(ĐSPL) – Máy lọc nước Kangaroo từng trở thành tâm điểm của dư luận với những phương pháp quảng cáo được coi là “thảm họa” và có phần “quá đà” của mình.
Thời gian vừa qua, trên nhiều trang mạng xuất hiện thông tin quảng cáo về một loại máy lọc nước có khả năng ngăn ngừa bệnh mỡ máu.
Cần kiểm chứng trên góc độ khoa học
Theo tìm hiểu, những thông tin này nhằm mục đích quảng cáo cho loại máy lọc nước có tên RO Kangaroo (thuộc Công ty Cổ phần Tập đoàn Điện lạnh Điện máy Việt Úc). Quảng cáo nêu lên “Máy lọc nước RO thế hệ mới có cơ chế lọc đặc biệt tạo ra nước ORP - Omega với độ pH cao và điện giải thấp, một loại nước kiềm tính nhằm trung hòa axit trong cơ thể, giúp ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị máu nhiễm mỡ”.
Thông tin này khiến người tiêu dùng có phần bán tín, bán nghi, bởi tại sao với chiếc máy lọc nước đơn thuần lại có khả năng ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị máu nhiễm mỡ.
Anh Đức Hạnh (Kim Mã – Hà Nội) cho biết: “Lâu nay máy lọc nước Kangaroo vẫn được quảng cáo trên nhiều phương tiện truyền thông với chất lượng tốt, tuy nhiên bản thân tôi không mấy tin vào những lời quảng cáo đó”.
Chị Nguyệt Dương (Minh Khai – Hà Nội) cho rằng: “Trong quảng cáo, chẳng ai nhận hàng của mình là xấu cả, cũng không ai coi mình là hàng thứ 2 hay hàng thứ 3, họ bao giờ cũng nhận mình là hàng đầu. Nhưng từ “hàng đầu” ở đây phải hiểu trên khía cạnh nào, hiểu trên khía cạnh về chất lượng hay khía cạnh về doanh số bán hàng hay trên tiêu chí nào khác?”.
“Thực ra, quảng cáo chỉ là quảng cáo, tôi không biết là chất lượng đến đâu, nhưng trước khi bàn đến việc chữa được bệnh hay không thì trước hết phải có nguồn nước sạch cho gia đình sử dụng” – một người khác cho biết.
Bác sỹ Dương Đức Hùng - Trưởng Đơn vị Phẫu thuật tim mạch Viện Tim mạch quốc gia (thuộc Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, những ngày qua ông cũng nhận được thông tin có một loại máy lọc nước của Kangaroo quảng cáo là có khả năng ngăn ngừa mỡ máu. Tuy nhiên, thông tin này cần được kiểm chứng trên phương diện khoa học.
“Đối với lĩnh vực kinh doanh, bao giờ người ta cũng quảng cáo sản phẩm của mình là tốt, là hay. Tuy nhiên, nếu chúng ta chỉ tin vào những lời quảng cáo đó là không ổn. Chúng ta cần phải xem xét trên phương diện khoa học” – bác sỹ Dương Đức Hùng cho biết.
Cũng theo bác sỹ Hùng: "Về vấn đề này, chúng ta cần phải có một bằng chứng khoa học hết sức khách quan. Nếu chiếc máy này có khả năng đó thật thì đây là điều rất tốt và cần nhân rộng. Tuy nhiên nếu chiếc máy không có khả năng này thì công ty cần phải cải chính. Bởi theo như lời quảng cáo thì loại nước này có chức năng chẳng khác gì thuốc".
Bác sỹ Hùng cho hay sẽ kiểm chứng lại thông tin về máy lọc nước của Kangaroo trên phương diện khoa học xem có đúng sản phẩm này có khả năng ngăn ngừa mỡ máu như trong nội dung quảng cáo.
Trước làn sóng phản ứng từ dư luận, bà Vũ Thị Hường - Đại diện truyền thông Kangaroo cho hay: "Sản phẩm Ro Kangaroo được giới thiệu với khả năng hỗ trợ và ngăn ngừa mỡ máu hoàn toàn dựa trên những nghiên cứu cụ thể. Đây là nghiên cứu hoàn toàn nghiêm túc được các bác sỹ tại bệnh viên tim Hà Nội đánh giá và kết luận".
Cũng theo vị đại diện truyền thông Kangaroo, kết quả nghiên cứu này chỉ là bước đầu và đang trong quá trình nghiên cứu trên diện rộng.
Kangaroo với các “thảm họa” quảng cáo
Trên website của Tập đoàn Kangaroo và nhiều trang web khác, máy lọc nước Kangaroo được giới thiệu là sản phẩm mang lại nhiều hiệu quả bất ngờ cho người dùng như “gia tăng tuổi thọ cho bạn”, “hạn chế tối da các bệnh thường có do nguồn nước gây ra”, “loại bỏ hoàn toàn chất gây hại cho cơ thể như: Chất diệt côn trùng, chất phóng xạ, vi khuẩn, các độc tố khác gây ung thư...”. Theo đó, nước qua hệ thống lọc hoàn toàn tinh khiết và có thể uống ngay mà không cần đun, nước qua lọc RO mềm và ngon hơn”.
Tuy nhiên, theo chuyên gia của Viện Khoa học và Công nghệ môi trường: Công nghệ R/O chỉ loại bỏ các chất thông thường như kim loại màu, các dạng kết tủa của ô xít, một phần các vi sinh vật,… chứ không thể loại bỏ được các chất độc như asen hay amoni, hay “hoàn toàn chất gây hại cho cơ thể”.
Kangaroo từng gây ấn tượng xấu với người tiêu dùng bởi việc quảng cáo quá đà, không biết trong lần quảng cáo “ngăn ngừa mỡ máu” mới đây, hãng máy lọc nước này có lại khiến người tiêu dùng thất vọng?
Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.
Xuân Tùng
[mecloud]wvCTcjo1nl[/mecloud]