+Aa-
    Zalo

    Nga tung "chiến thuật vàng" bóp nghẹt pháo đài Ugledar, chặn đứng mọi đường rút chạy của Ukraine

    (ĐS&PL) - Kiểm soát được Ugledar sẽ giúp lực lượng Nga chọc thủng phòng tuyến then chốt của Ukraine tại tỉnh Donetsk, thay đổi cán cân sức mạnh trong khu vực

    Tình báo Anh đưa tin, quân đội Nga đã gần như bao vây toàn bộ Ugledar, trong khi tuyến đường cuối cùng để lực lượng Ukraine ra vào ở phía bắc thành phố đã nằm trong tầm hỏa lực.

    Giới phân tích đã đặt ra nhiều câu hỏi: Liệu Ukraine có thể giữ được Ugledar hay không? Trong trường hợp Ugledar thất thủ, việc chiếm được thành phố này sẽ mở ra triển vọng gì cho quân đội Nga?

    Chặt đứt các tuyến hậu cần

    Quân đội Nga đã và đang cố gắng để kiểm soát Ugledar kể từ khi xung đột nổ ra vào tháng 2/2022. Trong khi đó, Ukraine đã điều động một trong những đơn vị giàu kinh nghiệm nhất của nước này - Lữ đoàn cơ giới độc lập số 72 đến bảo vệ thành phố. Lữ đoàn 72, vốn đóng vai trò chủ chốt hiện đã bảo vệ Ugledar trong gần 20 tháng.

    Khả năng phòng thủ hiệu quả của Lữ đoàn 72 được sự hỗ trợ bởi địa hình thuận lợi, đã ngăn chặn được bước tiến của Nga vào Ugledar và về cơ bản đã đóng băng mặt trận ở khu vực này trong gần 2 năm.

    “Hiện tại, họ (quân đội Nga) đang nhắm đến việc bao vây thành phố từ hai bên sườn để tiến xa hơn trong khi tránh giao tranh trong đô thị. Điều này sẽ khiến lực lượng bảo vệ thành phố bị bao vây hoặc phải rút lui”, một sỹ quan Ukraine nhấn mạnh.

    Tất cả các con đường ra, vào thành phố Ugledar đều bị kiểm soát, lực lượng Kiev đã mất cơ hội rút chạy. Ảnh minh họa

     Tất cả các con đường ra, vào thành phố Ugledar đều bị kiểm soát, lực lượng Kiev đã mất cơ hội rút chạy. Ảnh minh họa

    Nhà phân tích quân sự Ukraine Oleksandr Kovalenko cho rằng thành công của Nga trong việc phá vỡ các phòng tuyến của Ukraine xung quanh Ugledar phần lớn nhờ vào việc sử dụng rộng rãi bom dẫn đường (KAB) thả từ trên không để nhắm vào các vị trí phòng thủ quan trọng của Ukraine.

    “Khu vực này hiện là một trong những nơi Nga sử dụng bom dẫn đường nhiều nhất, chỉ sau Pokrovsk”, ông Kovalenko cho biết, ý nói đến đến trung tâm hậu cần của Ukraine cách Ugledar 56 km về phía bắc mà lực lượng Nga cũng đang nỗ lực chiếm giữ trong những tuần gần đây.

    “Các cuộc tấn công của Nga vào Ugledar thậm chí còn dữ dội hơn so với các mặt trận Kurakhove và Pokrovsk. Bom lượn là yếu tố chính giúp Moscow phá vỡ các tuyến phòng thủ của Ukrainr và chúng tôi đã không có biện pháp đối phó hiệu quả nào trong nhiều năm”, dẫn lời ông Kovalenko. 

    Trong khi đó, ông Vladimir Rogov, quan chức thuộc cơ quan phụ trách các tỉnh Nga tuyên bố sáp nhập, cho biết nhiều đơn vị Ukraine đang rút về vùng ngoại ô phía tây Ugledar, tránh giao tranh trực tiếp và chủ yếu dùng drone, pháo binh để cản bước tiến của lực lượng Nga.

    "Một trong những thành công chiến thuật của Nga là cắt đứt tuyến hậu cần cung cấp vũ khí và bổ sung binh lực của Ukraine cho Ugledar. Quân đội Nga đã kiểm soát ít nhất 1/3 diện tích thành phố", ông Rogov nói.

    Truyền thông Ukraine và một số kênh Telegram ủng hộ Kiev thừa nhận Nga sắp kiểm soát hoàn toàn thành phố. Deep State, nhóm phân tích có liên hệ với Bộ Quốc phòng Ukraine, nhận định tình hình ở Ugledar tương đối nghiêm trọng và đô thị này có thể thất thủ "trong vài ngày hoặc vài tuần nữa".

    Mắt xích quan trọng, thắng lợi chiến lược

    Khác với các thành phố thông thường, Ugledar không có những căn nhà biệt lập, mà chủ yếu là các tòa chung cư nhiều tầng được xây dựng từ thập niên 1960. Điều này khiến nó được ví như "thành phố pháo đài", nhờ chênh lệch độ cao với khu vực xung quanh và các tòa nhà cao tới 27 mét có thể gia cố để làm lô cốt.

    Những yếu tố trên khiến Ugledar trở thành mắt xích quan trọng trong phòng tuyến Ukraine ở tây nam Donetsk, cho phép nước này kiểm soát khu vực rộng lớn xung quanh, ngăn các đơn vị Nga thọc sườn hàng loạt thành phố trọng yếu và không thể dùng tuyến đường sắt Donetsk - Volnovakha cho mục đích quân sự.

    Kiểm soát được Ugledar sẽ giúp lực lượng Nga tấn công vào các trung tâm hậu cần quan trọng khác ở Donbass như Velyka Novosilka và Kurakhove, chọc thủng phòng tuyến then chốt của Ukraine tại tỉnh Donetsk, thay đổi cán cân sức mạnh trong khu vực và cải thiện khả năng phòng thủ thành phố Melitopol gần đó.

    Nhiều chuyên gia phương Tây và quân nhân Ukraine gần đây thừa nhận Nga đang tiến quân với tốc độ nhanh chưa từng thấy trong hai năm qua tại vùng Donbass, bao gồm tỉnh Donetsk và Lugansk, bất chấp Kiev mở chiến dịch tấn công tỉnh Kursk để buộc đối phương điều chuyển quân về đối phó.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/nga-tung-chien-thuat-vang-bop-nghet-phao-ai-ugledar-chan-ung-moi-uong-rut-chay-cua-ukraine-a468609.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan