+Aa-
    Zalo

    Nam sinh Bắc Giang đạt huy chương vàng Olympic Vật lý Quốc tế năm 2024 là ai?

    (ĐS&PL) - Trương Phi Hùng, học sinh Trường THPT Chuyên Bắc Giang đã xuất sắc mang về tấm huy chương vàng cho tuyển Việt Nam tại Olympic Vật lý quốc tế (IPhO) năm 2024.

    Tại kỳ thi Olympic Vật lý Quốc tế (IPhO) năm 2024, Trương Phi Hùng, học sinh Trường Trung học phổ thông chuyên Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang) xuất sắc giành về tấm huy chương vàng cho đội tuyển Việt Nam. 

    Chia sẻ trên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, Phi Hùng không giấu được sự xúc động: “Em rất vui mừng và hạnh phúc vì kết quả này, em không nghĩ bản thân sẽ được huy chương vàng. Giây phút cầm Quốc kỳ Việt Nam trên bục nhận huy chương là niềm tự hào và vinh hạnh nhất đối với em”.

    Hùng cho biết, em từng thất bại ở cuộc thi chọn đội tuyển châu Á năm lớp 11. Điều này khiến em rất áp lực và tự đặt ra mục tiêu phải cố gắng hơn nữa.

    "Trượt đội tuyển châu Á, em hiểu rõ khả năng của mình là chưa đủ. Để không gặp phải những điều đáng tiếc tiếp theo, em đã tự đặt ra cho mình lộ trình học tập và cố gắng mỗi ngày. Có thời điểm lo lắng chuyện học hành, em sụt 5kg", Hùng cho hay.

    Trương Phi Hùng (bên trái) và Thân Thế Công (bên phải) giành vàng tại Olympic Vật lý quốc tế (IPhO) năm 2024. Ảnh: Tạp chí Giáo dục Việt Nam.

    Trương Phi Hùng (bên trái) và Thân Thế Công (bên phải) giành vàng tại Olympic Vật lý quốc tế (IPhO) năm 2024. Ảnh: Tạp chí Giáo dục Việt Nam.

    Sau đó, Hùng nhận ra lo lắng và áp lực chỉ khiến bản thân mệt mỏi nên em bắt đầu thay đổi chiến thuật.

    “Trong thời gian ôn luyện cho các kỳ thi, em luôn tìm cách để bản thân không bị quá áp lực dẫn đến tình trạng căng thẳng. Sau mỗi buổi học đội tuyển, vào chiều tối, em cố gắng dành thời gian cho những hoạt động thể chất như chạy bộ, tập gym hoặc các môn thể thao nhẹ nhàng". 

    Nam sinh có thói quen là vào buổi tối khi tự học, em luôn nghe nhạc. Thói quen này vừa giúp em thư giãn nhưng cũng không gây không mất tập trung. "Năm nay, tham dự các kỳ thi, em không còn lo lắng nữa mà rất chủ động, tự tin”, Hùng cho hay.

    Nói về cơ duyên đến với môn Vật lý, chía sẻ trên Vietnamnet, Hùng cho biết, đó không phải lựa chọn đầu tiên của em. Hùng đến với Vật lý khá muộn so với các bạn. Hùng vẫn theo đội tuyển Toán tới hết học kỳ I năm lớp 9. Đợt khảo sát ở đội tuyển Toán đang tới gần nhưng em thấy mình không đủ khả năng để đương đầu. Hùng quyết định từ bỏ. Lúc đó, thầy giáo dạy Vật lý cấp 2 đã mở cho Hùng một cánh cửa mới. Từ đây, Hùng tự tìm tài liệu, tự học và bắt đầu say mê với môn Vật lý.

    Biết mình còn yếu, Hùng dành nhiều thời gian tự học và tự đọc để đuổi kịp các bạn. Nhờ nỗ lực và quyết tâm chứng tỏ bản thân, Phi Hùng đã giành giải nhất kỳ thi học sinh giỏi Vật lý cấp tỉnh và được tuyển thẳng vào Trường Trung học phổ thông chuyên Bắc Giang, từ đó bắt đầu con đường chinh phục môn Vật lý ở tầm cao hơn.

    Ban đầu chuyển sang Vật lý, Phi Hùng coi đây như một “hầm trú ẩn" cho bản thân nhưng không ngờ sự thay đổi này lại đưa nam sinh vào đúng quỹ đạo, tìm thấy niềm đam mê và gặt hái thành công.

    Phi Hùng đã xuất sắc nằm trong top 8% thí sinh có điểm cao nhất, thành công đổi màu huy chương.

    Phi Hùng đã xuất sắc nằm trong top 8% thí sinh có điểm cao nhất, thành công đổi màu huy chương.

    Năm học lớp 10, Phi Hùng đạt huy chương Đồng môn Vật lý tại kỳ thi học sinh giỏi Vùng Duyên hải và Đồng bằng Bắc Bộ. Năm lớp 11, Phi Hùng giành giải nhì học sinh giỏi quốc gia, cùng năm này, nam sinh là 1 trong 5 bạn đại diện Việt Nam tham dự Olympic Vật lý Châu Âu và em đã giành huy chương Bạc.

    Tới năm nay, Phi Hùng đã giành giải nhất trong cuộc thi học sinh giỏi quốc gia, sau đó là huy chương Đồng tại kỳ thi Olympic Vật lý Châu Á - Thái Bình Dương năm 2024 diễn ra vào đầu tháng 6 vừa qua.

    Vượt qua các vòng tuyển chọn, Phi Hùng trở thành 1 trong 5 đại diện của Việt Nam tham dự Olympic Vật lý Quốc tế năm 2024.

    Thời gian ôn luyện tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Hùng đã ở trong ký túc xá suốt 2 tháng, đối với Hùng, khó khăn lớn nhất là phải xa nhà. Hùng chia sẻ, thầy cô và bạn bè luôn ở bên đồng hành, hỗ trợ và giúp đỡ, đặc biệt được trải nghiệm học đại học sớm khiến em khá hào hứng và thích thú, tuy nhiên, việc không thể về nhà trong suốt thời gian dài khiến em rất nhớ nhà.

    Trong cuộc thi, dù đã có kinh nghiệm thi đấu quốc tế, Phi Hùng vẫn cảm thấy khá căng thẳng trong quá trình làm bài. Hùng chia sẻ: “Em thấy khó khăn hơn ở phần lý thuyết với 3 câu hỏi trong 5 tiếng. Em hoàn thành 2 câu đầu trong gần 3 tiếng, nhưng không kịp hoàn thành câu thứ 3 với thời gian còn lại. Ngược lại, phần thi thực hành em làm khá tốt và cảm thấy tự tin khi hoàn thành”.

    Kết quả cuối cùng, Phi Hùng đã xuất sắc nằm trong top 8% thí sinh có điểm cao nhất, thành công đổi màu huy chương. Hùng và người bạn tên Thân Thế Công đem về hai tấm huy chương vàng cho Việt Nam tại đấu trường quốc tế.

    Hùng và người bạn tên Thân Thế Công đem về hai tấm huy chương vàng cho Việt Nam tại đấu trường quốc tế. Ảnh: Vietnamnet.

    Hùng và người bạn tên Thân Thế Công đem về hai tấm huy chương vàng cho Việt Nam tại đấu trường quốc tế. Ảnh: Vietnamnet.

    Chị Bùi Thanh Ngoan - mẹ Phi Hùng, rất hạnh phúc khi nghe tin con trai giành Huy chương Vàng. “Trong quá trình con học, tôi luôn cố gắng đồng hành cùng con trong từng chặng đường. Tôi luôn hỏi con cần thêm tài liệu gì để cùng con tìm tài liệu hay mua về cho con”.

    “Đầu tiên, Hùng tham gia câu lạc bộ Toán để đi thi học sinh giỏi cấp tỉnh nhưng khi đi tới 2/3 chặng đường con phát hiện ra mình không thực sự đam mê Toán bằng Vật lý.

    Con muốn chuyển sang học Vật lý và tự mượn sách vở của các bạn để tự học. Tôi thấy con đi được 2/3 chặng đường, đột ngột chuyển hướng khá mạo hiểm nên khuyên con suy nghĩ lại. Tuy nhiên Hùng vẫn kiên quyết với quyết định của mình nên tôi đồng ý”, chị Ngoan kể.

    Trong tương lai gần, Hùng dự định chuyển hướng tìm hiểu về công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo. Với quyết định này, Hùng cho rằng lĩnh vực công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo đang là xu hướng hiện nay và bản thân Hùng cũng rất hứng thú với lĩnh vực này. Phi Hùng cho biết bản thân đã đăng ký xét tuyển vào ngành Khoa học Dữ liệu và Trí tuệ Nhân tạo của Đại học Bách khoa Hà Nội.

    Tương lai xa hơn, Phi Hùng mong muốn có cơ hội du học tại Singapore hoặc Hồng Kông vì ở đây có những trường đại học nổi tiếng về lĩnh vực công nghệ thông tin mà em muốn theo học như Đại học Quốc gia Singapore (NUS), Đại học Khoa học và Công nghệ Hồng Kông (HKUST), và Đại học Công nghệ Nanyang (NTU).

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/nam-sinh-bac-giang-at-huy-chuong-vang-olympic-vat-ly-quoc-te-nam-2024-la-ai-a452322.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan