+Aa-
    Zalo

    Nga kiểm soát nửa pháo đài chiến lược Toretsk, binh sĩ Ukraine lo sắp “vỡ trận”

    (ĐS&PL) - Theo các chuyên gia quân sự, việc kiểm soát Toretsk sẽ mở ra những hướng đi chiến lược quan trọng để quân đội Nga tiếp tục tiến công.

    Thành phố Toretsk quan trọng như thế nào?

    Phát biểu trên truyền hình quốc gia Ukraine hôm 11/10, ông Vasyl Chynchyk - người đứng đầu chính quyền quân sự thành phố Toretsk cho hay: “Có thể nói rằng khoảng 40-50% thành phố nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng vũ trang Ukraine, trong khi phần lãnh thổ còn lại đã bị đối phương kiểm soát".

    Quân đội Ukraine đã báo cáo 8 cuộc giao tranh trên mặt trận Toretsk trong ngày qua, với đợt tấn công chính tập trung vào thành phố Toretsk và gần Shcherbynivka. Ông Chynchyk cho biết lực lượng Nga đã không tiến vào thành phố trong 24 giờ qua.

    Bên cạnh đó, ông xác nhận vẫn còn khoảng 1.150 người ở lại thành phố đang bị bao vây này, giữa lúc các cuộc sơ tán vẫn tiếp tục được tiến hành với sự giúp đỡ của binh lính và cảnh sát Ukraine.

    Quân đội Ukraine báo cáo 8 cuộc giao tranh trên mặt trận Toretsk trong ngày qua. Ảnh minh họa: Reuters

    Quân đội Ukraine báo cáo 8 cuộc giao tranh trên mặt trận Toretsk trong ngày qua. Ảnh minh họa: Reuters

    Báo Dân Trí dẫn thông tin từ Reuters cho biết, thành phố Toretsk nằm ở trung tâm của Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng. Nơi đây đã trở thành một trong những điểm xung đột chính giữa lực lượng Nga và Ukraine trong những tuần gần đây.

    Các báo cáo từ tiền tuyến cho thấy, các đơn vị Nga đang tiến hành các hoạt động chiến đấu tích cực trên mọi khu phố của thành phố Toretsk, trong đó lực lượng chính tập trung vào việc tấn công các khu công nghiệp và khu dân cư.

    Bước đột phá nói trên đạt được là nhờ các cuộc tấn công bằng pháo binh mạnh mẽ và sự hỗ trợ của không quân, cho phép quân đội Nga tiến sâu hơn vào thành phố.

    Các chuyên gia quân sự chia sẻ, việc kiểm soát Toretsk mở ra những hướng đi chiến lược quan trọng để quân đội Nga tiếp tục tiến công.

    Không chỉ nằm gần tiền tuyến, thành phố Toretsk đóng vai trò là trung tâm tiếp viện quan trọng cho lực lượng Ukraine. Việc kiểm soát Toretsk có thể tạo ra các điều kiện thuận lợi để bao vây các đơn vị Ukraine đồn trú tại khu vực này.

    Cũng theo nhận định của các nhà phân tích quân sự, việc giành được đỉnh đồi Toretsk sẽ cho phép lực lượng Nga làm phức tạp thêm tuyến hậu cần tiếp viện cho lực lượng Ukraine ở phần lớn mặt trận phía Đông.

    Được biết, giao tranh ở Toretsk - một thành trì chiến lược của Ukraine, xảy ra kể từ năm 2014 tới nay. Trong hầu hết 2 năm đầu tiên sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt, thành phố này là khu vực tương đối yên tĩnh trên tiền tuyến cho tới tháng 6/2024, khi Nga gia tăng tấn công.

    Đầu tháng 10/2024, Ukraine đã mất Vuhledar -  một thị trấn khai thác mỏ khác nằm cách Toretsk 80km về phía Tây Nam ở Donetsk. Moscow đã đẩy nhanh tiến độ tấn công vào Toretsk sau khi giành được Vuhledar, tiến sâu hơn vào khu vực trung tâm của Donetsk.

    Tình thế nguy ngập của Ukraine ở Toretsk

    Theo thông tin trên VOV, chuyên gia quân sự Ukraine Mykhailo Zhyrokhov chia sẻ với Kiev Independent rằng tình hình đang rất tồi tệ. “Nếu bộ chỉ huy của Ukraine không điều quân dự bị đến Toresk trong thời gian tới, tình hình sẽ khó khăn, thậm chí rất thảm khốc”, ông nói.

    Cũng theo chuyên gia quân sự Zhyrokhov, Ukraine hiện đang vào mùa thu và Nga hiểu rằng khi thời tiết thay đổi khiến cho quá trình cung cấp hậu cần gặp thách thức thì họ sẽ buộc phải dừng các cuộc tấn công. Vì thế, khi thời tiết vẫn còn thuận lợi, Moscow cố gắng kiểm soát thêm nhiều vùng lãnh thổ.

    Hệ thống tên lửa phòng không của Nga. Ảnh: Sputnik

    Hệ thống tên lửa phòng không của Nga. Ảnh: Sputnik

    Quân đội Ukraine cũng thừa nhận, tình hình ở Toretsk đã xấu đi nhiều. Người phát ngôn quân đội Ukraine Anastasia Bobovnikova cho biết, các lực lượng Nga đã tiến vào vùng ngoại ô phía Đông của Toretsk và đang cố gắng di chuyển về phía mỏ trung tâm ở phía Tây thị trấn.

    Trong khi đó, theo anh Oleksandr - lính pháo binh thuộc Lữ đoàn Phòng thủ Lãnh thổ 109 của Ukraine được triển khai trong khu vực, tình trạng thiếu đạn dược của lữ đoàn này đã trở nên tồi tệ hơn kể từ tháng 4/2024. Họ không đủ số lượng đạn dược để tấn công tất cả các vị trí của Nga trong khu vực.

    Khẩu đội pháo binh của binh sĩ Oleksandr vốn sử dụng 4 hệ thống vũ khí khác nhau nhưng họ chỉ nhận đủ đạn để bắn 5 - 10 lần mỗi ngày. Nếu như vài tháng trước Nga chỉ tiến lên khi có cơ hội, thì nay Moscow đang cố gắng tấn công tất cả các vị trí phòng thủ của Ukraine trong khu vực, anh Oleksandr cho hay.

    "Tôi không nghĩ thành phố này sẽ trụ được lâu trong bối cảnh Ukraine thiếu hụt nghiêm trọng nguồn nhân lực", anh Oleksandr nêu ý kiến.

    Giới quan sát cho rằng, số phận của Toretsk phụ thuộc vào việc liệu Ukraine có thể phân bổ các đơn vị dự bị và đạn pháo tới đây để ngăn chặn bước tiến của Nga hay không. Do tình trạng thiếu hụt nhân lực và vũ khí, Ukraine buộc phải ưu tiên cho các khu vực trên tiền tuyến hơn là những khu vực khác. 

    Trong khi đó, vẫn chưa có dấu hiệu cho thấy phương Tây sẽ cung cấp thêm nhiều gói viện trợ mới cho Kiev. Cuộc họp thường kỳ của Nhóm liên lạc quốc phòng Ukraine nhằm tập hợp các nhà lãnh đạo của hơn 50 quốc gia để thảo luận về viện trợ thêm cho Ukraine tại căn cứ không quân Ramstein ở Đức dự kiến diễn ra vào cuối tuần này.

    Tuy nhiên, cuộc họp nói trên đã bị hoãn lại do Tổng thống Mỹ Joe Biden hủy chuyến đi châu Âu để ứng phó với một cơn bão mạnh đổ bộ vào bang Florida ở phía Nam.

    Các cuộc tiến công ngày càng lớn mạnh của Nga diễn ra khi Ukraine cố gắng thuyết phục Mỹ và châu Âu cung cấp thêm nguồn lực và vũ khí cho quân đội nước này trước cuộc bầu cử Mỹ.

    Trao đổi với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm 10/10 trong cuộc họp tại Paris (Pháp), Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói: "Khi mùa đông đang đến gần, chúng tôi rất cần sự hỗ trợ".

    Ông Zelensky đã có chuyến công du châu Âu, tận dụng cơ hội gặp gỡ các đối tác nhằm tập hợp sự ủng hộ cho Ukraine. Trước đó cùng ngày, ông Zelensky đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Anh Keir Starmer và Tổng thư ký NATO Mark Rutte tại London.

    Một số binh sĩ Ukraine bày tỏ lo ngại rằng, sự thiếu chắc chắn trong nỗ lực viện trợ quân sự phương Tây khiến Kiev gặp nhiều khó khăn trong việc lập kế hoạch trên chiến trường.

    “Chúng tôi không có khả năng lập kế hoạch tốt vì phụ thuộc rất nhiều vào các đối tác. Chúng tôi đang chiến đấu ở đây hôm nay và bây giờ. Nhưng điều gì sẽ xảy ra vào ngày mai thì vẫn chưa rõ. Nếu không có đạn pháo, các vị trí này sẽ bị mất rất nhanh”, ông Anton - Chỉ huy tạm quyền của một trung đội trinh sát thuộc Lữ đoàn Phòng vệ Lãnh thổ số 112 được triển khai ở phía Đông Nam Zaporizhzhia nói.

    Hiện tại, mọi ánh nhìn vẫn đổ dồn về Toretsk khi lực lượng Nga tiến sâu hơn vào thành phố. “Chúng tôi có thể mất Toretsk trong những thời gian gần nhất. Rất khó để giữ vững thế phòng thủ với số lượng binh sĩ và vũ khí hiện tại khi quân đội Nga tiến dọc đến khu vực trung tâm”, ông Zhyrokhov lưu ý.

    Các chuyên gia khác, trong đó có ông Kastehelmi, tỏ ra hoài nghi hơn về khả năng tấn công của Moscow. Chuyên gia Kastehelmi suy đoán, trận chiến giành Toretsk có thể kéo dài đến tận mùa đông. Với tốc độ hiện tại, Nga khó có khả năng kiểm soát được toàn bộ thành phố trong vài tháng mùa thu.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan