+Aa-
    Zalo

    Năm 2020, Việt Nam sẽ có 2.500 km đường cao tốc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Bộ GTVT đang xây dựng Đề án hệ thống đường cao tốc với mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 phải hoàn thành 2.500km đường cao tốc.

    (ĐSPL) - Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu phải thực hiện xã hội hóa tối đa các nguồn lực, hình thức đầu tư để thực hiện Đề án đầu tư xây dựng hệ thống đường cao tốc với mục tiêu đến năm 2020 cả nước có 2.500 km đường cao tốc.

    Ngày 25/2, tại trụ sở Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp về Kế hoạch đầu tư xây dựng hệ thống đường cao tốc đến năm 2020.

    Đề án đầu tư hệ thống đường cao tốc Việt Nam

    Theo báo cáo của Vụ Kế hoạch Đầu tư, đến nay trên cả nước đã có 567km đường cao tốc được đưa vào khai thác. Cuối năm nay, 2 dự án Hà Nội - Hải Phòng và Lào Cai - cửa khẩu Kim Thành sẽ được hoàn thành, nâng tổng số chiều dài đường cao tốc lên 700 km.

    Bên cạnh đó, 3 dự án đường cao tốc Vành đai 3 đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long, Dầu Giây - Phan Thiết, Vành đai 3 TP.HCM đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch với chiều dài 120 km cũng đang chuẩn bị khởi công.

    Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp về Kế hoạch đầu tư xây dựng hệ thống đường cao tốc đến năm 2020.

    Ngoài ra, các đoạn tuyến Ninh Bình - Thanh Hóa, Thanh Hóa - Hà Tĩnh, Mỹ Thuận - Cần Thơ, Cam Lộ - La Sơn, Bắc Giang - Lạng Sơn, Nội Bài - Bắc Ninh đã có nhà đầu tư quan tâm thực hiện đầu tư theo hình thức BOT và BT với tổng chiều dài 508km.

    Đối với các dự án chưa có nhà đầu tư, theo kịch bản tăng trưởng thấp, đến năm 2020, Vụ Kế hoạch Đầu tư dự kiến sẽ tiến hành thực hiện đầu tư các tuyến Quảng Ngãi - Quy Nhơn (150km), Biên Hòa - Phú Mỹ - Cái Mép (47km), Nha Trang - Phan Thiết (200km), Dầu Giây - Tân Phú (74km), Hạ Long - Mông Dương (52km) thì sẽ đưa vào khai thác tổng cộng là 2.308km đường cao tốc, với tổng mức đồng tư (TMĐT) là 482.205.

    Còn theo kịch bản tăng trưởng cao, dự kiến đến năm 2020 sẽ thực hiện đầu tư 5 tuyến theo kịch bản thấp và đầu tư thêm 5 tuyến Mông Dương - Móng Cái (148km), Phú Mỹ - Vũng Tàu (39km), Tân Phú - Liên Khương (125km), Vành đai 3 Hà Nội (13km) và Vành đai 3 - TPHCM (24km) thì sẽ hoàn thành 2689km đường cao tốc.

    Tổng nhu cầu nguồn vốn (không tính các dự án hoàn thành năm 2015) để thực hiện đầu tư đường cao tốc theo phương án tăng trưởng cao là 394.583 tỷ đồng, trong đó vốn do Nhà đầu tư huy động là 213.321 tỷ đồng, phần còn lại do Nhà nước tham gia đầu tư.

    Với nguồn vốn đầu tư lớn, Vụ Kế hoạch Đầu tư kiến nghị xây dựng Đề án đầu tư hệ thống đường cao tốc Việt Nam đến năm 2020, tương tự như Quốc lộ 1. Trong đó nghiên cứu các phương án để giảm suất đầu tư và phân kỳ đầu tư hợp lý; phần vốn góp của Nhà nước trong các dự án, nhà đầu tư các dự án đầu tư theo hình thức BOT, các nguồn vốn tín dụng.

    Đến năm 2020 phải hoàn thành 2.500km đường cao tốc

    Sau khi nghe báo cáo tại cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh: "Việc xã hội hóa đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông nói chung trong đó có hệ thống đường cao tốc là yêu cầu bắt buộc. Vì không thể trông chờ vào nguồn vốn ngân sách, trái phiếu Chính phủ để phát triển kết cấu hạ tầng giao thông".

    Để làm được điều này, theo Bộ trưởng GTVT cần phải thực hiện xã hội hóa tối đa từ các nguồn lực, hình thức đầu tư khác nhau, cả trong và ngoài nước. Đây sẽ là căn cứ để thực hiện Đề án đầu tư xây dựng hệ thống đường cao tốc với mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 phải hoàn thành 2.500km đường cao tốc mà theo kịch bản cao sẽ là 2.689km.

    Dự kiến, năm 2020 cả nước sẽ có 2.500 km đường cao tốc. Ảnh minh họa. 

    Để triển khai được đề án này, vị Tổng tư lệnh ngành GTVT chỉ đạo các cơ quan chức năng của Bộ hoàn thiện và triển khai Nghị định về quản lý khai thác đường cao tốc, Quy định về đầu tư phát triển hệ thống đường cao tốc; thống nhất về mặt quy chế quản lý theo hướng tiếp cận quản lý tiên tiến nhất của quốc tế về đường cao tốc; xây dựng được thể chế chính sách về kêu gọi xã hội hóa đầu tư đường cao tốc. Đầu tư đường cao tốc với nguyên tắc không làm ảnh hưởng hoặc ảnh hưởng rất ít đến nợ công; phải thực hiện đầu tư thiết kế có hiệu quả; ứng dụng khoa học công nghệ mới nhất về vật liệu, công nghệ thi công, máy móc.

    Về vốn, ưu tiên đầu tư trong nước để phát huy nội lực, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, thúc đẩy các doanh nghiệp phát triển; khẩn trương chuyển nhượng các tuyến đường cao tốc đang khai thác hiện có kể cả các tuyến đường đang được Nhà đầu tư đầu tư.

    Bộ trưởng cũng đồng ý trong Đề án cho chỉ định Nhà đầu tư được quyền chỉ định đơn vị thi công, ban hành chặt chẽ đơn giá dự toán trên cơ sở.

    Cũng tại buổi họp, Bộ GTVT thành lập Ban chỉ đạo do Bộ trưởng Đinh La Thăng làm Trưởng ban; căn cứ vào Đề án được phê duyệt, các Thứ trưởng: Nguyễn Ngọc Đông, Nguyễn Hồng Trường, Lê Đình Thọ, Nguyễn Văn Thể làm Phó Trưởng ban, lần lượt phụ trách chỉ đạo thực hiện theo khu vực Đông Nam Bộ và Tây Nguyên, Tây Bắc và phía Bắc, miền Trung, Đồng bằng sông Cửu Long.

    Ngoài ra, Vụ Kế hoạch Đầu tư thành lập các Ban chỉ đạo, phân công giao nhiệm vụ cụ thể, hoàn thành Đề án trong tháng 4 tới đây để Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, làm căn cứ triển khai thực hiện, tăng tốc phát triển hệ thống đường cao tốc Việt Nam.

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nam-2020-viet-nam-se-co-2500-km-duong-cao-toc-a85176.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan