+Aa-
    Zalo

    Nên đặt quạt dưới chân hay bên hông khi ngủ?

    • Phương Uyên (T/H)DSPL

    (ĐS&PL) - Mùa hè nóng bức khiến nhiều người tìm đến giải pháp sử dụng quạt để ngủ ngon hơn. Tuy nhiên, việc đặt quạt ở vị trí nào khi ngủ là vấn đề gây tranh cãi.

    Nhiều người cho rằng nên đặt quạt dưới chân, trong khi số khác lại ủng hộ việc đặt quạt bên hông. Vậy đâu là vị trí tốt nhất? Bài viết này sẽ phân tích ưu nhược điểm của từng vị trí để bạn có lựa chọn tốt nhất cho giấc ngủ và sức khỏe.

    Tác hại của việc đặt quạt sai vị trí khi ngủ:

    - Gây khô da và niêm mạc: Khi quạt thổi trực tiếp vào mặt hoặc cơ thể trong thời gian dài, luồng gió sẽ khiến da và niêm mạc mất nước, dẫn đến tình trạng khô da, bong tróc, nứt nẻ, thậm chí là viêm kết mạc.

    - Gây đau đầu và mỏi cổ: Luồng gió mạnh từ quạt có thể khiến cơ bắp ở cổ và đầu bị co thắt, dẫn đến tình trạng đau đầu, mỏi cổ, đặc biệt là vào buổi sáng sau khi ngủ dậy.

    - Gây co cơ và chuột rút: Khi ngủ, cơ thể thường thả lỏng và dễ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài. Việc quạt thổi trực tiếp vào cơ thể có thể khiến cơ bắp bị co thắt, dẫn đến tình trạng chuột rút, đặc biệt là ở chân và tay.

    - Gây dị ứng đường hô hấp: Bụi bẩn trong phòng ngủ có thể bám vào cánh quạt và được thổi vào cơ thể khi ngủ, dẫn đến các vấn đề về đường hô hấp như dị ứng, ho, hắt hơi, sổ mũi.

    - Gây trúng gió: Việc đặt quạt sai vị trí, đặc biệt là thổi trực tiếp vào người khi đang ngủ say, có thể khiến cơ thể bị thay đổi nhiệt độ đột ngột, dẫn đến tình trạng trúng gió với các triệu chứng như đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, nôn mửa.

    Đặt quạt sai vị trí có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe

    Đặt quạt sai vị trí có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe

    Đặt quạt ở đâu là tốt nhất?

    Không có câu trả lời chung cho tất cả mọi người. Tùy vào sở thích và cơ địa của mỗi người mà bạn có thể lựa chọn vị trí đặt quạt phù hợp. Tuy nhiên, để đảm bảo sức khỏe, bạn nên lưu ý những điều sau:

    - Cách xa giường ngủ: Tối thiểu 2 mét để tránh luồng gió thổi trực tiếp vào người.

    - Có hướng gió gián tiếp: Hướng quạt ra cửa sổ hoặc sang phía bên kia phòng, tạo luồng gió lưu thông trong phòng thay vì thổi trực tiếp vào người.

    - Sử dụng chế độ quay: Thay vì để quạt thổi cố định một hướng, hãy sử dụng chế độ quay để phân tán luồng gió và tránh thổi trực tiếp vào người.

    - Kết hợp với máy lạnh: Việc sử dụng quạt kết hợp với máy lạnh sẽ giúp làm mát hiệu quả hơn và giảm bớt tác hại của việc sử dụng quạt riêng lẻ. 

    Lưu ý khi sử dụng quạt

    - Vệ sinh quạt thường xuyên: Bụi bẩn bám trên cánh quạt có thể ảnh hưởng đến chất lượng không khí và gây ra các vấn đề về sức khỏe.

    - Chọn quạt có công suất phù hợp: Không nên sử dụng quạt có công suất quá lớn vì sẽ gây ồn ào và ảnh hưởng đến giấc ngủ.

    - Điều chỉnh tốc độ gió phù hợp: Nên sử dụng tốc độ gió nhẹ hoặc vừa phải để tránh gây khô da và niêm mạc.

    - Uống nhiều nước: Việc sử dụng quạt khi ngủ có thể khiến cơ thể mất nước, do đó bạn nên uống nhiều nước để bù lại lượng nước đã mất. 

     

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/nen-at-quat-duoi-chan-hay-ben-hong-khi-ngu-a438088.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan