Minh cho rằng, cần có sự nghiên cứu, phân tích và dự báo về khó khăn cũng như sự phục hồi của nền kinh tế để lấy điểm mốc gia hạn thời gian, chứ không thể nói là gia hạn thêm 6 tháng hay 1 năm.

    Theo báo Tiền Phong, trước những ý kiến từ đại diện các ngân hàng, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho hay, cần thiết để xem xét gia hạn thêm Thông tư 02, nhưng vấn đề gia hạn thêm 6 tháng hay 1 năm thì cần được xem xét kỹ. Mặc dù tín dụng có chậm lại trong tháng đầu năm nay, các ngân hàng cũng không nên cho vay bằng mọi giá, nhưng cũng không thể thắt chặt tín dụng. Đây là hai vấn đề cần được đảm bảo. Tín dụng cần được hướng vào lĩnh vực ưu tiên, đẩy mạnh hỗ trợ các doanh nghiệp khó khăn, nhưng có điều kiện phục hồi.

    Trước đó, tại họp báo "Triển khai nhiệm vụ ngân hàng năm 2024", Phó Thống đốc thường trực Đào Minh Tú cũng cho biết Ngân hàng Nhà nước sẽ xem xét gia hạn Thông tư 02 về cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ. Trong trường hợp cần thiết, NHNN có thể tiếp tục duy trì Thông tư 02. Thông tư này sẽ hết hiệu lực vào ngày 30/6 tới. "Đến 30/6 nếu như nền kinh tế vẫn cần, doanh nghiệp vẫn cần thì trước đó khoảng 3 tháng, chúng tôi sẽ trình để tiếp tục duy trì Thông tư 02. Tuy nhiên phải đảm bảo nhìn nhận được thực chất các khoản nợ giãn, hoãn, tránh nợ xấu tiềm ẩn trong nền kinh tế", báo Tiền Phong dẫn lời ông Tú.

    Cũng tại buổi họp báo, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế Hà Thu Giang cho biết, sau gần 8 tháng triển khai Thông tư 02 (lũy kế từ ngày 24/4/2023 đến 30/11/2023), tổng giá trị nợ gốc và lãi được tổ chức tín dụng cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ là 171.083 tỷ đồng, với 175.581 lượt khách hàng được cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ.

    Vân Anh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngan-hang-kien-nghi-gia-han-thong-tu-02-khach-hang-can-them-thoi-gian-de-co-cau-va-tra-no-a611438.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Ngân hàng “giấu” lãi suất cho vay bình quân, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu báo cáo trước ngày 23/2

    Ngân hàng “giấu” lãi suất cho vay bình quân, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu báo cáo trước ngày 23/2

    Dù đã có chỉ đạo tổ chức tín dụng nghiên cứu việc công bố công khai lãi suất bình quân nhưng ngân hàng thương mại đều tỏ ra e ngại, thậm chí kêu khó. Do đó NHNN đề nghị các ngân hàng báo cáo lại việc thực hiện trước ngày 23/2 đồng thời nêu rõ các khó khăn, vướng mắc để cơ quan quản lý xem xét và tháo gỡ.