+Aa-
    Zalo

    Nga yêu cầu lính Wagner tuyên thệ trung thành

    (ĐS&PL) - Tổng thống Vladimir Putin mới đây đã ký sắc lệnh yêu cầu tất cả lính tình nguyện tại Nga, bao gồm các thành viên Tập đoàn quân sự tư nhân Wagner tuyên thệ trung thành với quốc gia.

    Theo thông tin mới nhất từ hãng thông tấn Tass, sắc lệnh được Tổng thống Nga Vladimir Putin ký và có hiệu lực từ ngày 25/8. Những người phải tuyên thệ trước quốc kỳ bao gồm thành viên các đơn vị tình nguyện, những người tham gia hoàn thành nhiệm vụ được giao cho quân đội hoặc các đơn vị quân sự khác của Nga, cũng như những người liên quan đến hoạt động bảo vệ lãnh thổ.

    Sắc lệnh quy định những người từng tuyên thệ khi phục vụ trong quân đội Nga hoặc Liên Xô không cần thực hiện điều tương tự. Sắc lệnh được ban hành nhằm "hình thành nền tảng tinh thần và đạo đức cho hoạt động bảo vệ Liên bang Nga, nền độc lập và trật tự hiến pháp của đất nước".

    nga yeu cau linh wagner tuyen the trung thanh
    Nga yêu cầu lính tình nguyện bao gồm lực lượng Wagner tuyên thệ trung thành. Ảnh: AFP

    Nga hiện đang có 40 đơn vị quân tình nguyện. Nhiều đơn vị quân tình nguyện cùng lực lượng chính quy Nga tham gia các trận đánh với Ukraine, trong số này có các thành viên Wagner và lính tình nguyện đến từ Cộng hòa Chechnya thuộc Nga. Như vậy, binh lính Wagner cũng sẽ phải tuyên thệ trung thành với Nga theo sắc lệnh của ông Putin.

    "Nội dung lời tuyên thệ như sau: Tôi (họ tên) tuyên thệ trung thành với Liên bang Nga, cam kết tuân thủ Hiến pháp Liên bang Nga, tuân thủ nghiêm ngặt mệnh lệnh của chỉ huy và cấp trên, tận tâm thực hiện nhiệm vụ được giao. Tôi thề sẽ cống hiến hết mình cho Liên bang Nga, dũng cảm bảo vệ nền độc lập và trật tự hiến pháp của đất nước", sắc lệnh mới được Tổng thống Putin ký nêu rõ.

    Việc yêu cầu thành viên Wagner và các nhà thầu quân sự tư nhân tuyên thệ bắt buộc được cho là cách để Nga quản lý chặt chẽ hơn những lực lượng như vậy. 

    Nội dung sắc lệnh được áp dụng sau khi ông Yevgeny Prigozhin - người đứng đầu tập đoàn Wagner được cho là đã thiệt mạng cùng 9 người khác trong một vụ rơi máy bay gần Moscow.

    Tổng thống Putin đã gửi lời chia buồn tới gia đình những người thiệt mạng trong vụ tai nạn, dành lời khen ngợi ông  Prigozhin nhưng khẳng định "ông trùm" Wagner đã phạm một số “sai lầm nghiêm trọng”. Vị lãnh đạo cũng cho hay, Ủy ban Điều tra Nga đã mở một cuộc điều tra hình sự về vụ tai nạn máy bay, cuộc điều tra sẽ được tiến hành đầy đủ và hoàn chỉnh.

    Dữ liệu theo dõi chuyến bay từ FlightRadar24 - một trang web chuyên cung cấp dịch vụ theo dõi máy bay theo thời gian thực của Thụy Điển cho thấy, chiếc máy bay chở ông Yevgeny Prigozhin đã gặp phải "sự cố hạ độ cao nghiêm trọng” trong 30 giây cuối cùng trước khi rơi.

    Phương Uyên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-yeu-cau-linh-wagner-tuyen-the-trung-thanh-a588585.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan