+Aa-
    Zalo

    Ukraine tấn công Hạm đội Biển Đen của Nga ở Crimea

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Kiev lên tiếng thừa nhận tấn công lữ đoàn phòng thủ của Hạm đội Biển Đen Nga ở bán đảo Crimea một ngày sau khi Nga tuyên bố bắn hạ 42 drone.

    Chiến sự Nga-Ukraine ngày qua tiếp tục ác liệt trên nhiều mặt trận, đặc biệt là ở phía đông khi Ukraine cho biết Nga đang tập hợp lại lực lượng để phản công sau thời gian chịu tổn thất.

    Theo hãng tin Ukrinform, Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine cho biết lực lượng phòng vệ nước này ngày 25-8 tiếp tục các hoạt động tấn công theo hướng TP Melitopol (tỉnh Zaporizhia). 35 cuộc đụng độ diễn ra trên các mặt trận trong ngày qua.

    Nga ngày 25-8 đã thực hiện 39 cuộc không kích, 2 đợt tấn công bằng tên lửa và 72 lần khai hỏa các hệ thống pháo phản lực bắn loạt (MLRS) vào các vị trí của quân Ukraine và các khu định cư đông dân cư ở nước này.

    Ukrinform dẫn lời Tỉnh trưởng Dnipropetrovsk - ông Serhii Lysak nói rằng quân đội Nga đã pháo kích vào TP Nikopol (tỉnh Dnipropetrovsk) 5 lần trong ngày qua, khiến 1 dân thường thiệt mạng, làm hư hại 2 ngôi nhà, 1 chiếc ô tô, 1 đường dây điện và 1 đường ống dẫn khí đốt trong TP.

    Tỉnh trưởng Zaporizhia - ông Yury Malashko cho biết trên Telegram rằng Nga ngày 25-8 đã nã pháo 92 lần vào 23 thị trấn và làng mạc của tỉnh này, phá hủy 17 cơ sở hạ tầng, may mắn không có thương vong về người.

    ukraine tan cong ham doi bien den cua nga o crimea 1
    Binh sĩ Ukraine ở tỉnh Zaporizhia (Ukraine) ngày 19-8. Ảnh: REUTERS

    Theo Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine, không quân Ukraine ngày qua đã thực hiện 10 cuộc tấn công vào các vị trí quân Nga và 1 cuộc tấn công vào hệ thống tên lửa phòng không của đối phương. Các đơn vị tên lửa và pháo binh Ukraine đã bắn trúng 1 hệ thống tên lửa đất đối không và 3 hệ thống pháo binh Nga đang ở vị trí khai hỏa.

    Ở mặt trận phía đông, Tư lệnh Lực lượng Mặt đất Ukraine - Đại tướng Oleksandr Syrskyi cho biết tình hình rất căng thẳng khi Nga đang tập hợp lại lực lượng.

    "Tình hình hoạt động ở hướng đông vẫn căng thẳng. Sau một tháng giao tranh ác liệt và chịu tổn thất đáng kể ở các hướng Kupiansk (tỉnh Kharkiv) và Lyman (tỉnh Donetsk), kẻ thù hiện đang tập hợp lại lực lượng và phương tiện" - ông Syrskyi viết trên Telegram.

    Tại phía nam, đài CNN dẫn lời một sĩ quan quân đội Ukraine (giấu tên) phục vụ ở tỉnh Zaporizhia nói rằng các đơn vị Ukraine “gần như đã tiếp cận” các phòng tuyến của Nga, nhưng gặp nhiều thách thức trong việc đạt nhiều tiến bộ hơn.

    Vị quan chức cho biết khu vực giữa 2 ngôi làng Robotyne và Verbove (ở tỉnh Zaporizhia) "hiện đang nóng nhất".

    "Chúng tôi liên tục có những tiến bộ về mặt chiến thuật và chúng tôi đang dần giành lại lãnh thổ của mình" - ông nói, lưu ý rằng quân đội Nga "điều động pháo binh và không quân 24 giờ/ngày, với hàng chục cuộc không kích mỗi ngày" gây khó khăn cho đà tiến của Ukraine.

    Sĩ quan này nói thêm rằng sức mạnh trên không của Nga hiện tại mạnh hơn rất nhiều so với trước đây.

    ukraine tan cong ham doi bien den cua nga o crimea
    Phía Ukraine thừa nhận tấn công lữ đoàn phòng thủ của Hạm đội Biển Đen ở Crimea - Ảnh: RIA NOVOSTI

    Cơ quan tình báo quân đội Ukraine (GRU) cho biết họ đã thực hiện một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (drone) vào một căn cứ quân sự của Nga nằm sâu bên trong bán đảo Crimea hôm 25-8, theo Hãng tin Reuters.

    Các quan chức tình báo Ukraine cho biết những cuộc tấn công ngày 25-8 nhắm vào Lữ đoàn phòng thủ ven biển số 126 của Nga thuộc Hạm đội Biển Đen tại Perevalnoye, một thị trấn cách khu vực do Ukraine kiểm soát hơn 200km.

    Reuters dẫn thông tin từ hãng truyền thông Ukraine Liga.Net cho biết ông Andriy Yusov, phát ngôn viên của GRU, cũng xác nhận đã có một vụ tấn công tại khu vực bán đảo Crimea.

    "Người dân Ukraine không chỉ ở trên đất liền Ukraine mà còn ở trên bán đảo Crimea. Mọi người hãy ghi nhớ và tin tưởng chiến thắng của chúng ta không còn xa nữa", Giám đốc tình báo quân sự Ukraine, ông Kyrylo Budanov bình luận về vụ tấn công hôm 25-8. 

    Trong khi đó, người dân tại thị trấn Perevalnoye cũng đăng tải thông tin về những tiếng nổ phát ra từ khu căn cứ quân sự và cả thương vong. "Hai người chết trên trường bắn, một người được đưa đến bệnh viện trong tình trạng bị thương nặng", một người dùng có tên Abdul Has viết trên mạng xã hội. 

    Tuy nhiên, Reuters vẫn chưa thể xác minh các thông tin do người dân báo cáo.

    Cũng trong ngày 25-8, Nga thông báo về một trong những cuộc không kích phối hợp lớn nhất của Ukraine trên phần lãnh thổ do Nga kiểm soát ở bán đảo Crimea.

    Phía Matxcơva cũng tuyên bố đã bắn hạ 42 drone của lực lượng Ukraine ngay trước khi các drone này kịp tấn công các mục tiêu.

    "Chín drone đã bị tiêu diệt trên lãnh thổ Cộng hòa (tự trị) Crimea. 33 drone khác bị áp chế điện tử và đâm xuống đất trước khi có thể tiếp cận mục tiêu", Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố trên Telegram.

    Tuy nhiên, phía Nga lại tuyên bố không ghi nhận thiệt hại về người và cơ sở hạ tầng trong vụ tấn công ngày 25-8, theo Hãng thông tấn RIA.

    XEM THÊM: 1001 câu thả thính cực chất giúp bạn gây ấn tượng với người thương

    Những cuộc tấn công trên bán đảo Crimea trong vài ngày gần đây diễn ra trong bối cảnh Ukraine tăng cường nỗ lực giành lại bán đảo này, vốn đã bị Nga tuyên bố sáp nhập năm 2014.

    Nhật Minh (T/h)

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ukraine-tan-cong-ham-doi-bien-den-cua-nga-o-crimea-a588526.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan