+Aa-
    Zalo

    Nga càn quét thần tốc chưa từng có, Ukraine thất thủ, mấp mé "bờ vực sụp đổ"

    (ĐS&PL) - Sức ép từ quân đội Nga đang gia tăng và thành phố Donbass đang trong tình trạng bị bao vây một nửa. Để tránh thiệt hại nặng nề, Kiev sẽ buộc phải rút lui.

    Giữa lúc Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trình bày "kế hoạch chiến thắng" trước quốc hội, tình hình ở mặt trận tiếp tục xấu đi đối với quân đội Ukraine.

    Hiện quân đội Nga đã đạt được nhiều bước tiến quan trọng ở vùng, gồm Lugansk và Donetsk, trong những tuần gần đây, giành quyền kiểm soát hàng chục khu định cư, bao gồm các thành trì quan trọng.

    Kênh Rybar cho biết, lực lượng Moscow đã thực hiện các cuộc tấn công bằng tên lửa ở Ternopil và Chernihiv, cũng như các khu vực khác của Ukraine.

    Theo hướng Liman, RFAF đã kiểm soát hoàn toàn Nevske, xác nhận quyền kiểm soát bằng cách giương cờ tại phía Bắc khu định cư.

    Trên trục Oleksandro - Kalinovo, lực lượng Moscow đang tiến sâu hơn vào khu đô thị ở trung tâm Toretsk (Dzerzhynsk), mở rộng vùng kiểm soát trên phố Donbass.

    Nga đang chớp thời cơ vàng, tiến công nhanh chóng trên khắp các mặt trận. Ảnh minh họa

    Nga đang chớp thời cơ vàng, tiến công nhanh chóng trên khắp các mặt trận. Ảnh minh họa

    Trong khi đó, Nhà phân tích quân sự Julian Ropke của báo Bild (Đức) cảnh báo, quân đội Ukraine có thể sớm rút khỏi 3 thành phố quan trọng ở vùng Donbass - Selidovo, Kurakhovo và Pokrovsk - dưới sức ép từ lực lượng Nga.

    Theo báo Đức, lực lượng vũ trang Ukraine sẽ buộc phải rời khỏi Selidovo để tránh bị bao vây. Thành phố này, nằm ở vùng ngoại ô Pokrovsk, đang bị đe dọa bao vây vì quân đội Nga đã kiểm soát một số khu định cư gần đó.

    "Thực tế cay đắng ở Selidovo: phòng thủ kiên cường không cứu được thành phố khỏi sự sụp đổ", nhà phân tích Ropke lưu ý, đồng thời cho biết ông đã đến thăm các vị trí này vài tuần trước.

    Tuy nhiên, các đơn vị Ukraine lân cận không thể hoàn thành nhiệm vụ, đe dọa đến việc giữ lại Selidovo.

    Theo Bộ Quốc phòng Nga, các khu định cư Nevskoye ở Lugansk và Krasny Yar ở Donetsk đã nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng Nga.

    Anh dự báo về tình hình xung đột

    Trong một diễn biến khác liên quan, tờ Daily Express hôm 15/10 đưa tin, quân đội Anh mới đây đã đưa ra dự báo ảm đạm về cuộc xung đột ở Ukraine và tin rằng Kiev sắp thua trong cuộc giao tranh với Moscow.

    Theo một nguồn tin quân sự được Daily Express trích dẫn, các đánh giá riêng của các tướng lĩnh Anh cho biết tình hình đang rất khó khăn đối với Ukraine.

    "Tôi đã trao đổi với một sĩ quan cấp cao của quân đội Anh hôm nay. Ông ấy nói với tôi rằng Ukraine đang bên bờ vực thua cuộc trong cuộc chiến với Nga. Tình hình rất nghiêm trọng", nguồn tin tiết lộ.

    Binh sĩ Ukraine trên chiến trường. Ảnh minh họa

    Binh sĩ Ukraine trên chiến trường. Ảnh minh họa

    Tổng thống Ukraine gần đây liên tục yêu cầu được phép sử dụng tên lửa Storm Shadow do Anh tài trợ để tấn công tầm xa vào lãnh thổ Nga. Việc dỡ bỏ các hạn chế đối với việc sử dụng vũ khí phương Tây là một phần không thể thiếu trong đề xuất của Tổng thống Zelensky.

    Cuối tháng 9, Kiev thừa nhận gần như hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ quân sự của phương Tây để tiếp tục chiến đấu với Nga.

    Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cảnh báo Ukraine và các đồng minh phương Tây không nên cố gắng "chiến đấu để giành chiến thắng trước một cường quốc hạt nhân". Ông Lavrov cáo buộc phương Tây sử dụng Ukraine như một công cụ để cố gắng "đánh bại" Nga về mặt chiến lược.

    Gói viện trợ mới nhất của Mỹ có gì?

    Nhà Trắng thông tin ngày 16/10, Tổng thống Joe Biden vừa công bố gói hỗ trợ an ninh trị giá 425 triệu USD cho Ukraine, trong đó bổ sung năng lực phòng không, vũ khí không đối đất, thiết giáp và đạn dược quan trọng để đáp ứng nhu cầu cấp thiết của Kiev.

    Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, gói viện trợ gồm đạn cho hệ thống phòng không NASAMS, tên lửa đối không RIM-7 và Stinger, đạn cho tổ hợp HIMARS, đạn pháo 155 và 105 mm, xe đa dụng Humvee, tên lửa chống tăng TOW và AT-4 cùng một số khí tài khác.

    Gói viện trợ trên được triển khai theo Quyền Điều chỉnh Nguồn lực Tổng thống (PDA), đạo luật cho phép chính phủ Mỹ rút trực tiếp vũ khí trong kho để chuyển cho đối tác trong trường hợp khẩn cấp mà không cần quốc hội thông qua.

    Ông Biden cho biết sẽ nỗ lực tăng cường viện trợ Ukraine ở giai đoạn cuối nhiệm kỳ, trong khi ông Zelensky cập nhật về "kế hoạch chiến thắng" trong xung đột.

    Được biết, gói viện trợ được công bố trước thềm chuyến thăm của ông Biden tới Đức, trong đó tình hình Ukraine sẽ là chủ đề thảo luận chính. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Anh Keir Starmer có thể sẽ tham gia đối thoại cùng Tổng thống Biden và Thủ tướng Đức Olaf Scholz.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/nga-can-quet-than-toc-chua-tung-co-ukraine-that-thu-map-me-bo-vuc-sup-o-a474108.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan