+Aa-
    Zalo

    Nga: Một mình chống lại phương Tây

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Báo chí Pháp ngày 6/3 đăng những lời hăm dọa, răn đe "nắn gân nhau" giữa phương Tây và Nga về Ukraine và nhận thấy Chiến tranh lạnh đang trở lại.

    (ĐSPL) - Báo chí Pháp ngày 6/3 đăng tải những tuyên bố hăm dọa, răn đe "nắn gân nhau" giữa phương Tây và Nga về Ukraine và nhận thấy dường như Chiến tranh lạnh đang trở lại.
    Nhật báo Le Monde đăng bài  của tác giả François Thom, một nhà sử học, viết rằng trong cuộc khủng hoảng Ukraine hiện nay, người ta có cảm nhận kịch bản diễn ở Crimea giống như kịch bản đã xảy ra với Nam Ossetia và Abkhazia năm 2008. Chính quyền Ukraine đang phải đứng trước sự lựa chọn thụ động hay phản ứng lại, mà nếu phản ứng lại thì sẽ tạo cớ cho một cuộc can thiệp quân sự để "bảo vệ" kiều dân Nga trước những phần tử "phát xít" được "điều khiển từ bên ngoài".
    Nga: Một mình chống lại phương Tây

    Nga: Một mình chống lại phương Tây

    Nhà sử học François Thom nhắc lại rằng chỉ vài tháng sau cuộc xung đột Nga-Grudia, Pháp vẫn ký hợp đồng bán cho Nga chiến hạm Mistral, như không có gì xảy ra. Vài tháng sau đó, Liên minh Châu Âu phấn khởi với các quan hệ đối tác với Nga. Rồi đến lượt chính quyền mới của Mỹ  cũng muốn khởi động lại mối quan hệ với Nga.
    Kể từ khi Liên minh Châu Âu có chủ trương mở rộng quan hệ đối tác sang phía đông, Nga đã tìm đủ mọi cách để ngăn chặn dự án của EU. Moscow gây áp lực ngày càng mạnh để các nước từ chối liên kết đối tác với châu Âu, gia nhập Liên minh thuế quan của nhóm nước trong không gian Liên Xô cũ do Nga dẫn đầu. Khi Nga đã gần thành công với Ukraine, thì phong trào đường phố lại lật đổ chính quyền Yanukovich. Không chịu ngồi nhìn thành quả lôi kéo Ukraina bỗng chốc bị trôi sông, trôi biển, Nga đã động thủ và mục tiêu nhắm vào đầu tiên là bán đảo Crimea, với cái cớ ban đầu là bảo vệ kiều dân Nga.
    Vậy điện Kremlin sẽ dừng lại ở đâu? Tác giả François Thom cho rằng câu trả lời phụ thuộc vào thái độ của phương Tây.
    Báo Libération dẫn lời cựu quan chức ngoại giao Mỹ Matthew Bryza nói: "Các nước phương Tây sẽ mạnh hơn Nga, nếu  đoàn kết với nhau và hành động một cách kiên quyết". Hiện thời, phương Tây đang phối hợp hai quân bài chính trị và kinh tế. Libération nhận định "chính quyền Obama đặt cược vào kinh doanh" và dẫn lời một nhà ngoại giao Mỹ khác nói rằng Tổng thống Putin "phải hiểu được rằng về mặt kinh tế, ông ta đang sống ở thế kỷ 21, trong một thế giới phụ thuộc lẫn nhau".
    Sự phối hợp hành động giữa Mỹ và Châu Âu để đối phó với Nga trong cuộc khủng hoảng Ukraine có thể nói đang diễn ra khá nhịp nhàng, ăn ý. Thế nhưng, cho đến lúc này, phương Tây dường như vẫn chưa hội đủ sức răn đe để Tổng thống Putin từ bỏ chính sách ngoại giao mà phía Mỹ gọi là "của thế kỷ trước".
    Văn Linh
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-mot-minh-chong-lai-phuong-tay-a24419.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan