+Aa-
    Zalo

    Nên ăn hàu sống hay hàu nấu chín sẽ dinh dưỡng hơn?

    (ĐS&PL) - Hàu là loại thực phẩm tốt cho cả người lớn lẫn trẻ em, đặc biệt là nam giới. Tuy nhiên nhiều người vẫn thắc mắc ăn hàu sống hay nấu chín tốt hơn?

    Hàu có chứa những chất dinh dưỡng gì?

    Hàu một loại hải sản giàu protein, sắt, kẽm, iốt, vitamin B12 và D, có lợi cho sức khỏe nếu ăn đúng cách.

    nen an hau song hay hau nau chin se dinh duong hon 2

    Theo Viện Dinh dưỡng Quốc gia, một khẩu phần ăn hàu (khoảng 85 gam) cung cấp khoảng 67 calo, 8 gam protein, 2 gam chất béo, 5 gam carbohydrate, 28 miligam sắt, 74 miligam kẽm, 94 microgam iốt, 16 microgam vitamin B12 và 269 IU vitamin D.

    Những chất dinh dưỡng này có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, chống oxy hóa, bảo vệ tim mạch, cải thiện chức năng não bộ, duy trì sức khỏe xương và răng, và hỗ trợ quá trình sản xuất hormone tuyến giáp.

    Ngoài ra, hàu còn chứa nhiều omega-3, một loại chất béo không no có vai trò quan trọng trong việc giảm viêm, hạ cholesterol, và ngăn ngừa các bệnh tim mạch.

    Loại vi khuẩn cực độc trong hàu sống

    Theo thông tin đăng tải từ các phương tiện truyền thông, một thực khách của nhà hàng Rustic Inn ở thành phố Fort Lauderdale, bang Florida (Mỹ), đã chết vì nhiễm vi khuẩn sau khi ăn hàu sống. Một người đàn ông sống ở thành phố Pensacola cùng bang trên cũng chết vì lý do tương tự. Cả hai trường hợp đều liên quan đến hàu nhập từ bang Louisiana.

    Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ, vi khuẩn Vibrio không làm cho hàu có hình dạng, mùi vị khác. Có khoảng 80.000 người nhiễm khuẩn Vibrio ở Mỹ mỗi năm và khoảng 100 người chết vì bệnh này.

    Theo ngành y tế bang Florida, từ đầu năm đến nay đã có 26 người nhiễm vi khuẩn Vibrio và 6 người đã chết sau khi ăn động vật có vỏ còn sống, bao gồm cả hàu. Năm 2021, 10 người chết trong số 34 người mắc bệnh. Năm 2020, có 7 trường hợp tử vong trong số 36 bệnh nhân. Tuần trước, một người đàn ông ở thành phố Pensacola đã tử vong sau khi nhiễm vi khuẩn từ hàu mua ở chợ.

    nen an hau song hay hau nau chin se dinh duong hon 3

    Năm 2021, một người đàn ông ở Quảng Ninh, sau khi ăn hàu sống đã xuất hiện đau bụng, sốt cao, tụt huyết áp... được người nhà nhanh chóng đưa đi cấp cứu nhưng không qua khỏi.

    Báo Sức khỏe & Đời sống dẫn lời TS Nguyễn Kiêm Sơn, nguyên cán bộ Viện Sinh thái và Tài nguyên Sinh vật cho biết, vào mùa hè, nhiệt độ tăng, các loài sinh vật nhuyễn thể như hàu, ngao, hến, móng tay… cũng bước vào mùa sinh sản. Cùng với đó thì các loài vi sinh vật sống ký sinh cũng phát triển theo.

    Mùa hè là thời điểm dễ bùng phát vi sinh vật nên việc ăn hàu sống tiềm ẩn nhiều rủi ro. Đó là chưa kể nắng nóng thì các loài tảo độc cũng phát triển nở rộ. Tảo độc trở thành một phần thức ăn của hàu. Khi đó thì chính con hàu cũng nhiễm độc.

    Ở Anh đã từng xuất hiện một bệnh nhân nhập viện do xuất huyết dưới da, cảm thấy đau nhức tay chân, huyết áp tụt rất nhanh, trước đó bệnh nhân có ăn hàu sống. Khi xét nghiệm, bác sĩ đã cho ra kết quả máu có nhiễm khuẩn có tên là Vibrio- một loại khuẩn tả đặc biệt. Nếu không chữa trị kịp thời thì bệnh nhân này có thể đã tử vong

    Vibrio parahaemolyticus là vi khuẩn bệnh truyền nhiễm cấp tính lây theo đường ăn uống, cùng họ với vi khuẩn tả (vibrio cholerae) gây ra nên còn được gọi là "tả biển". Đây là vi khuẩn ưa mặn, tồn tại trong nước biển và các động vật biển như cá, tôm, sò, ốc..., thường sống ở các cửa sông và ven biển hầu hết các vùng trên thế giới.

    V.parahaemolyticus đã được xác nhận là nguyên nhân gây ra nhiều vụ ngộ độc thức ăn do ăn cá biển và hải sản. Tình trạng thường gặp là viêm ruột cấp tính, nhiễm khuẩn huyết, nhiễm khuẩn toàn thân và có thể dẫn đến tử vong.

    Hàu sống liệu có nhiều dinh dưỡng hơn hàu sống?

    Nhiều người thường chọn ăn hàu sống vì cho rằng bổ dưỡng hơn chín, tuy nhiên chia sẻ trên báo Vnexpress PGS Nguyễn Thị Lâm, nguyên Viện phó Dinh dưỡng Quốc gia khuyến cáo chỉ nên ăn hàu sống khi chắc chúng an toàn. "Không có cơ sở khoa học nào cho thấy ăn hàu, hải sản nấu chín nghèo dinh dưỡng hơn ăn sống", bà Lâm nhấn mạnh.

    nen an hau song hay hau nau chin se dinh duong hon 1

    Kẽm trong thực phẩm có sức bền nhất định, trong 3-6 tháng bảo quản thực phẩm đúng cách thì hàm lượng kẽm gần như vẫn còn nguyên.

    “Thay vì ăn sống bạn có thể nấu chín để phòng tiêu chảy, ngộ độc và nhiễm ký sinh trùng từ các loại hải sản này, nhất là trong điều kiện an toàn thực phẩm tại Việt Nam", phó giáo sư Lâm nói.

    Bên cạnh đó, hàu tiêu thụ nguồn thức ăn ở những khu vực khác nhau nên khó tránh khỏi tình trạng bị ô nhiễm. Vì thế, nên mua hàu ở những cơ sở uy tín.

    Ngoài hàu thì các loại hản sản khác như tôm, cua, cá, thịt bò, các loại rau có màu đậm… cũng giàu kẽm. Dù vậy, mọi thực phẩm đều có những lợi ích và cả nguy cơ bất lợi khi sử dụng không hợp lý, quá ít hoặc quá nhiều. Do đó nên sử dụng hợp lý và đa dạng các loại thực phẩm, phối hợp cả thực phẩm nguồn gốc động vật và thực phẩm nguồn gốc thực vật trong từng món ăn, từng bữa ăn để có chế độ ăn hợp lý giàu dinh dưỡng.

    Thùy Dung(T/h)

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nen-an-hau-song-hay-hau-nau-chin-se-dinh-duong-hon-a613509.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan