+Aa-
    Zalo

    Đảng viên tuổi 18 dẫn đầu đội tuyển Việt Nam tại Olympic hóa học quốc tế là ai?

    (ĐS&PL) - Nguyễn Hữu Tiến Hưng học sinh lớp 12, Trường THPT Chuyên Bắc Ninh giành huy chương Vàng Olympic Hóa học Quốc tế (ICHO) năm 2024.

    Nguyễn Hữu Tiến Hưng, 18 tuổi, học lớp chuyên Hóa, trường THPT chuyên Bắc Ninh. Trong kỳ IChO năm nay diễn ra từ 21 đến 30/7 tại Arab Saudi, Hưng giành huy chương vàng với 77,35/100 điểm, xếp hạng 17 trên hơn 300 thí sinh.

    Đây cũng là số điểm cao nhất mà đội tuyển Việt Nam đạt được trong mùa IChO 2024. 

    Chia sẻ trên báo Dân trí, nam sinh cho biết, "Kết quả đạt được nằm ngoài sự kỳ vọng của em. Nên em thực sự rất bất ngờ và hạnh phúc". Tuy nhiên, nam sinh Bắc Ninh vẫn có chút nuối tiếc khi có một số câu hỏi khó trong đề chưa giải quyết được trọn vẹn.

    Thành tích của Hưng góp phần giúp đoàn Việt Nam đồng hạng hai với Mỹ, trong 89 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia kỳ thi, về số huy chương vàng.

    Nguyễn Hữu Tiến Hưng học sinh lớp 12, Trường THPT Chuyên Bắc Ninh giành huy chương Vàng Olympic Hóa học Quốc tế (ICHO) năm 2024. Ảnh: Giáo dục và Thời đại.

    Nguyễn Hữu Tiến Hưng học sinh lớp 12, Trường THPT Chuyên Bắc Ninh giành huy chương Vàng Olympic Hóa học Quốc tế (ICHO) năm 2024. Ảnh: Giáo dục và Thời đại.

    Trước khi đến với IChO, Hưng đã từng giành huy chương vàng tại kỳ thi Olympic hóa học quốc tế Abu Reikhan Beruniy 2023 khi đang là học sinh lớp 11. Tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, Hưng sở hữu 1 giải Nhì vào năm 2023 và giải Nhất vào năm 2024.

    Tiến Hưng ấn tượng với môn Hóa từ lần đầu tiên được làm thí nghiệm, hồi lớp 8. Đó là phản ứng thổi khí vào dung dịch nước vôi trong, tạo ra kết tủa CaCO3 màu trắng. Nếu tiếp tục thổi khí, kết tủa sẽ tan ra.

    "Thí nghiệm đơn giản, dùng hóa chất không độc hại nhưng tạo ra phản ứng rất đẹp nên em nhớ mãi", Hưng nói.

    Ở nhà, Hưng có sở thích xem các video về các bệnh lý thường gặp trên Youtube. Em xem từ video của Ted-ed, giải thích đơn giản về tác nhân gây bệnh và sự tiến triển của bệnh, sau đó tìm hiểu sâu hơn cơ chế miễn dịch qua kênh Osmosis from Elsevier. Mỗi lần học được cách phòng và chữa các bệnh thường gặp như cảm cúm, tiêu chảy..., Hưng lại kể cho cả nhà.

    Thấy Hưng đam mê, chị của em, cũng là cựu học sinh lớp chuyên Hóa trường THPT chuyên Bắc Ninh, khuyên em học Hóa để sau thi đỗ trường Y. Hưng được dẫn đi gặp các bạn của chị, nghe về bí quyết học Hóa hiệu quả và những cơ hội nếu đi theo con đường này.

    Được truyền cảm hứng, Hưng bắt đầu ôn thi chuyên, từ đầu năm lớp 9. Nam sinh tìm đọc sách Hóa được giảng dạy ở các trường đại học ở Anh và Mỹ. Trong đó, cuốn Organic Chemistry của David Klein đã giúp Hưng nắm kiến thức nền tảng về hóa học hữu cơ. Còn kiến thức Hóa nâng cao không nằm trong một giáo trình cụ thể, nên nam sinh chắt lọc từ nhiều nguồn.

    Lên cấp 3, Hưng biết đến Olympic Hóa học quốc tế từ thầy Trần Đình Hiếu, chủ nhân huy chương bạc IChO 2015. Nghe về những đêm thức khuya học bài, miệt mài giải các vấn đề Hóa nâng cao, Hưng cũng muốn trải nghiệm quá trình đó, để một ngày có thể giành huy chương.

    Tiến Hưng vượt qua từng vòng chọn đội tuyển trường, thi học sinh giỏi cấp tỉnh, quốc gia rồi vào nhóm 4 thí sinh đại diện Việt Nam thi IChO.

    Cô Vũ Thị Len, chủ nhiệm lớp chuyên Hóa, chia sẻ sau mỗi vòng thi như vậy, cô càng tin tưởng vào khả năng giành huy chương của em. Chia sẻ trên VnExpress, cô cho biết, "Hưng coi mỗi vòng thi là một lần thử sức nên luôn nghiêm túc và cố gắng hết mình".

    Nguyễn Hữu Tiến Hưng và cô giáo Vũ Thị Len. Ảnh: báo Dân trí.

    Nguyễn Hữu Tiến Hưng và cô giáo Vũ Thị Len. Ảnh: báo Dân trí.

    Chia sẻ về hành trình chinh phục các giải thưởng quốc tế môn hóa học, Hưng nói "lãi" lớn nhất của em là có bạn bè khắp thế giới, được gặp gỡ và giao lưu với những người bạn vừa giỏi vừa có ý chí cao, đồng thời luôn biết cách cân bằng cuộc sống.

    Với hai huy chương vàng Olympic hóa học, Nguyễn Hữu Tiến Hưng vào thẳng Đại học Y Hà Nội. Em đặt mục tiêu sẽ đi du học ở bậc cao hơn, song Việt Nam sẽ là nơi em làm việc và cống hiến.

    Ngày 3/6 vừa qua, Nguyễn Hữu Tiến Hưng được kết nạp Đảng tại Chi bộ Trường THPT Chuyên Bắc Ninh, trở thành Đảng viên ở tuổi 18.

    Trước Nguyễn Hữu Tiến Hưng, Trường THPT Chuyên Bắc Ninh đã có chiếc huy chương vàng IChO đầu tiên vào năm 2023. Đây là thành tích của Nguyễn Kim Giang - cựu học sinh chuyên hóa khóa 2020-2023.

    Ngoài ra, trường có 3 huy chương đồng Olympic toán quốc tế (IMO) vào các năm 2011 (Nguyễn Văn Quý), 2023 (Khúc Đình Toàn) và 2024 (Nguyễn Văn Hoàng).

    Kỳ thi Olympic Hóa học Quốc tế lần thứ 56 được tổ chức từ ngày 21/7 đến ngày 30/7/2024, với sự tham gia của 327 thí sinh, đến từ 89 quốc gia và vùng lãnh thổ.

    Kỳ thi bao gồm một bài thi lý thuyết và một bài thi thực hành, mỗi bài thi được thực hiện trong vòng 5 giờ.

    Kết quả, cả 4 học sinh Đội tuyển quốc gia Việt Nam đoàn đều đoạt huy chương, gồm: 3 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc.

    Các học sinh đoạt Huy chương Vàng gồm: Nguyễn Hữu Tiến Hưng, lớp 12, Trường THPT Chuyên Bắc Ninh (tỉnh Bắc Ninh); Giáp Vũ Sơn Hà, lớp 12, Trường THPT Chuyên Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang); Trần Đăng Khôi, lớp 12, Trường THPT Chuyên Hà Nội-Amsterdam (TP. Hà Nội). Đoạt Huy chương Bạc là em Đỗ Phú Quốc, lớp 12, Trường THPT Chuyên Lê Thánh Tông (tỉnh Quảng Nam).

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/ang-vien-tuoi-18-dan-au-oi-tuyen-viet-nam-tai-olympic-hoa-hoc-quoc-te-la-ai-a452722.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan