+Aa-
    Zalo

    Mỹ thắt chặt an ninh, trang bị kính chống đạn trước thềm bầu cử giữa nhiệm kỳ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Lực lượng an ninh đã được huy động sẵn sàng để bảo đảm trật trong ngày bỏ phiếu giữa nhiệm kỳ 8/11 tới.

    Tại một văn phòng bầu cử ở Flagstaff, bang Arizona (Mỹ) cử tri sẽ bắt gặp kính chống đạn và cần bấm còi để vào. Trong khi đó, ở Tallahassee, bang Florida, các nhân viên bầu cử sẽ kiểm phiếu trong một tòa nhà mới được gia cố, bao quanh bởi lớp hàng rào chống bạo loạn siêu bền. 

    Động thái này được thúc đẩy bởi những nỗi lo các mối đe dọa và hành vi của những cử tri không chấp nhận thất bại của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc bầu cử năm 2020. Theo đó, các quan chức bầu cử trên khắp nước Mỹ đang cố gắng thắt chặt an ninh trước thềm bầu cử giữa nhiệm kỳ tháng 11 tới, dự kiến sẽ là một cuộc bầu cử gây chia rẽ khác.

    bau cu gia nhiem ky my
    Các biển báo khu vực bầu cử được chuẩn bị trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2022 ở Tallahassee, Florida. Ảnh: Reuters  

    Một cuộc khảo sát của Reuters với 30 văn phòng bầu cử cho thấy có tới 15 văn phòng đã tăng cường an ninh theo nhiều cách khác nhau, từ cài đặt các nút báo động đến thuê thêm nhân viên bảo vệ. 

    Trong cuộc khảo sát trên, Reuters đã tập trung vào các bang chiến trường quan trọng. Các văn phòng bầu cử tại đây đã công khai bày tỏ nhu cầu cải thiện an ninh. Mặc dù cuộc khảo sát không nói lên mức độ lan rộng của các động thái như vậy, nhưng nó cho thấy các quan chức bầu cử đang phản ứng như thế nào trước các mối đe dọa đến từ những khu vực có thể tạo ra "bước ngoặt" cho cuộc bầu cử sắp tới. 

    Các quan chức bầu cử Mỹ cho biết họ đang phối hợp chặt chẽ hơn với cơ quan thực thi pháp luật địa phương để ứng phó nhanh chóng nếu xảy ra tình huống xáo trộn. Nhiều người cũng đã huấn luyện nhân viên cách giảm leo thang xung đột và chạy trốn những kẻ sử dụng súng.

    Trước đây, những mối đe dọa đối về an ninh như vậy chỉ được coi là "giả thuyết" ở một quốc gia ít xảy ra bạo lực liên quan đến bầu cử. Tuy nhiên, theo bà Tammy Patrick, một cố vấn cấp cao tại Quỹ Dân chủ, một nhóm công ích phi đảng phái được thành lập bởi doanh nhân và nhà tài trợ đảng Dân chủ Pierre Omidyar, kể từ năm 2020, những rủi ro đó đã trở thành sự thật. 

    Bà nhận xét: "Khả năng xảy ra các vụ bạo lực chắc chắn đã tăng lên, vì vậy mọi người đều ghi nhớ điều đó".

    Các quan chức bầu cử ở 12 bang, bao gồm cả một số người đã chi trả cho các cải tiến an ninh vừa phải, cho biết họ không nhận được đủ tiền để tăng cường an ninh như mong muốn do các rào cản quan liêu.

    Tại Quận Champaign, bang Illinois, thư ký Aaron Ammons muốn lắp đặt máy dò kim loại tại văn phòng của mình nhưng không được. "Điều đó khiến chúng tôi cảm thấy mình là mục tiêu, hoặc chúng tôi không phải là đối tượng được ưu tiên. Và chúng tôi đang ở trên tuyến đầu của nền dân chủ giống như họ vậy", ông Ammons cho hay.

    Trong lời khai trước Quốc hội vào tháng 8, ông Ammons cho biết ông và vợ đã nhận được những tin nhắn nặc danh đe dọa cuộc sống của con gái họ trước cuộc bầu cử năm 2020. Ngoài ra, ông chia sẻ với Reuters rằng gần đây đã nhìn thấy ai đó ghi hình ngôi nhà của mình.

    Bộ Tư pháp cho biết họ đã điều tra hơn 1.000 tin nhắn gửi đến các nhân viên bầu cử kể từ cuộc bầu cử năm 2020, trong đó có hơn 100 tin nhắn có thể bị truy tố. Cho đến nay đã có 7 trường hợp bị buộc tội. Bản án đầu tiên được đưa ra vào tuần trước, khi một người đàn ông Nebraska lĩnh án 18 tháng tù giam vì đe dọa một quan chức bầu cử.

    Minh Hạnh (Theo Reuters) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-that-chat-an-ninh-trang-bi-kinh-chong-dan-truoc-them-bau-cu-giua-nhiem-ky-a553657.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan