+Aa-
    Zalo

    Máy sưởi gặp trục trặc, bé trai 11 tháng tuổi bị bỏng nặng

    (ĐS&PL) - Khi đến hiện trường cảnh sát nhìn thấy bé trai 11 tháng tuổi bị bỏng nặng và đã mất ý thức. Bệnh nhi được đưa đến bệnh viện cấp cứu sau đó. Tuy nhiên, những nỗ lực của nhân viên y tế không cứu được đứa trẻ.

    Cảnh sát quận Brooklyn, New York, Mỹ cho biết, khi tai nạn xảy ra, người mẹ đang ở phòng khác để chăm sóc cho cặp song sinh lớn hơn. Sau khi nghe tiếng động lớn từ phòng con trai nhỏ, cô mới vội vàng chạy sang kiểm tra và phát hiện con bị bỏng nặng do bộ tản nhiệt của máy sưởi trục trặc, khiến bọt hơi nước có nhiệt độ cao tràn ra ngoài.

    Nghi ngờ sự cố xảy ra do máy sưởi trong căn hộ không được kiểm tra định kỳ, cảnh sát yêu cầu cơ quan xây dựng kiểm tra. Tuy nhiên, bản ghi của cơ quan xây dựng chỉ ra rằng họ đã kiểm tra căn hộ vào tháng 2 năm ngoái và không phát hiện bất kỳ hư hỏng nào.

    may suoi gap truc trac be trai 11 thang tuoi bi bong nang1
    Nơi xảy ra sự việc đau lòng. Ảnh: Sina

    Những người dân cùng chung cư cho biết, họ thức dậy từ sáng sớm vì nghe thấy tiếng khóc thảm thiết, không ngờ lại chứng kiến ​​cảnh tượng đau lòng như vậy.

    Hệ thống sưởi ở Brooklyn chủ yếu sử dụng hơi nước, khoảng 80% các khu chung cư trong thành phố đều có dịch vụ sưởi. Mặc dù việc sử dụng hệ thống sưởi hơi nước rất phổ biến tại thành phố New York nhưng các trường hợp bỏng nặng rất hiếm, thường chỉ xảy ra ở những nơi làm việc công nghiệp.

    Thời tiết lạnh giá khắc nghiệt gần đây ở nhiều nơi trên nước Mỹ khiến nhiều hộ gia đình phải bật máy sưởi. Các chuyên gia nhắc nhở người dân nên duy trì kiểm tra máy sưởi định kỳ, lưu ý khi sử dụng để tránh những trường hợp đáng tiếc tương tự xảy ra.

    Những sai lầm chết người khi sưởi ấm trong mùa đông giá rét

    Đốt than tổ ong, củi để sưởi ấm

    Trước đây ông bà thường đốt than tổ ong, củi để sưởi ấm trong không gian thoáng hơn như nhà trần lợp mái, đốt ngoài trời. Hiện, nhà cửa đều xây dựng kiên cố, chưa kể mùa đông, các gia đình đều đóng chặt kín cửa, khiến oxy trong không khí hết rất nhanh. Lúc này, đốt than, củi trong không gian kín càng làm tiêu hao oxy, đồng thời sản sinh ra hai khí cực độc là CO2 và CO.

    Trong đó, khí CO2 khiến người bệnh nhanh chóng đi vào hôn mê, lịm dần và tử vong. Thời gian gây ngộ độc rất nhanh, "chỉ sau vài phút, bệnh nhân bị ngạt thở, lịm dần rồi hôn mê mà không hay biết, không còn khả năng kháng cự".

    Được biết, đốt than tổ ong, củi để sưởi ấm còn sinh ra lượng lớn khí carbon monoxide (CO), một loại khí độc được mệnh danh là "kẻ giết người thầm lặng", không màu, không mùi, khiến cho cái chết đến nhanh hơn. Nạn nhân bị ngộ độc khí CO có thể có các dấu hiệu như nhức đầu, chóng mặt, yếu cơ, buồn nôn, ói mửa, đau ngực, mất ý thức. Với những người đang ngủ hoặc say rượu, nạn nhân có thể tử vong mà không có biểu hiện nào.

    Tùy thuộc vào mức độ và thời gian tiếp xúc, nạn nhân bị ngộ độc CO có thể bị tổn thương hô hấp hoặc hệ thần kinh và tử vong nếu không được phát hiện. Đặt than trong nhà, phòng để sưởi cũng có thể gây hỏa hoạn, bỏng do cháy quần áo, chăn đệm.

    Nguy cơ bỏng từ thiết bị sưởi ấm mùa đông

    Nhiều gia đình dùng các loại máy sưởi bức xạ hồng ngoại (quạt sưởi, đèn sưởi, lò sưởi, chăn đệm sưởi…). Tuy nhiên, chúng tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, giật, bỏng nếu không dùng đúng cách.

    Các thiết bị sưởi điện cũng như bất kỳ loại đồ điện nào đều có thể gây ra họa lớn cho người sử dụng nếu thiếu hiểu biết. Vì vậy, không nên để gần trẻ nhỏ, người già vì tia hồng ngoại mang nhiệt tác động trực tiếp lên bề mặt da, vừa gây khô da, khô mũi vừa có nguy cơ bỏng. Đã từng có trường hợp cụ già bị bỏng chân vì đặt máy sưởi quá gần, trời rét buốt, người già chân lạnh cóng, gần như mất cảm giác không biết da bị nóng rực, gây bỏng.

    Chuyên gia khuyến cáo, mọi người cần biết nguyên lý chung của các thiết bị ủ ấm (quạt, điều hòa) và phần lớn các thiết bị làm ấm là tỏa nhiệt, đốt cháy ô xy, làm mất độ ẩm trong không khí. Đặc biệt, trong thời tiết khô hanh thì độ ẩm trong không khí càng thiếu. Vì vậy, nếu sử dụng thiết bị sưởi với công suất lớn trong phòng nhỏ, chỉ sau một thời gian ngắn hiện tượng khô da, nứt nẻ da sẽ xảy ra.

    Đặc biệt, ở trẻ nhỏ, do da còn mỏng nên sẽ bị căng, rát, rất khó chịu. Nếu sử dụng lâu trong điều kiện phòng chật, đóng kín cửa sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hệ hô hấp, làm viêm niêm mạc mũi, khô mũi và dễ dẫn tới chảy máu cam. Ngoài ra tia hồng ngoại từ các thiết bị sưởi có thể xiên vào cơ thể gây hại cho mắt, gáy, vùng đầu mặt cổ….

    Để khắc phục tình trạng khô da, khi bật các thiết bị sưởi nên để chậu nước tạo độ ẩm cho không khí. Ngoài ra mọi người nên bôi kem giữ ẩm ban đêm, đặc biệt là với trẻ nhỏ, người già.

    Các chuyên gia cảnh báo, tình trạng tình trạng bị bỏng do quạt sưởi, lò sưởi, đèn sưởi cũng dễ xảy ra. Vì vậy, không nên để gần trẻ nhỏ, người già; luôn phải có người bên cạnh trẻ, tránh để trẻ sờ vào gây bỏng. Đặc biệt để an toàn không bị điện giật khi sử dụng chăn điện, người sử dụng cần bật điện trước, khi chăn ấm thì tắt điện rồi mới dùng đắp, tuyệt đối không nên lạm dụng những sản phẩm này vì có thể bị mẩn ngứa, phát ban, thậm chí điện giật.

    Tác hại khi để nhiệt độ điều hòa, máy sưởi trong nhà quá ấm

    Thông thường, đi từ bên ngoài trời lạnh trở về nhà, bạn thường có xu hướng bật điều hòa, máy sưởi càng cao càng tốt. Nhiều người cho rằng hành động này sẽ giúp ngôi nhà của mình ấm nhanh hơn, cơ thể không bị lạnh nữa nhưng điều này thực sự rất nguy hiểm.

    Theo chuyên gia, khi sử dụng các thiết bị như điều hòa, máy sưởi trong những ngày rét đậm, chúng ta không nên để nhiệt độ quá nóng. Việc chênh lệch nhiệt độ ngoài trời quá nhiều có thể khiến cơ thể bạn bị hạ thân nhiệt khi đột ngột bước ra ngoài trời lạnh. Khi gặp nhiệt độ xuống thấp, máu bị ảnh hưởng và đi qua vùng đồi thị sau não, các trung tâm giao cảm ở đó bị kích thích khiến mạch máu ngoại biên co lại. Do vậy khi sử dụng các thiết bị như điều hòa, máy sưởi trong những ngày rét đậm, chúng ta không nên để nhiệt độ quá nóng.

    Nhiều người có thói quen thấy trời trở lạnh là đóng kín cửa phòng hoặc cửa nhà, càng kín càng tốt để giữ ấm. Tuy nhiên nếu chúng ta đóng kín sẽ khiến trong phòng không có sự thông thoáng, ngột ngạt, thiếu oxy, sẽ khiến cơ thể mệt mỏi và làm tăng lượng vi khuẩn sinh sôi. Vì vậy chúng ta cần đảm bảo nhiệt độ trong phòng luôn ấm áp nhiệt độ phòng thích hợp khoảng 28 độ C, thông thoáng, tránh gió lùa.

    Khi chúng ta đang ngồi trong phòng trước khi đi ra ngoài vào mùa đông chúng ta nên mặc áo khoác và đi giầy trước mấy phút khi ra ngoài đường sẽ giúp cơ thể ấm hơn. Vì nếu trường hợp chúng ta không mặc đủ ấm đột ngột đi ra ngoài rất dễ bị sốc nhiệt dẫn đến đột quỵ nhất là những người có sức khỏe yếu đặc biệt người già và trẻ nhỏ. Việc chênh lệch nóng – lạnh quá lớn dễ gây ra các bệnh về hô hấp, thậm chí là sốc nhiệt, nguy cơ tai biến đối với người cao tuổi.

    Ngoài ra, bạn nên tăng cường ăn thực phẩm giàu năng lượng, chất dinh dưỡng, chất béo, protein. Nên uống nhiều canh nóng, trà nóng hoặc nước gừng để ủ ấm cơ thể. Không nên ra ngoài trời khi quá sớm hoặc quá muộn, chú ý giữ ấm nhà cửa, luôn đóng cửa để tránh gió lùa nhưng cần phải hé cửa khi cần để lưu thông khí trong trường hợp dùng máy sưởi…

    Thùy Dung(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/may-suoi-gap-truc-trac-be-trai-11-thang-tuoi-bi-bong-nang-a608431.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan