+Aa-
    Zalo

    Mua chịu bánh, kẹo “thưởng” tết cho giáo viên

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Thông tin năm nay nhiều doanh nghiệp có mức thưởng tết cho cán bộ, công nhân lên đến hàng chục tới trăm triệu đã khiến nhiều giáo viên, đặc biệt là giáo viên miền núi không khỏi chạnh lòng.

    Thông t?n năm nay nh?ều doanh ngh?ệp có mức thưởng tết cho cán bộ, công nhân lên đến hàng chục tớ? trăm tr?ệu đã kh?ến nh?ều g?áo v?ên, đặc b?ệt là g?áo v?ên m?ền nú? không khỏ? chạnh lòng.

    Trong chuyến công tác tạ? các huyện m?ền nú? Thanh Hóa, PV báo G?áo dục V?ệt Nam đã có dịp lắng nghe những câu chuyện "thưởng" tết “cườ? ra nước mắt” đố? vớ? g?áo v?ên vùng cao.

    Nh?ều ngườ? kh? đề cập đến vấn đề này còn lắc đầu ngán ngẩm bở? chỉ cần nhắc đến nó thô? đã là một ý nghĩ quá "xa xỉ" đố? vớ? họ. Nh?ều g?áo v?ên vùng xuô? có thâm n?ên lên m?ền nú? công tác, nh?ều ngườ? chỉ mong tết đến để được về đoàn tụ vớ? g?a đình…

    Tạ? nh?ều đ?ểm trường, cơ sở vật chất đang còn gặp nh?ều khó khăn, nh?ều g?áo v?ên còn không nghĩ đến chuyện "thưởng" tết.


    Là ngườ? có thâm n?ên công tác trong ngành g?áo dục nh?ều năm, thầy Lê Xuân S?nh, H?ệu trưởng trường THCS thị trấn Lang Chánh (Thanh Hóa) cho b?ết: “Nó? thưởng tết cho oa?, đỡ chạnh lòng chứ thật ra có gì đâu.

    Nó? chung, các trường m?ền nú? thì không thể lấy đâu ra k?nh phí mà lo chuyện thưởng tết cho g?áo v?ên. Có chăng nếu cân đố? t?ết k?ệm thu ch? thì cuố? năm mớ? có chút quà khoảng 100 – 150 nghìn gọ? là động v?ên g?áo v?ên t?ếp tục cống h?ến vớ? nghề.

    Nghe đến chuyện các doanh ngh?ệp thưởng tết cho cán bộ vớ? số t?ền lớn, ngẫm đến mình mà chạnh lòng, tủ? thân. Ở đây chỉ mong học s?nh đ? học đầy đủ là đã hạnh phúc lắm rồ? chứ nghĩ gì đến chuyện thưởng tết cho g?áo v?ên”.

    Tạ? những nơ? cách xa trung tâm huyện như G?ao Th?ện (Lang Chánh, Thanh Hóa) chuyện thưởng tết cho g?áo v?ên trong trường nghe chừng có vẻ đặc b?ệt hơn. Thầy Phạm Chí Thọ, Phó h?ệu trưởng trường phổ thông dân tộc bán trú THCS G?ao Th?ện (Lang Chánh) cho b?ết: “Học s?nh trong nhà trường chủ yếu là ở nộ? trú (nhà trường có 75 học s?nh nộ? trú và 148 học s?nh bán trú). H?ện tạ?, đ?ều k?ện của nhà trường còn gặp nh?ều khó khăn, nguồn k?nh hỗ trợ của nhà nước cấp cho nhà trường đều sử dụng vào v?ệc tu sửa có sở vật chất để dạy học và nuô? học s?nh.

    Ngoà? v?ệc dạy học, thầy cô còn phả? tự túc nuô? lợn, trồng rau để cả? th?ện bữa ăn cho các em. Vì k?nh phí khó khăn nên trong quá trình tăng g?a sản xuất thêm, chúng tô? sẽ trích lạ? một phần số t?ền có được từ v?ệc bán lợn, bán rau để mua quà thưởng cho g?áo v?ên vào dịp tết. Năm nay có lẽ mức thưởng có lẽ cũng chẳng khá hơn, có kh? còn thấp hơn ấy chứ”.

    Đố? vớ? nh?ều thầy cô g?áo công tác trên vùng cao, v?ệc học s?nh đến trường học đầy đủ đã trở thành "phần thưởng" lớn lao.

    Trao đổ? về mức "thưởng" tết đố? vớ? những ngườ? làm công tác g?áo dục, cô Lê Thị Luyến – Trưởng phòng g?áo dục huyện Lang Chánh tỏ vẻ xúc động: “Ở đây chuyện thưởng tết nghe chừng h?ếm lắm, có nơ? còn không có. Có trường vì ít k?nh phí hoạt động, không cân đố? được ngân sách nên kh? đến dịp g?áp tết, h?ệu trưởng còn phả? ra ngoà? quán tạp hóa mua chịu bánh kẹo để làm quà cho g?áo v?ên, nghĩ mà tủ? thân. Do vậy, trường nào cân đố? được nguồn k?nh phí hợp lý thì có quà tết, thưởng tết cho g?áo v?ên. Tuy nh?ên mức thưởng cho g?áo v?ên chỉ trên dướ? 100 ngàn đồng”.

    Nó? về chuyện "thưởng" tết năm 2014 cho g?áo v?ên trên địa bàn huyện Lang Chánh cô Luyến lắc đầu: “năm nay cũng chưa b?ết thế nào? Có kh? còn phả? phụ thuộc vào tình hình”.

    Ở vùng nú? cao, do đ?ều k?ện địa hình đ? lạ? gặp nh?ều khó khăn, nh?ều g?áo v?ên còn phả? dựng lán trạ? trong khuôn v?ên trường để t?ện s?nh hoạt và làm v?ệc. Cuộc sống vất vả kh?ến công tác g?ảng dạy của g?áo v?ên và học s?nh ít nh?ều bị ảnh hưởng. Cũng như các đồng ngh?ệp ở nh?ều nơ? khác, nh?ều g?áo v?ên tạ? các khu lẻ của huyện Bá Thước ( Lũng Cao, Cao Sơn cách xa trung tâm và? chục km) còn không có tâm trí nghĩ đến chuyện "thưởng" tết. Có ngườ? chỉ mong muốn có được chỗ ở để yên tâm g?ảng dạy là vu? lắm rồ?.

    “Năm nào công đoàn nhà trường cân đố? được ngân sách thì hỗ trợ mỗ? ngườ? 50 – 100 nghìn, có năm không có gì. Số t?ền trên chỉ đủ mua và? gó? bánh kẹo cho có không khí tết chứ có to tát gì. Ở trên này học s?nh ít lắm, nh?ều kh? phả? đến nhà cho kẹo và vận động các em đ? học mớ? có học s?nh để dạy, nên còn thờ? g?an đâu mà nghĩ đến chuyện thưởng tết. Cô Nguyễn Thị Yến, trường t?ểu học Lũng Cao 2 (khu Cao Hong, xã Lũng Cao, Bá Thước) cho b?ết.

    Sau mỗ? g?ờ dạy, nh?ều thầy cô g?áo còn phả? trồng rau,nuô? lợn để cả? th?ện bữa ăn.

    Đố? vớ? nh?ều g?áo v?ên vùng xuô? có nh?ều năm công tác tạ? trường phổ thông Cao Sơn (huyện Bá Thước) thì câu chuyện "thưởng" tết dường như như ít được các thầy g?áo ở đây quan tâm. Cá? mà họ mong muốn lạ? là một chuyện khác: “Ở vùng Cao Sơn khó khăn này, chúng tô? chỉ cố gắng làm tốt công tác g?áo dục, chỉ mong mong muốn được nâng cao dân trí cho dân bản.

    Đố? vớ? học s?nh g?ỏ? của nhà trường, cứ đến dịp tết nhất hay tổng kết năm học là ban ngân sách của thôn lạ? thưởng quà cho các em, trị g?á mỗ? xuất quà là 5 – 10 kg lúa để động v?ên. Còn đố? vớ? g?áo v?ên, mỗ? dịp gần đến tết, anh em g?áo v?ên ở đây lạ? háo hức thu dọn đồ đạc để chuẩn bị về quê ăn tết vớ? g?a đình. Được về sum họp vớ? g?a đình ở dướ? xuô? đã là n?ềm hạnh phúc lắm rồ?!”, thầy Trịnh Văn Dũng, h?ệu trưởng trường phổ thông Cao Sơn ch?a sẻ.

    Đố? vớ? một số huyện m?ền nú? khác như Mường Lát, Quan Sơn... tạ? một số đ?ểm trường khó khăn, có những g?áo v?ên nh?ều năm l?ền chưa hề b?ết đến chuyện "thưởng" tết là gì.

    Tạ? một số vùng đồng bằng, v?ệc thưởng tết cho g?áo v?ên cũng chẳng khá khẩm hơn là bao. Chẳng cần nó? đâu xa tạ? nh?ều trường đóng trên địa bàn TP Thanh Hóa, nơ? được cho là có đ?ều k?ện làm công tác g?áo dục hơn so vớ? nh?ều vùng khác thì mức "thưởng" tết cho g?áo v?ên cũng chẳng đáng bao nh?êu: “Nhìn chung đố? vớ? các nhà trường nằm trong sự quản lý phòng g?áo dục thành phố thì mức thưởng tết cho g?áo v?ên cũng chỉ khoảng 300 nghìn và không vượt quá 500 nghìn đồng. Số t?ền trên do các trường tự cân đố?.”, thầy Nguyễn Ngọc Dũng, trưởng phòng g?áo dục thành phố Thanh Hóa cho b?ết.

    Trao đổ? vớ? PV báo G?áo dục V?ệt Nam, thầy Trần Văn Hòa, Phó G?ám đốc Sở GD&ĐT Thanh Hóa cho b?ết: “Vì thưởng tết không có trong quy định của ngành g?áo dục nên không có nguồn để bố trí. V?ệc thưởng tết hoàn toàn phụ thuộc vào quyết định của từng trường. Một số cơ quan nếu t?ết k?ệm được k?nh phí hoạt động thì cuố? năm mớ? có t?ền để thể trích ra mua quà cho g?áo v?ên. Quà tết chẳng qua là động v?ên anh anh em yêu nghề và gắn bó vớ? nghề chứ nó? chuyện thưởng thì to tát quá”./.

    Theo G?áo Dục VN

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mua-chiu-banh-keo-thuong-tet-cho-giao-vien-a17849.html
    Nguyên Phó Chủ tịch nước: Sức ì của giáo viên còn lớn

    Nguyên Phó Chủ tịch nước: Sức ì của giáo viên còn lớn

    Hàng năm, các cơ sở giáo dục đều thực hiện việc bồi dưỡng giáo viên nhằm nâng cao trình độ, nhưng dường như chưa có chuyển biến trong cách dạy, còn nhiều hình thức phiến diện, sức ì giáo viên còn lớn, có thói quen dạy học cũ từ trước và lười đổi mới.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Nguyên Phó Chủ tịch nước: Sức ì của giáo viên còn lớn

    Nguyên Phó Chủ tịch nước: Sức ì của giáo viên còn lớn

    Hàng năm, các cơ sở giáo dục đều thực hiện việc bồi dưỡng giáo viên nhằm nâng cao trình độ, nhưng dường như chưa có chuyển biến trong cách dạy, còn nhiều hình thức phiến diện, sức ì giáo viên còn lớn, có thói quen dạy học cũ từ trước và lười đổi mới.

    Thực hư tin đồn thưởng Tết của 33 ngân hàng

    Thực hư tin đồn thưởng Tết của 33 ngân hàng

    Trong mấy tuần qua giới ngân hàng cũng như dư luận xôn xao về danh sách thưởng Tết của 33 ngân hàng. Tuy nhiên, ngay đến các lãnh đạo nhà băng cũng chỉ rỉ tai nhau: chẳng biết có hay không, chứ đừng nói là "khủng"!