+Aa-
    Zalo

    Mối tình trắc trở của Trạng Lường Lương Thế Vinh

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Cô đào đã đem lòng yêu Lương Thế Vinh. Còn Thế Vinh cũng đã say men tình, muốn ngỏ lời ước hẹn mà cô gái không cho biết quê quán cũng như tên tuổi.

    (ĐSPL) - Cô đào đã đem lòng yêu Lương Thế Vinh. Còn Thế Vinh cũng đã say men tình, muốn ngỏ lời ước hẹn mà cô gái không cho biết quê quán cũng như tên tuổi.
    Thời xưa, bậc kỳ tài cũng vướng vào “lưới tình” để rồi phải ôm hận suốt đời, vì không dám bày tỏ tình cảm nên mất đi người yêu. Trạng Lường Lương Thế Vinh từ xưa đã được các danh sỹ đề cao như bậc tài danh hàng đầu. Ông không những giỏi Nho học mà còn giỏi cả Toán học nên mới có biệt danh Trạng Lường (Lường là tính toán - PV). Nhưng, ông cũng còn một cái thú đam mê khá sâu sắc nữa là hát chèo.
    Cuốn sách Trạng Lường Lương Thế Vinh do nhà nghiên cứu Bùi Văn Tam thực hiện, ghi: Đêm đêm, hễ làng nào trong vùng trống chèo nổi lên là có mặt Lương Thế Vinh. Do quá ham thích, thời trẻ Lương Thế Vinh đã bỏ nhà đi theo một phường hát chèo. Cậu say sưa học thêm cách sử dụng các nhạc cụ dân tộc, biết đánh trống chèo, lại thuộc nhiều làn điệu dân ca, làn điệu múa chèo. Bố cậu đã phải đi tìm, xin cho cậu về tiếp tục đi học.
    Chuyện chưakể về mối tình trắc trở của Trạng Lường Lương Thế Vinh
    Trạng Lường Lương Thế Vinh
    Từ ham mê hát chèo của Lương Thế Vinh đã đưa đến mối tình đầu có kết thúc buồn của ông. Cũng trong cuốn: “Những mối tình nổi tiếng trong truyền thuyết và lịch sử Việt Nam” thì: Năm 20 tuổi, hội xuân làng Si (ở gần làng Lương Thế Vinh) có gánh chèo nổi tiếng với cô đào chính là người đang rất được nhân dân trong vùng mến mộ. Lương Thế Vinh đến đình làng Si đã muộn nhưng buổi diễn vẫn chưa bắt đầu vì tay chơi đàn nhị của gánh hát đột nhiên bị ốm, chưa có người thay thế. Nghe vậy, Lương Thế Vinh bèn chen qua đám đông vào xin chơi thay. Không có cách nào khác, gánh hát bèn chấp nhận. Nhưng chỉ một lúc sau, cả gánh hát lẫn người xem đã không còn băn khoăn về tay đàn, vì tiếng đàn Lương Thế Vinh chơi rất thành thục và đệm cho đào nương rất ăn khớp.
    Trên chiếu chèo, cô đào dường như cũng diễn hay hơn bình thường vì cô biết, người đang đệm đàn nhị cho mình diễn là anh học trò nổi tiếng cả vùng, cả tỉnh gọi là thần đồng. Tâm trạng phấn khởi, bất ngờ cô đổi sang điệu sử xuân, đôi mắt nhìn về phía Lương Thế Vinh thắm thiết: “Vâng ý chàng, thiếp xin thưa lại, xin chuyên cần tần tảo sớm khuya. Việc tề gia là phận nữ nhi...”.
    Bên cây đàn nhị, Lương Thế Vinh cũng vừa đàn, vừa hướng về đào nương trẻ cùng trang lứa mình với ánh mắt xao xuyến lạ lùng. Bỗng nhiên đào nương quay một vòng  rồi chuyển sang hát điệu Chức cẩm hồi văn: “Thiếp xin chàng đèn sách văn chương, dầu hao thiếp rót, bấc non thiếp ngắt, ngọn đèn tàn thiếp khêu...”. Cô đào trẻ sau buổi diễn cũng chủ động gặp Thế Vinh để nói lời cảm tạ. Hai tâm hồn như đã đồng điệu. Cô đào đã đem lòng yêu Thế Vinh. Còn Thế Vinh cũng đã say men tình, muốn ngỏ lời ước hẹn mà cô gái không cho biết quê quán cũng như tên tuổi.
    Năm 1463, Lương Thế Vinh thi đỗ Trạng nguyên dưới triều Lê Thánh Tông. Nhớ người cũ nhưng chẳng có tin tức gì, lúc này, bố mẹ Thế Vinh cũng muốn con yên bề gia thất nên giục chàng lập gia đình. Thế Vinh đã cưới con gái thầy dạy học.
    Trớ trêu thay, ngày ông vinh quy về làng, dân làng mở hội chúc mừng, ông gặp cô đào năm nào với giọng hát sầu thảm khiến nhiều người phải khóc. Sau buổi diễn, không ai thấy nàng đâu nữa. Sáng sau người ta mới biết rằng, nàng đã tự tử và để lại một bài thơ tuyệt mệnh.
    Thì ra, biết Thế Vinh đã lấy vợ, tủi phận mình nên nàng đã quyên sinh để vĩnh viễn mang theo mối tình đầu trong sáng.
    Luật nay: Trách nhiệm chứng minh tội phạm thuộc về cơ quan điều tra
    Một cái kết không có hậu cho cô đào, liệu cái chết ấy có gì liên quan đến Trạng Lường Lương Thế Vinh hay không? Có phải vì không có được nàng mà ông đã ra tay hạ sát?
    Chiếu theo các quy định của pháp luật thời nay thì vụ án xẽ được giải quyết như thế nào? Pháp luật ngày nay rất công minh và rõ ràng khi khép tội cho một ai đó. Ngay trong Chương II- Những nguyên tắc cơ bản Điều 9 trong Bộ luật Hình sự năm 2003 có ghi: Không ai bị coi là có tội khi chưa có bản án kết tội của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật. Đồng thời cũng tại chương này Điều 10 quy định: Xác định sự thật của vụ án. Cơ quan điều tra, VKS, Tòa án phải áp dụng mọi biện   pháp để xác định sự thật của vụ án một cách khách quan, toàn diện và đầy đủ, làm rõ những chứng cứ xác định có tội và chứng cứ xác định vô tội...
    Trách nhiệm chứng minh tội phạm thuộc về các cơ quan tiến hành tố tụng.
    Như vậy, ngay trong chương đầu của BLHS cũng đã quy định rất rõ ràng về cách giải quyết một vụ án như thế nào. Cái chết của cô đào hát kia không thể vu tội cho Trạng Lường được.                                                 
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/moi-tinh-trac-tro-cua-trang-luong-luong-the-vinh-a38558.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Những cái chết bí ẩn quanh hiện trường vụ thảm án xưa

    Những cái chết bí ẩn quanh hiện trường vụ thảm án xưa

    (ĐSPL) - Hai năm đã trôi qua, ngôi nhà sau vụ thảm án kinh hoàng của gia đình nạn nhân Đặng Thành Đ. giờ đã trở thành một đống hoang tàn đổ nát. Cũng từ ngôi nhà này rất nhiều câu chuyện rùng rợn được người dân kể lại, không biết thực hư ra sao nhưng mỗi lần ai đó nghe qua cũng phải giật mình kinh hãi.

    Án xưa: Nỗi oan khuất quanh ngai báu

    Án xưa: Nỗi oan khuất quanh ngai báu

    Huệ Vũ đại vương Trần Quốc Chẩn sinh ngày 29 tháng Giêng năm Thiệu Bảo thứ 3 (tức 19 tháng 2 năm 1281), là con trai thứ của Trần Nhân Tông, em của Thái tử Trần Thuyên, sau là vua Trần Anh Tông.