+Aa-
    Zalo

    Nga cảnh báo phương Tây nghĩ kỹ về hậu quả nếu tiêm kích F-16 đến Ukraine

    (ĐS&PL) - Phó đặc phái viên Nga tại Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu mới đây cảnh báo Moscow sẽ coi việc tiêm kích F-16 được gửi đến Ukraine là một bước đi có chủ ý hướng tới leo thang xung đột.

    Hãng thông tấn Tass dẫn lời ông Alexander Volgaryov - phó đặc phái viên Nga tại Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) cho biết, NATO đã ấp ủ ý tưởng chính thức chuyển giao các máy bay chiến đấu F-16 cho Ukraine. Song, thực chất họ lại đặt chúng tại các sân bay của các quốc gia thành viên giáp biên giới Ukraine để họ thực hiện các cuộc xuất kích chiến đấu.

    "Các nước thành viên châu Âu của NATO bây giờ nên bắt đầu suy nghĩ về những hậu quả có thể xảy ra đối với an ninh toàn châu Âu do những động thái thiếu cân nhắc trong việc sử dụng máy bay chiến thuật chiến đấu", ông Volgaryov nói.

    nga canh bao phuong tay nghi ky ve hau qua neu tiem kich f 16 den ukraine
    Nga cảnh báo phương Tây nghĩ kỹ về hậu quả nếu tiêm kích F-16 đến Ukraine. Ảnh: Getty Images

    Theo nhà ngoại giao Nga, nếu những máy bay chiến đấu này cất cánh từ lãnh thổ của các nước thành viên NATO và được sử dụng tại Ukraine, Moscow sẽ coi đây là một bước đi có chủ ý hướng tới leo thang xung đột và "trên thực tế là tham gia trực tiếp vào cuộc đối đầu vũ trang". "Chúng tôi nhấn mạnh rằng điều này sẽ buộc Nga phải thực hiện các biện pháp trả đũa hiệu quả". ông cảnh báo.

    Kể từ khi chiến sự với Nga nổ ra vào tháng 2/2022, Ukraine nhiều lần kêu gọi phương Tây nhanh chóng cung cấp tiêm kích F-16 và lập luận rằng những chiến đấu cơ này cùng với tên lửa tầm xa có thể giúp nước này giành chiến thằng trước Nga. Tính đến nay, có tổng cộng 4 quốc gia đồng ý gửi tiêm tích F-16 đến Ukraine gồm Đan Mạch, Hà Lan, Na Uy và Bỉ.

    Ông Yuriy Ignat - phát ngôn viên Lực lượng Không quân Ukraine đầu tháng 12 tiết lộ với tờ Espresso rằng, việc chuyển giao máy bay chiến đấu F-16 là một quá trình phức tạp bao gồm nhiều giai đoạn khác nhau. Vì vậy, tiêm kích này khó có thể xuất hiện trên bầu trời Ukraine trước cuối năm nay.

    "Các tuyên bố liên quan đến việc máy bay chiến đấu F-16 đến Ukraine có phần khác nhau. Nhưng điều đó sẽ không diễn ra nhanh chóng, chúng khó có thể xuất hiện vào cuối năm nay”, ông Ignat cho biết.

    Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu ngày 1/11 tuyên bố rằng toàn bộ phi đội máy bay chiến đấu F-16 mà Ukraine nhận được từ các đồng minh phương Tây có thể bị nước này tiêu diệt chỉ trong vòng chưa đầy ba tuần.

    Ông Shoigu đưa ra tuyên bố của mình dựa trên tỷ lệ thành công cao mà lực lượng phòng không Nga thể hiện trong việc bắn hạ máy bay quân sự Ukraine vào tháng trước. Theo đó, lực lượng Nga đã thực hiện hơn 1.400 vụ đánh chặn thành công, tiêu diệt 37 máy bay Ukraine - gần gấp đôi số lượng F-16 mà các quốc gia khác dự định gửi đến cho Kiev.

    Phương Uyên (Theo Tass)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-canh-bao-phuong-tay-nghi-ky-ve-hau-qua-neu-tiem-kich-f-16-den-ukraine-a603573.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan