+Aa-
    Zalo

    Máy sưởi và máy điều hòa cái nào tiết kiệm điện hơn?

    (ĐS&PL) - Mặc dù máy sưởi điện và máy điều hòa đều là lựa chọn phổ biến để giữ ấm trong thời tiết lạnh, nhưng nhiều gia đình vẫn đặt ra câu hỏi về chi phí sử dụng. Vậy giữa máy sưởi điện và máy điều hòa, cái nào tiết kiệm điện hơn?

    Khi nói đến việc chọn lựa phương pháp sưởi ấm, nhiều người thường xem xét về chi phí sử dụng, đặc biệt là trong những tháng đông lạnh giá. Trong danh sách các lựa chọn phổ biến, máy sưởi điện và máy điều hòa là hai phương tiện được nhiều người quan tâm.

    Vậy giữa máy sưởi điện và máy điều hòa, cái nào tiết kiệm điện hơn?

    Cả hai thiết bị này đều rất đắt hàng trong mùa rét vì chúng thực sự cần thiết vào những ngày buốt giá, nhiệt độ xuống quá thấp, đặc biệt là những gia đình có trẻ nhỏ hay người già, người ốm yếu. Tuy nhiên, máy sưởi điện và máy điều hòa cái nào tiết kiệm điện hơn là vấn đề được rất nhiều người quan tâm khi lựa chọn, bởi chi phí điện năng cho việc điều chỉnh nhiệt độ phòng luôn là con số không nhỏ.

    may suoi va may dieu hoa cai nao tiet kiem dien hon 2

    Theo tư vấn của GS.TS Nguyễn Đức Lợi (Viện Khoa học Công nghệ Nhiệt - Lạnh, Đại học Bách khoa Hà Nội) trên trang web của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, lựa chọn máy sưởi hay điều hoà tuỳ thuộc vào nhu cầu và điều kiện kinh tế của mỗi gia đình. Xét về tổng thể thì điều hoà 2 chiều có nhiều ưu điểm và tiện nghi hơn, đặc biệt có ưu thế về tiết kiệm điện: 

    Điều hoà 2 chiều giúp tiết kiệm 60 - 70% điện năng so với máy sưởi.

    Điều hoà 2 chiều gọn nhẹ, có tính thẩm mỹ cao hơn, vừa dùng để làm mát trong mùa hè vừa làm ấm trong mùa đông, không cần sắm thêm máy sưởi gây tốn diện tích.

    Điều hoà tốt cho sức khoẻ hơn vì không khí ấm toả đều, còn máy sưởi chỉ làm ấm gần nơi đặt máy.  

    Điều hoà an toàn hơn so vì các loại máy sưởi hồng ngoại, halogen... có thể gây chập cháy nếu để gần các vật dụng dễ bắt lửa, hoặc gây bỏng cho trẻ em vô ý chạm vào.  

    Tuy nhiên, so với máy sưởi điện thì máy điều hoà 2 chiều cũng có vài điểm yếu: Giá thành cao, chỉ có thể để ở vị trí cố định. không cơ động bằng máy sưởi.

    Vì thế, dù điều hòa hai chiều chính là đáp án cho câu hỏi "Máy sưởi điện và máy điều hòa cái nào tiết kiệm điện hơn", để đưa ra lựa chọn, bạn vẫn cần xem xét điều kiện tài chính cũng như nhu cầu của gia đình.

    Sử dụng máy sưởi điện như thế nào để tiết kiệm năng lượng?

    Công suất tiêu thụ của máy sưởi điện phụ thuộc vào công suất của thiết bị, được tính bằng đơn vị kilowatt giờ (KW/giờ) với điện áp 220V. Ví dụ, một thiết bị điện 1KW sử dụng trong 1 giờ tiêu thụ 1KW/giờ. Việc xác định công suất giúp hiểu rõ về lượng điện tiêu thụ.

    may suoi va may dieu hoa cai nao tiet kiem dien hon 1

    Đối với máy sưởi dầu điện không có bộ điều khiển nhiệt độ, việc điều chỉnh nhiệt độ bề mặt vỏ máy dưới 110°C là quan trọng. Tuy nhiên, để tiết kiệm điện, nên giữ nhiệt độ ổn định và sử dụng chức năng hẹn giờ, cài đặt nhiệt độ để tự động ngừng khi đạt đến mức cài đặt.

    Đừng vặn nhiệt độ quá cao: Duy trì nhiệt độ phòng ở mức cần thiết, thường là từ 18-20 độ, giúp tiết kiệm năng lượng và tránh tiêu thụ không cần thiết.

    Không điều chỉnh nhiệt độ thường xuyên: Giữ nhiệt độ ổn định sau khi bật máy sưởi để tiết kiệm năng lượng.

    Không bật tắt thường xuyên: Tránh tình trạng bật tắt thường xuyên, vì máy sưởi điện tiêu thụ nhiều điện nhất khi khởi động. Hãy tắt máy khi rời khỏi nhà.

    Sử dụng máy điều hòa vào mùa đông: Trong mùa đông, điều hòa có thể là lựa chọn hiệu quả hơn máy sưởi điện, mang lại thoải mái toàn diện cho căn phòng và tiêu thụ ít điện hơn.

    Thùy Dung(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/may-suoi-va-may-dieu-hoa-cai-nao-tiet-kiem-dien-hon-a608718.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan