+Aa-
    Zalo

    Mỹ công bố kết quả điều tra vụ ám sát hụt đầu tiên nhằm vào ông Trump 

    (ĐS&PL) - Kết quả điều tra chỉ ra rằng Cơ quan Mật vụ và cơ quan thực thi pháp luật địa phương đã không phối hợp đúng cách vào ngày cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump bị ám sát.

    Lực lượng đặc nhiệm của Quốc hội Mỹ chịu trách nhiệm điều tra vụ ám sát ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump ở bang Pennsylvania vào ngày 13/7 đã xác nhận rằng Cơ quan Mật vụ và cơ quan thực thi pháp luật địa phương đã không phối hợp đúng cách trong việc bảo vệ ông Trump.

    “Nói một cách đơn giản, bằng chứng mà lực lượng đặc nhiệm thu thập được cho đến nay cho thấy các sự kiện gây sốc ngày 13/7 có thể ngăn ngừa được và không nên xảy ra”, báo cáo sơ bộ do cơ quan lưỡng đảng công bố hôm 21/10 cho biết.

    Báo cáo dài 53 trang về vụ ám sát đầu tiên nhằm vào ông Trump bao gồm 8 phát hiện chính, bắt đầu từ việc thiếu kế hoạch và phối hợp giữa Sở Mật vụ Mỹ và cơ quan thực thi pháp luật địa phương.

    Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

    Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

    Theo báo cáo, mái nhà xưởng nơi nghi phạm ẩn náu và nổ súng không được đưa vào phạm vi an ninh, mặc dù có "tầm nhìn rõ ràng đến sân khấu và vị trí cao". Các cảnh sát địa phương được bố trí bên trong tòa nhà không bảo vệ khu phức hợp hoặc mái nhà, tin rằng công việc của họ chỉ là "giám sát" địa điểm ứng viên đảng Cộng hòa vẫn động tranh cử.

    Lực lượng từ Sở Mật vụ và cảnh sát địa phương có các sở chỉ huy riêng biệt cũng như không có kênh liên lạc chung. Điều này tạo ra những lỗ hổng giúp nghi phạm thực hiện kế hoạch ám sát ông Trump.

    Một thành viên Quốc hội có kinh nghiệm thực thi pháp luật, người đã điều tra địa điểm này vào đầu tháng 8, cho rằng các điều tra viên thuộc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) có thể đã tiêu hủy bằng chứng trong vụ án bằng cách cọ rửa mái nhà và hỏa táng thi thể nghi phạm trước khi kết quả khám nghiệm tử thi được công bố.

    Văn phòng giám định y khoa quận Butler, bang Pennsylvania đã trả lại hài cốt ghi phạm cho gia đình sau khi FBI tuyên bố không cần thêm bằng chứng nào liên quan đến vụ ám sát.

    Theo kết quả khám nghiệm tử thi, nghi phạm tử vong vì một phát súng bắn vào đầu, có lẽ là do một lính bắn tỉa của Sở Mật vụ Mỹ thực hiện. Nhân viên điều tra tử thi không tìm thấy bằng chứng về rượu hoặc ma túy trong máu của nghi phạm, nhưng đã tìm thấy dấu vết của antimon, selen và chì.

    Báo cáo điều tra cũng làm rõ rằng nghi phạm không sử dụng thang để lên đến đỉnh tòa nhà mà leo lên bằng cục nóng điều hòa không khí bên ngoài. Chiếc thang được nhìn thấy trong các bức ảnh sau vụ việc là do cảnh sát địa phương đặt ở đó sau đó để các nhà điều tra có thể tiếp cận mái nhà.

    Giám đốc Cơ quan Mật vụ Kimberly Cheatle đã từ chức 10 ngày sau vụ ám sát ông Trump ở Pennsylvania. Lực lượng đặc nhiệm của Hạ viện Mỹ bao gồm cả đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ được giao nhiệm vụ điều tra cả vụ ám sát hụt nhằm vào ông Trump ở sự kiện vận đông tranh cử tại Pennsylvania hối tháng 7 cũng như tại sân golf Florida vào tháng 9. Báo cáo cuối cùng sẽ được nộp vào ngày 13/12, sau cuộc bầu cử tổng thống.  

    Theo RT

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/my-cong-bo-ket-qua-ieu-tra-vu-am-sat-hut-au-tien-nham-vao-ong-trump-a475287.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan