+Aa-
    Zalo

    Ukraine treo thưởng “khủng” cho người tố cáo tội phạm tham nhũng

    (ĐS&PL) - Ukraine sẽ triển khai một cổng thông tin tố giác tội phạm tham nhũng, trong đó một phần lợi nhuận bất chính tịch thu từ những đối tượng này sẽ được chuyển thẳng cho người tố cáo.

    Theo thông tin mới nhất từ Business Insider, ngày 22/8, Cơ quan Phòng chống Tham nhũng Quốc gia Ukraine thông báo sẽ ra mắt một nền tảng một cổng thông tin kỹ thuật số để người dân báo cáo những nghi ngờ của mình về tội phạm tham nhũng.

    Trên đài truyền hình nhà nước, ông Oleksandr Novikov - người đứng đầu Cơ quan Phòng chống Tham nhũng Quốc gia Ukraine cho biết, những người tố giác tham nhũng thành công sẽ có thể được nhận 10% số tiền thu được từ vụ án, tối đa 380.000 USD (hơn 9 tỷ đồng).

    Ông Novikov đồng thời cũng tiết lộ thêm rằng, cổng thông tin mà Ukraine đã hợp tác xây dựng với Sáng kiến Chống Tham nhũng của Liên minh Châu Âu (EU) dự kiến sẽ ra mắt vào tháng 9 tới.

    ukraine treo thuong khung cho nguoi to cao toi pham tham nhung
    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy quyết tâm chống nạn tham nhũng. Ảnh: AP

    Thời gian gần đây, Ukraine đã nỗ lực nộp đơn xin vào Liên minh châu Âu (EU). Tuy nhiên, phía EU đưa ra điều kiện tiên quyết để nước này có thể gia nhập khối là phải thực hiện hiệu quả nỗ lực chống tham nhũng.  

    Một cuộc thăm dò gần đây cho thấy 89% người Ukraine tin rằng tham nhũng, đặc biệt là trong lĩnh vực tuyển dụng quân sự hiện là vấn đề tồi tệ nhất của đất nước sau khi chiến sự với Nga nổ ra vào tháng 2 năm ngoái.

    Tờ Guardian từng dẫn lời một người đàn ông Ukraine tiết lộ rằng đã phải trả 5.000 USD (hơn 120 triệu đồng) để tránh tránh nguy cơ bị gọi nhập ngũ và đưa ra tiền tuyến trong cuộc xung đột với Nga. Toàn bộ quá trình làm thủ tục chỉ mất 2 tuần. Sau khi rời Ukraine, người đàn ông trên hiện sống ở những quốc gia khác tại châu Âu.

    Đầu tháng 8, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã tiến hành một cuộc thanh trừng các quan chức quân sự. Cụ thể, ông đã cách chức tất cả những người đứng đầu các cơ quan tuyển quân ở các khu vực trên khắp đất nước.

    Trước đó, vào đầu năm 2023, chính phủ Ukraine cũng từng thông báo cách chức hàng loạt quan chức cao cấp với cáo buộc tham nhũng, bao gồm 4 thứ trưởng cùng 5 người đứng đầu chính quyền quân quản của nước này.

    Chủ tịch ủy ban đối ngoại của quốc hội Ukraine - ông Oleksandr Merezhko mới đây cũng đã chia sẻ với Newsweek rằng nỗ lực chống tham nhũng của Ukraine là trọng tâm trong tham vọng địa chính trị lâu dài của Kiev.

    "Khi trao đổi với các đối tác, chúng tôi đề cập đến vấn đề tham nhũng và cuộc đấu tranh chống lại nó. Chúng tôi đã tạo ra và phát triển một hệ thống chống tham nhũng khá hiệu quả”, ông Oleksandr nhấn mạnh.

    Vị quan chức trên khẳng định rằng chính quyền Ukraine hiểu rõ cuộc đấu tranh chống tham nhũng quan trọng như thế nào vì không muốn đánh mất niềm tin của các đối tác, đặc biệt là khi gia nhập EU.

    Phương Uyên(Theo Business Insider và Newsweek)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ukraine-treo-thuong-khung-cho-nguoi-to-cao-toi-pham-tham-nhung-a588455.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan