+Aa-
    Zalo

    Nam sinh 16 tuổi đạt điểm tuyệt đối tại Olympic Toán quốc tế IMO 2024

    (ĐS&PL) - Dù còn rất trẻ, Sử Hạo Gia đã chứng minh mình là một thiên tài toán học thực thụ thông qua thành tích tại IMO 2024.

    Kỳ thi Olympic Toán Quốc tế (IMO) năm 2024 mới chính thức khép lại và công bố kết quả chung cuộc. Năm nay, đội tuyển Mỹ đứng ở vị trí thứ nhất với tổng điểm 192, cao hơn đội Trung Quốc 2 điểm.

    Tuy nhiên, đội tuyển Trung Quốc lại có một thí sinh đạt điểm tối đa 42, cũng là thí sinh duy nhất trong kỳ thi năm nay đạt được số điểm này. Điều đáng chú ý là tại IMO năm 2023, thí sinh này cũng đạt được số điểm này và lập "cú đúp" 2 năm liên tiếp đạt 42/42 điểm.

    Thí sinh duy nhất đạt điểm tuyệt đối tại IMO năm 2024 là Sử Hạo Gia (sinh năm 2007), học sinh trường THPT Hải Lượng (tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc). Từ đội tuyển 60 người ban đầu, Sử Hạo Gia đã "đánh bại" hàng chục đối thủ khác để trở thành thí sinh nhỏ tuổi nhất đại diện Trung Quốc thi đấu trên đấu trường quốc tế.

    Theo thống kê của ban tổ chức, em là người thứ tư trong lịch sử đội tuyển Trung Quốc giành huy chương vàng hai năm liên tiếp với điểm tuyệt đối. Ba người trước đó là Vi Thần (năm 2008, 2009), Phó Vân Hạo (2002, 2003) và La Duy (1991, 1992).

    Hạo Gia bộc lộ hứng thú với Toán học từ sớm. Thời tiểu học, nam sinh đã giúp chị gái học cấp hai giải bài tập về nhà. Năm 9 tuổi, Hạo Gia hoàn thành chương trình toán cấp THCS. Một năm sau, em giành huy chương vàng tại cuộc thi học sinh giỏi toán cấp quốc gia.

    Từ đó, nam sinh được rèn luyện để tham dự các cuộc thi toán.

    Lên 10 tuổi, em tham gia cuộc thi Toán cấp quốc gia dành cho học sinh tiểu học và giành huy chương vàng.

    Cậu bé 10 tuổi năm đó thể hiện sự yêu thích và khả năng học toán phi thường, chính cha mẹ em cũng ngạc nhiên với điều đó.

    Sử Hạo Gia (sinh năm 2007), học sinh trường THPT Hải Lượng (tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc). Ảnh: Sohu.

    Sử Hạo Gia (sinh năm 2007), học sinh trường THPT Hải Lượng (tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc). Ảnh: Sohu.

    Sau khi giành huy chương vàng Toán tiểu học, Hạo Gia được thầy giáo Dư Thủy Năng, người chuyên đào tạo các tài năng toán học trẻ, chiêu mộ để đào tạo.

    Dưới sự bồi dưỡng của thầy Dư, Hạo Gia bắt đầu tham gia các khóa học và tham gia thi đấu theo hệ thống bài bản. Điều này tạo ra nền tảng vững chắc cho sự phát triển của em.

    Thầy Dư Thủy Năng không phải huấn luyện viên toán duy nhất của Hạo Gia. Em còn được dẫn dắt bởi đội ngũ huấn luyện viên chuyên đào tạo nhân lực thi Olympic của trường THPT Hải Lượng, gồm thầy Triệu Bân, Từ Tiết Tân và Trương Tiểu Minh.

    Các huấn luyện viên này đã phát triển phương pháp bồi dưỡng "cá nhân hóa" cho Hạo Gia, dựa trên những đặc điểm, thế mạnh để nam sinh được phát huy tối đa tài năng của mình.

    Ngoài việc học, để Hạo Gia duy trì thói quen tốt và có đủ sức khỏe học tập, nhà trường còn giúp em xây dựng kế hoạch rèn luyện thể chất để hình thành thói quen sinh hoạt điều độ.

    Năm 2020, khi 13 tuổi, Hạo Gia đã tiếp cận kiến thức toán cấp đại học, rồi trúng tuyển chương trình đào tạo tài năng của Đại học Thanh Hoa.

    Vào năm 2021, Hạo Gia tham gia thi tuyển cho Chương trình đào tạo nhân tài toán học hàng đầu Khâu Thành Đồng - chương trình do Đại học Thanh Hoa phát động và thành công trúng tuyển. Cậu bé 14 tuổi năm đó cũng được chính giáo sư toán học Khâu Thành Đồng mời phỏng vấn.

    Ngoài toán học, Hạo Gia cũng rất quan tâm đến tin học và được nhà trường ủng hộ. Các giáo viên tin rằng việc nam sinh tìm hiểu tin học có thể giúp em trau dồi khả năng tư duy, từ đó học toán tốt hơn.

    Qua đó, vào năm 2022, nam sinh tham gia Olympic Tin học Thanh niên cấp quốc gia và giành giải nhất toàn tỉnh Chiết Giang.

    Thầy Trương Tiểu Minh, Hiệu trưởng trường THPT Hải Lượng, cũng là huấn luyện viên đội tuyển IMO, đánh giá học trò là "thiên tài Toán học".

    "Mọi động lực học tập của Hạo Gia đều xuất phát từ niềm yêu thích Toán học chứ không phải những thứ bên ngoài", thầy chia sẻ. "Nhiều lần, em ấy quên ăn trưa ở căng-tin vì mải giải Toán, có khi tới 11h đêm".

    Tương tự, thầy Triệu Bân cũng nói rằng Hạo Gia luôn tràn ngập niềm vui và hứng thú khi học toán. Khi giải bài, nam sinh sẵn sàng tìm ra những cách giải khác nhau thay vì chỉ làm theo một hướng duy nhất.

    Điều đặc biệt hơn nữa là nam sinh có thói quen thực hiện các phép tính trong đầu hay vì viết ra giấy. Đó là lý do nam sinh có thể giải đề toán rất nhanh và giành lợi thế trong các đấu trường lớn.

    Thầy giáo Từ Tiết Tân cũng rất ngạc nhiên trước tài năng và tinh thần học tập của cậu học trò nhỏ.

    Ông tin rằng sự kiên trì tích lũy kiến thức của Hạo Gia chính là chìa khóa giúp em thể hiện tốt trong các kỳ thi Olympic Toán Quốc tế, đồng thời có thể nhanh chóng giải ra những đề hình học rất khó.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/nam-sinh-16-tuoi-at-iem-tuyet-oi-tai-olympic-toan-quoc-te-imo-2024-a449578.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan