+Aa-
    Zalo

    Nga cảnh báo "ăn miếng trả miếng" nếu phương Tây tịch thu lợi nhuận từ tài sản đóng băng

    (ĐS&PL) - Bộ trưởng Tài chính Nga cho biết nước này sẽ đáp trả tương xứng việc phương Tây tịch thu lợi nhuận từ tài sản của Nga bị đóng băng ở nước ngoài.

    Mỹ và các đồng minh phương Tây đã đóng băng khoảng 300 tỷ USD tài sản thuộc về ngân hàng trung ương Nga ở nước ngoài kể từ khi xung đột Nga - Ukraine leo thang vào tháng 2/2022. Phần lớn số tiền này, khoảng 197 tỷ euro (213 tỷ USD), đang được giữ tại trung tâm thanh toán Euroclear có trụ sở tại Brussels (Bỉ).

    Ngày 23/10 vừa qua, chính quyền Mỹ bất ngờ công bố quyết định sử dụng số lợi nhuận thu được từ các tài sản bị đóng băng của Nga để trả khoản vay trị giá hàng tỷ USD cho Ukraine. Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov sau đó cảnh báo nước này sẽ đáp trả tương xứng việc phương Tây tịch thu lợi nhuận từ tài sản của Nga bị đóng băng ở nước ngoài. 

    “Nếu các nước phương Tây đã bắt đầu sử dụng lợi nhuận từ các tài sản bị đóng băng của Nga, chúng tôi sẽ làm chính xác như vậy. Chúng tôi đã đóng băng tài sản từ các công ty và tổ chức 'không thân thiện'. Chúng tôi giữ số tiền này trong tài khoản của mình theo cùng một cách và sẽ sử dụng lơi nhuận từ các tài sản này theo cách tương tự", ông Siluanov nói với các phóng viên hôm 24/10.

    Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov. Ảnh: Sputnik

    Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov. Ảnh: Sputnik

    Bộ trưởng Tài chính Nga cho biết thêm rằng thu nhập từ các quỹ này sẽ được phân bổ cho "nhu cầu của nền kinh tế, nhu cầu của các thực thể cấu thành Liên bang Nga", đồng thời lưu ý rằng các quyết định tương ứng đã được đưa ra.

    Ông Siluanov không nêu chi tiết về số lượng tài sản phương Tây hiện đang bị nắm giữ tại Nga. Song, các ước tính trước đây của RIA Novosti chỉ ra rằng con số này gần bằng với quy mô tài sản Nga bị đóng băng ở nước ngoài. Hãng thông tấn này đưa tin rằng, tính đến cuối năm 2022, tổng đầu tư trực tiếp vào nền kinh tế Nga của EU, G7, Úc và Thụy Sĩ lên tới 288 tỷ USD. 

    Theo thông báo hôm 23/10 của Mỹ, nước này sẽ cung cấp cho Ukraine khoản vay 20 tỷ USD như một phần của sáng kiến trị giá 50 tỷ USD đã được các nước thuộc G7 thông qua vào tháng 6. Tổng thống Joe Biden tuyên bố, việc sử dụng lợi nhuận bất ngờ từ các tài sản bị đóng của Nga sẽ cung cấp hỗ trợ cho Ukraine "mà không gây gánh nặng về thuế cho người dân".

    Một ngày trước đó, Nghị viện châu Âu cũng đã ủng hộ việc phân bổ khoản vay lên tới 35 tỷ euro (38 tỷ USD) cho Ukraine bằng cách sử dụng tài sản bất động của Nga làm tài sản thế chấp để trả nợ. Theo Euroclear, các khoản tiền bị đóng băng đã tạo ra 3,4 tỷ euro (3,6 tỷ USD) tiền lãi tính đến giữa tháng 7.

    Nga cũng từng đã nhiều lần cảnh báo rằng việc tịch thu tài sản bị đóng băng của nước này sẽ đồng nghĩa với hành vi “trộm cắp” và vi phạm luật pháp quốc tế, làm suy yếu các loại tiền tệ dự trữ, hệ thống tài chính toàn cầu và nền kinh tế thế giới.

    Quỹ Tiền tệ Quốc tế cũng đã nêu lên mối lo ngại rằng những hành động như vậy có thể làm suy yếu lòng tin vào hệ thống tài chính phương Tây. Bộ trưởng Tài chính Nga trước đó cũng cảnh báo rằng các bên đang theo dõi chặt chẽ câu chuyện liên quan đến tài sản của Nga và đang tự rút ra kết luận của riêng họ.

    Theo RT

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/nga-canh-bao-an-mieng-tra-mieng-neu-phuong-tay-tich-thu-loi-nhuan-tu-tai-san-ong-bang-a475991.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan