+Aa-
    Zalo

    Nếu lựa chọn xe máy là phương tiện về quê ăn Tết, đừng bỏ qua những lưu ý sau để có chuyến đi an toàn, thuận lợi

    (ĐS&PL) - Dưới đây là những kinh nghiệm hữu ích nếu bạn buộc phải lựa chọn xe máy là phương tiện di chuyển về quê ăn Tết.

    Chọn chiếc xe phù hợp, hoạt động tốt

    Nếu có nhiều hơn 1 chiếc xe máy, hãy lựa chọn chiếc xe nào đang vận hành tốt nhất. Một chuyến đi dài vài chục, thậm chí cả trăm km đòi hỏi bạn phải có một chiếc xe tốt và vận hành ổn định. Trước chuyến đi, bạn nên kiểm tra lại các bộ phận của xe như lốp, nhông-xích, đèn, dầu máy,… và kịp thời can thiệp nếu phát hiện vấn đề.

    Ngoài ra, ưu tiên chọn chiếc xe có yên và cốp xe rộng rãi. Với những cung đường đẹp, bằng phẳng, một chiếc xe tay ga có sàn phía trước rộng là lựa chọn hàng đầu giúp gia đình bạn vừa ngồi thoải mái, vừa "tải" thêm được nhiều đồ đạc thiết yếu.

    neu lua chon xe may la phuong tien ve que an tet dung bo qua nhung luu y sau de co chuyen di an toan thuan loi1

    Với sự cơ động và tiết kiệm, rất nhiều người quyết định chọn xe máy làm phương tiện để 'khăn gói' về quê ăn Tết. Ảnh: VietNamNet

    Kiểm tra, bảo dưỡng xe trước khi xuất phát

    Một chuyến đi dài luôn chất chứa nhiều nỗi lo và sự cố có thể xảy ra. Khi đó, chiếc xe chính là người bạn đồng hành cần được chuẩn bị một trạng thái “sức khỏe” tốt nhất. Để tránh các sự cố có thể xảy ra trong quá trình di chuyển, bạn cần kiểm tra xe thật kỹ trước khi khởi hành.

    Bạn hãy mang xe đi bảo dưỡng, kiểm tra xem có lỗi nào đang xảy ra bên trong hệ thống động cơ hay không. Nếu cần thiết, hãy thay thế một số bộ phận cần thiết, như là thay dầu, thay má phanh, đèn chiếu sáng, lốp xe,... Tất cả đều nhằm mang lại một trải nghiệm êm ái, chắc chắn và an toàn nhất mà thôi.

    Nếu như bạn không có kinh nghiệm về xe cộ, tốt nhất hãy mang xe đến những cơ sở bảo dưỡng uy tín để được hỗ trợ đúng cách. Không nên tự nghiên cứu, lỡ làm hỏng một chi tiết nào thì khi lên đường rất dễ gặp phải sự cố, khó có thể sửa chữa ngay lập tức.

    Đổ đầy bình xăng từ trước

    Với nhiều đồ đạc phải chằng buộc trên xe, sẽ rất bất tiện khi phải dừng giữa chừng để đổ xăng. Do đó, một kinh nghiệm rất nhỏ nhưng cũng cần lưu ý là bạn nên đổ đầy bình xăng trước khi bắt đầu xếp đồ lên xe, vừa tiết kiệm thời gian và tránh những phiền phức không đáng có trên đường.

    Sắp xếp hành lý gọn gàng

    Về quê nghỉ Tết là một quãng thời gian dài nên thông thường chúng ta sẽ mang theo rất nhiều hành lý. Nhưng vì phương tiện di chuyển là chiếc xe máy, nên sẽ không thể chứa được nhiều đồ đạc nếu như chúng ta không biết cách sắp xếp gọn gàng và khoa học.

    Tốt hơn hết, bạn chỉ nên mang theo những món đồ thực sự cần thiết mà thôi. Còn những món đồ ít dùng thì nên để lại, tránh việc đi xa phải chở cồng kềnh, rất nguy hiểm và nặng nề.

    Mang đầy đủ giấy tờ, luôn tuân thủ luật giao thông

    Vì về quê là một quãng đường xa, bạn cần tuân thủ đúng luật, khi đi ra ngoài cần phải mang theo các giấy tờ cần thiết. Khi sử dụng xe máy để về quê ngày Tết, bạn bắt buộc phải mang theo 3 loại giấy tờ sau: Giấy phép lái xe, giấy đăng ký xe, bảo hiểm trách nhiệm dân sự. Và bạn nên bảo quản các giấy tờ này ở vị trí an toàn, dễ lấy nhất khi cần phải xuất trình.

    Tốt hơn hết, để hạn chế việc phải xuất trình giấy tờ trên quãng đường di chuyển, bạn nên tuân thủ một số điều luật giao thông cơ bản là: Không phóng nhanh vượt ẩu, luôn chú ý các tín hiệu đèn và biển báo báo hiệu, luôn giữ tốc độ di chuyển ổn định. Đây cũng là điều kiện cần thiết để bạn bảo vệ được chính mình trên chặng đường dài nhiều hiểm nguy rình rập.

    Trang bị đồ bảo hộ, dụng cụ sửa xe chuyên dụng

    Cuối cùng, dù chiếc xe máy của bạn đã được kiểm tra trước khi xuất phát. Nhưng sẽ có những sự cố xảy ra mà chúng ta không thể lường trước được. Tốt nhất là cứ chuẩn bị thêm một số dụng cụ sửa xe chuyên dụng để có thể tự xử lý vào tình huống cấp bách.

    Lựa chọn trang phục phù hợp

    Trang phục cũng ảnh hưởng đến sự thoải mái và tư thế của những người ngồi trên xe máy. Bạn nên mặc quần áo rộng rãi, có thể co giãn. Đồng thời, với người cầm lái, nếu có ví, điện thoại thì nên để vào ba-lô đặt phía trước chứ không nên đút trong túi quần, sẽ gây cấn chật khó chịu khi ngồi lâu.

    Khi đi xe máy đường dài, nhất là vào thời tiết mưa lạnh ở miền Bắc, rất cần có trang phục đủ ấm cho bản thân và các thành viên như áo khoác ấm, găng tay, khăn quàng cổ, tất chân,... khi trời tối và chuẩn bị cả áo mưa ở vị trí dễ lấy để phòng khi thời tiết xấu.

    Với thời tiết không quá lạnh, một chiếc áo khoác gió có khả năng chống nước nhẹ là sự lựa chọn tối ưu. Cũng nên mang theo kính mát (kính râm) để sử dụng khi trời nắng để bảo vệ mắt.

    Lên lịch trình, chia quãng đường hợp lý

    Việc về quê bằng xe máy chắc chắn đã được bạn lên kế hoạch từ trước đó. Hãy lưu ý thêm về cung đường, thời tiết,… để có sự chuẩn bị cũng như hành trình thuận lợi nhất. Cũng cần chú ý về thời gian xuất phát, tránh đi vào những khung giờ cao điểm nhưng nên hạn chế tối đa việc phải đi đường khi trời tối, sẽ rất nguy hiểm.

    Nếu quãng đường quá xa, bạn nên có kế hoạch nghỉ chân hợp lý, không nên đi “cố” sẽ gây mệt mỏi và nguy hiểm. Những người có kinh nghiệm cho rằng, bạn nên dừng nghỉ với mỗi chặng không quá 50-70km tuỳ vào điều kiện đường sá.

    Dừng nghỉ không chỉ giúp các thành viên, nhất là trẻ em được thư giãn, đi vệ sinh, uống nước mà còn để chính chiếc xe của bạn “nghỉ ngơi” cho đỡ nóng máy. Chú ý khi dừng nghỉ trên đường, bạn nên chọn nơi rộng rãi, thoáng mát, dựng xe gọn gàng và không làm ảnh hưởng đến các phương tiện khác.

    Thùy Dung(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/neu-lua-chon-xe-may-la-phuong-tien-ve-que-an-tet-dung-bo-qua-nhung-luu-y-sau-de-co-chuyen-di-an-toan-thuan-loi-a610076.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Những mẹo ăn uống tránh hại thận dịp Tết Nguyên đán

    Những mẹo ăn uống tránh hại thận dịp Tết Nguyên đán

    Thận là một trong những cơ quan đóng vai trò quan trọng trong hầu hết hoạt động của cơ thể. Một số bí quyết ăn uống khi tiệc tùng có thể giúp bạn phòng tránh những nguy cơ tiềm ẩn với sức khỏe, đặc biệt là người đang mắc bệnh thận.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Những mẹo ăn uống tránh hại thận dịp Tết Nguyên đán

    Những mẹo ăn uống tránh hại thận dịp Tết Nguyên đán

    Thận là một trong những cơ quan đóng vai trò quan trọng trong hầu hết hoạt động của cơ thể. Một số bí quyết ăn uống khi tiệc tùng có thể giúp bạn phòng tránh những nguy cơ tiềm ẩn với sức khỏe, đặc biệt là người đang mắc bệnh thận.