+Aa-
    Zalo

    Năm học mới, tối đa bao nhiêu tiết học một ngày đối với học sinh tiểu học?

    (ĐS&PL) - Bộ GD&ĐT yêu cầu tiếp tục thanh tra, kiểm tra, giám sát theo thẩm quyền; khai thác, sử dụng sách giáo khoa, thiết bị dạy học hiệu quả, phù hợp thực tiễn.

    Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng vừa ký hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2024-2025 đối với bậc tiểu học. Trong đó, yêu cầu các địa phương duy trì vệ sinh môi trường trong trường học, có phương án bảo đảm sức khỏe thể chất và tinh thần cho học sinh, giáo viên, cán bộ quản lý.

    Trước thềm năm học, các cơ sở giáo dục phải kiểm tra, rà soát, đánh giá lại chất lượng các công trình trường học, không đưa vào sử dụng trường, lớp đã hết niên hạn sử dụng, không đảm bảo an toàn.

    Đối với kế hoạch dạy học, Bộ GD&ĐT yêu cầu các Sở GD&ĐT chỉ đạo các nhà trường xây dựng kế hoạch dạy học, bố trí thời gian thực hiện chương trình đảm bảo tính khoa học, sư phạm, không gây áp lực đối với học sinh.               

    Chú trọng thực hiện quy hoạch phát triển mạng lưới trường, lớp và đảm bảo cơ sở vật chất; duy trì, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học cũng như thực hiện giáo dục tiểu học là giáo dục bắt buộc theo quy định của Luật Giáo dục 2019.

    Các địa phương tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lí. Thực hiện xây dựng kế hoạch tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng giáo viên đảm bảo chất lượng dạy học các môn.

    Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu ngành giáo dục các địa phương có giải pháp, không để học sinh tiểu học 'ngồi nhầm lớp' trong năm học mới 2024-2025. Ảnh minh họa

    Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu ngành giáo dục các địa phương có giải pháp, không để học sinh tiểu học 'ngồi nhầm lớp' trong năm học mới 2024-2025. Ảnh minh họa

    Kiểm tra, đánh giá

    Bộ GD&ĐT yêu cầu tiếp tục thanh tra, kiểm tra, giám sát theo thẩm quyền; khai thác, sử dụng sách giáo khoa, thiết bị dạy học hiệu quả, phù hợp thực tiễn.

    Cụ thể, về việc kiểm tra, đánh giá học sinh, phương pháp, hình thức đánh giá các môn học, hoạt động giáo dục phải bảo đảm tính trung thực, khách quan, công bằng, đánh giá chính xác kết quả học tập và rèn luyện của học sinh. Đặc biệt, kiên quyết không để học sinh “ngồi nhầm lớp”; thực hiện khen thưởng học sinh thực chất, đúng quy định, tránh khen tràn lan gây bức xúc cho cha mẹ học sinh và dư luận xã hội.

    Bộ GD&ĐT yêu cầu bảo đảm tỷ lệ 1 phòng học/lớp, có đủ thiết bị dạy học tối thiểu theo quy định; bảo đảm tỷ lệ 1,5 giáo viên/lớp và cơ cấu giáo viên để dạy đủ các môn học, hoạt động giáo dục, tổ chức dạy học 2 buổi/ngày.

    Đối với việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, mỗi ngày bố trí không quá 7 tiết học, mỗi tiết 35 phút; thực hiện kế hoạch dạy học tối thiểu 9 buổi/tuần với 32 tiết/tuần. Thời khóa biểu cần được sắp xếp một cách khoa học, bảo đảm tỷ lệ hợp lý giữa các nội dung dạy học và hoạt động giáo dục, phân bổ hợp lý thời lượng, thời điểm trong ngày học và tuần học phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi học sinh Tiểu học.

    Các nhà trường khi tổ chức bán trú cần có sự thống nhất, tự nguyện của học sinh, cha mẹ học sinh và theo các quy định, hướng dẫn của cơ quan quản lý. Việc tổ chức ăn trưa, bán trú phải bảo đảm các quy định về an toàn, vệ sinh thực phẩm, bảo đảm dinh dưỡng, sức khoẻ cho học sinh.

    Lưu ý với môn ngoại ngữ, tin học

    Những trường dạy tự chọn môn ngoại ngữ ở lớp 1, 2 cần đảm bảo tính liên thông với môn ngoại ngữ bắt buộc từ lớp 3. Thời lượng dạy môn ngoại ngữ tự chọn cần đảm bảo tính vừa sức, không gây quá tải cho học sinh.

    Bộ GD&ĐT khuyến khích các nhà trường xã hội hóa theo tinh thần tự nguyện trong dạy học tăng cường môn ngoại ngữ qua các chủ đề toán, khoa học và một số môn học khác. Đồng thời đẩy mạnh thực hành ngoại ngữ qua các hoạt động giáo dục.

    Với môn tin học, các trường tổ chức dạy học bắt buộc cho tất cả học sinh từ lớp 3 trở lên theo yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông 2018. Đồng thời tùy theo điều kiện, các trường tăng cường thời lượng, nội dung theo từng chủ đề mạch kiến thức để học sinh được nghiên cứu, khám phá, mở rộng kiến thức tin học.

    Tùy theo điều kiện giáo viên, các trường linh hoạt các giải pháp tăng cường hoạt động giáo dục tin học, giáo dục kỹ năng công dân số cho học sinh lớp 1, 2 để hình thành sớm các kỹ năng cần thiết làm cơ sở cho học sinh dễ dàng hơn trong tiếp cận môn tin học ở các lớp 3, 4, 5. Các địa phương tiếp tục triển khai giáo dục STEM đảm bảo chất lượng, hiệu quả thiết thực.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/nam-hoc-moi-toi-a-bao-nhieu-tiet-hoc-mot-ngay-oi-voi-hoc-sinh-tieu-hoc-a452874.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Học phi công tốn bao nhiêu tiền?

    Học phi công tốn bao nhiêu tiền?

    Để trở thành phi công, học viên trẻ cần trải qua quá trình rèn luyện và học tập nghiêm túc, nhằm nắm vững cả kiến thức lý thuyết lẫn kỹ năng thực hành.