+Aa-
    Zalo

    Mất “ham muốn” ở tuổi 50, các “quý ông” nên làm gì để cải thiện?

    (ĐS&PL) - Đôi khi con người thường mất hứng thú với tình dục và mức độ ham muốn tình dục thay đổi trong suốt cuộc đời. Vậy làm gì để cải thiện sinh lý?

    Tại sao bị giảm ham muốn?

    Lượng testosterone thấp

    Testosterone là một nội tiết tố nam quan trọng. Ở nam giới, loại hormone này được sản xuất chủ yếu ở tinh hoàn.

    Testosterone chịu trách nhiệm xây dựng cơ bắp và khối lượng xương, và để kích thích sản xuất tinh trùng. Mức testosterone của bạn cũng là yếu tố góp phần vào ham muốn tình dục.

    Giảm testosterone là một phần bình thường của lão hóa. Tuy nhiên, việc giảm mạnh testosterone có thể dẫn đến giảm ham muốn. Ảnh minh họa

    Giảm testosterone là một phần bình thường của lão hóa. Tuy nhiên, việc giảm mạnh testosterone có thể dẫn đến giảm ham muốn. Ảnh minh họa

    Bình thường, mức testosterone cũng thường xuyên thay đổi. Tuy nhiên, theo Hiệp Hội Niệu khoa Hoa Kỳ (AUA), đàn ông trưởng thành được coi là có testosterone thấp hoặc T thấp khi testosterone giảm xuống dưới 300 nanogram mỗi deciliter (ng/dL). Khi nồng độ testosterone giảm thì ham muốn tình dục của bạn cũng giảm theo.

    Giảm testosterone là một phần bình thường của lão hóa. Tuy nhiên, việc giảm mạnh testosterone có thể dẫn đến giảm ham muốn.

    Do đó, bạn cần nói chuyện với bác sĩ nếu bạn nghĩ rằng triệu chứng giảm ham muốn tình dục gây ảnh hưởng đến đời sống tình dục. Bạn có thể dùng chất bổ sung hoặc gel để tăng mức testosterone.

    Trầm cảm

    Trầm cảm thay đổi tất cả các phần trong cuộc sống của một con người. Những người bị trầm cảm có các triệu chứng giảm hứng thú hoặc hoàn toàn mất hứng thú với các hoạt động mà họ từng thấy thích, bao gồm cả tình dục.

    Bên cạnh đó, giảm ham muốn cũng là tác dụng phụ của một số thuốc chống trầm cảm, bao gồm:

    Các chất ức chế tái hấp thu serotonin-norepinephrine (SNRI), như duloxetine (Cymbalta)

    Các chất ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc (SSRI), như fluoxetine (Prozac) và sertraline (Zoloft)

    Tuy nhiên, thuốc ức chế tái hấp thu norepinephrine và dopamine (NRDI) (Wellbutrin SR, Wellbutrin XL) đã được chứng minh là làm giảm ham muốn tình dục.

    Do đó, bạn cần nói chuyện với bác sĩ nếu bạn đang dùng thuốc chống trầm cảm và bạn có ham muốn. Bác sĩ có thể giải quyết các tác dụng phụ này bằng cách điều chỉnh liều lượng của thuốc hoặc chuyển sang một loại thuốc khác.

    Tập thể dục quá ít (hoặc quá nhiều)

    Tập thể dục quá ít (hoặc không tập) có thể dẫn đến một loạt các vấn đề sức khỏe và những bệnh này có thể ảnh hưởng đến ham muốn tình dục và hưng phấn. Ảnh minh họa

    Tập thể dục quá ít (hoặc không tập) có thể dẫn đến một loạt các vấn đề sức khỏe và những bệnh này có thể ảnh hưởng đến ham muốn tình dục và hưng phấn. Ảnh minh họa

    Tập thể dục quá ít hoặc quá nhiều cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến tình dục thấp ở nam giới.

    Tập thể dục quá ít (hoặc không tập) có thể dẫn đến một loạt các vấn đề sức khỏe và những bệnh này có thể ảnh hưởng đến ham muốn tình dục và hưng phấn.

    Tập thể dục thường xuyên có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như béo phì, huyết áp cao và tiểu đường tuýp 2, đây đều là các bệnh làm giảm ham muốn. Tập thể dục ở mức độ vừa phải có tác dụng làm giảm mức cortisol vào ban đêm và giảm căng thẳng, có thể giúp tăng ham muốn tình dục.

    Mặt khác, việc tập thể dục quá sức cũng đã được chứng minh là ảnh hưởng đến sức khỏe tình dục. Trong một nghiên cứu, mức độ tập luyện sức bền kéo dài và cường độ cao một cách thường xuyên có liên quan mạnh đến việc giảm điểm ham muốn ở nam giới.

    Rượu

    Nghiện rượu nặng hoặc sử dụng hơn 14 loại đồ uống hỗn hợp trong một tuần, cũng có liên quan đến việc giảm sản xuất testosterone.

    Các chuyên gia khuyến cáo rằng, nam giới tiêu thụ nhiều hơn ba hoặc nhiều đồ uống có cồn thường xuyên nên cân nhắc uống ít hơn.

    Sử dụng ma túy

    Ngoài rượu, việc sử dụng thuốc lá, cần sa và các loại thuốc bất hợp pháp như thuốc phiện cũng có liên quan đến việc giảm sản xuất testosterone. Điều này có thể dẫn đến việc thiếu ham muốn tình dục.

    Hút thuốc lá cũng đã được tìm thấy có tác động tiêu cực đến sản xuất tinh trùng và khả năng di chuyển của tinh trùng.

    11 cách tăng cường sinh lý nam an toàn ngay tại nhà

    Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh

    Thực đơn ăn uống thiếu chất, không lành mạnh là nguyên chính dẫn đến nồng độ testosterone giảm dần. Chính vì vậy, phái mạnh cần thay đổi chế độ dinh dưỡng phù hợp với sức khỏe cơ thể. Ngoài ra, việc bổ sung các chất dinh dưỡng: chất béo,  kẽm, omega 3, vitamin C… rất cần thiết để duy trì sinh lực phái mạnh.

    Bổ sung thực phẩm tăng cường sinh lý

    Thực phẩm giàu kẽm: Thực phẩm giàu kẽm phải kể đến như: thịt, hải sản có vỏ (hàu, cua, tôm,…) rất có lợi cho việc sản xuất tinh trùng ở nam giới. Thiếu kẽm có thể ảnh hưởng tiêu cực đến đến khả năng sinh sản của nam giới như testosterone thấp và chất lượng tinh trùng giảm sút. Do đó, nam giới đảm bảo lượng kẽm thích hợp giúp cải thiện chất lượng tinh trùng và tăng cường khả năng thụ thai.

    Thực phẩm giàu axit amin L-Arginine: Vai trò của L-arginine rất quan trọng đối với “cánh mày râu” vì acid amin trong L-arginine chịu trách nhiệm cho chức năng tình dục. Khi nam giới kích thích tình dục hoặc đang có ham muốn, L-arginine trong cơ thể kích thích giải phóng NO làm mạch máu mở rộng, tạo điều kiện cho máu huyết di chuyển mạnh và nhiều tới bộ phận sinh dục.

    Máu dồn xuống và lấp đầy thể hang giúp dương vật cương cứng và duy trì độ cương lâu dài. Vì vậy, bạn cần bổ sung các loại thực phẩm giàu axit amin L-Arginine như: cá, thịt đỏ, thịt gia cầm, đậu nành, ngũ cốc nguyên hạt,… giúp duy trì phong độ đàn ông.

    Ăn ít chất béo, chiên và thực phẩm chế biến sẵn

    Đồ ăn  chiên rán hay đồ ăn quá mặn, quá ngọt đều không tốt cho sức khỏe sinh lý của nam giới. Ảnh minh họa

    Đồ ăn  chiên rán hay đồ ăn quá mặn, quá ngọt đều không tốt cho sức khỏe sinh lý của nam giới. Ảnh minh họa

    Những thực phẩm chiên xào chứa nhiều dầu mỡ, không hòa tan gây tình trạng béo phì, thừa cân, xơ vữa động mạch gây nguy hiểm, cản trở quá trình lưu thông máu, nồng độ testosterone dẫn đến tình trạng rối loạn cương dương. Ảnh hưởng trực tiếp đến sinh lý nam giới.

    Ngoài ra, đồ ăn quá mặn hay quá ngọt đều không tốt cho sức khỏe sinh lý của nam giới. Ăn quá ngọt sẽ gây tuần hoàn máu kém, rối loạn hệ thần kinh giao cảm, khả năng cương dương cũng bị ảnh hưởng. Vì vậy, để phòng ngừa tình trạng suy giảm sinh lý đàn ông, bạn cần hạn chế thức ăn chế biến sẵn, các loại dưa muối, đồ đóng hộp,….

    Cắt giảm rượu, bia, đồ uống có cồn

    Khi nam giới sử dụng đồ uống có cồn như bia, rượu và các chất kích thích sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ sinh lý như: giảm chất lượng tinh trùng, giảm ham muốn, rối loạn cương dương…

    Không hút thuốc lá và các sản phẩm chứa nicotine

    Các thành phần tìm thấy trong thuốc lá, các sản phẩm chứa nicotine, có khả năng kìm hãm sự hoạt động của hệ thống enzym choline acetyltransferase làm dị dạng tinh trùng, giảm sản xuất tinh trùng, giảm khả năng di chuyển của tinh trùng, nguy hiểm hơn còn ảnh hưởng nghiêm trọng dòng máu đến dương vật khiến dương vật không thể cương cứng lâu dài, thậm chí gây liệt dương. Vì vậy, tránh xa thuốc lá và các sản phẩm chứa nicotine là cách để nam giới bảo vệ sức khỏe sinh sản nói riêng và sức khỏe tổng quát nói chung.

    Tập thể dục thường xuyên

    Tập luyện thể dục không chỉ giúp nam giới tăng cường khả năng hấp dẫn với đối phương mà còn giúp tăng cường sinh lý nam. Khi tập thể dục sẽ giúp cơ thể sản xuất testosterone, yếu tố quan trọng thể hiện sự phong độ phái mạnh. Vì vậy, luyện tập thể dục bằng cách hít đất, chạy bộ, tập tạ,… giúp nam giới tăng sự dẻo dai, tăng cường sinh lực.

    Kiểm soát tâm trạng, căng thẳng

    Việc cân bằng giữa công việc và cuộc sống sẽ giúp tâm lý của nam giới thoải mái hơn. Ngược lại, nam giới luôn sống trong căng thẳng, áp lực… sẽ ảnh hưởng tới tâm trạng không còn muốn quan hệ, chất lượng tình dục cũng giảm xuống. Vì vậy, hãy lập cho bản thân một thời gian biểu cùng lối sống thoải mái giúp phái mạnh khắc phục tình trạng yếu sinh lý, làm chậm quá trình lão hoá và luôn sung mãn, phong độ.

    Ngủ đủ giấc, hạn chế thức khuya

    Người trưởng thành nói chung nên ngủ đủ 7 – 8 tiếng/ngày. Riêng nam giới, nếu ngủ ít hơn 5 tiếng/ngày và tình trạng này kéo dài liên tục trong 1 tuần sẽ làm nồng độ testosterone nội sinh trong cơ thể suy giảm, khiến chức năng sinh lý nam giới bị yếu đi rõ rệt.

    Hạn chế xem phim khiêu dâm, thủ dâm quá mức

    Xem phim khiêu dâm hoặc thủ dâm thường xuyên khiến nam giới không thể làm chủ được việc xuất tinh của dương vật. Lâu dần dẫn tới rối loạn cương dương, nhẹ thì liệt dương, còn nặng có thể gây vô sinh, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và tình cảm vợ chồng sứt mẻ.

    Quan hệ đúng cách, điều độ giúp khắc phụ yếu sinh lý ở nam giới

    Quan hệ tình dục đúng cách và điều độ khoa học cũng là cách để nam giới tăng cường khả năng phòng the. Tần suất quan hệ trung bình tầm 2-3 lần/tuần là hợp lý. Tuy nhiên, nam giới không nên quá sa đà, quan hệ tình dục tần suất cao trong thời gian dài, điều này không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng mà còn khiến cơ thể rơi vào trạng thái ủ rũ, mệt mỏi, suy nhược,…

    Không mặc đồ bó sát bộ phận sinh dục

    Khi mặc quần lót quá chật sẽ khiến khu vực “cậu nhỏ” dễ bị nóng. Điều này khiến tinh hoàn giảm khả năng sản xuất tinh trùng do lượng testosterone của đàn ông bị suy giảm, lâu dần làm mất đi sự nam tính vốn có của phái mạnh.

    Ngoài ra, khi mặc đồ quá bó sát sẽ quá trình lưu thông máu bị ảnh hưởng, dễ mắc các vấn đề về da liễu, viêm nhiễm nam khoa,…

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/mat-ham-muon-o-tuoi-50-cac-quy-ong-nen-lam-gi-e-cai-thien-a448195.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan