+Aa-
    Zalo

    Mách bạn cách làm sạch bông atiso đúng cách

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Atiso có thể chế biến được rất nhiều món ăn ngon nhưng nhiều người không biết cách làm sạch bông Atiso đúng cách. Hãy cùng tìm hiểu nhé

    (ĐSPL) - Với nhiều tác dụng như: thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu, kích thích tiêu hóa, điều trị ung thư, chống oxy hóa... nên Atiso được mọi người xem như là thần dược cho sức khỏe. Atiso có thể chế biến được rất nhiều món ăn ngon như mứt dừa atiso, canh atiso chân giò ... nhưng nhiều người không biết cách sơ chế bông Atiso. Vậy nên hôm nay doisongphapluat sẽ cùng các bạn tìm hiểu cách làm sạch bông Atiso.

    1. Đôi nét về Atiso và giá trị dinh dưỡng

    Atiso là một giống đặc biệt của cây Kế sữa, có tên khoa học là Cynara cardunculus. Nguồn gốc của Atiso là ở Địa Trung Hải, nó rất phổ biến ở Châu Âu, Châu Mỹ và Trung Đông nhưng lại không phổ biến lắm ở Châu Á. Ở Việt Nam, atiso được xem như là một loại rau chính trong các bữa ăn hàng ngày bởi nó có nhiều lợi ích đối với sức khỏe của người dùng.

    Cách làm sạch bông Atiso

    Giá trị dinh dưỡng của atiso vô cùng phong phú, đa dạng với nhiều loại vitamin chất xơ và khoáng chất. Trong atiso có chứa khoảng 5 loại vitamin, 7 loại khoáng chất và các thiamin, riboflavin, folate, niacin. Các loại vitamin cụ thể có trong atiso là: vitamin C, vitamin A, vitamin b6,vitamin B12, vitamin K và các loại khoáng chất như: canxi, sắt, kali, natri, kẽm, mangan, photpho.

    Atiso có rất nhiều lợi ích cho sức khẻo như:

    - Phòng chống ung thư.

    - Hỗ trợ tim mạch.

    - Giúp hạ huyết áp.

    - Giải độc và hỗ trợ gan.

    - Hỗ trợ hệ tiêu hóa.

    - Giải tác hại của rượu.

    - Phòng ngừa dị tật bẩm sinh.

    - Tăng cường chức năng não bộ.

    - Phòng chống loãng xương.

    Khi sử dụng Atiso để chế biến món ăn người ta thường sử dụng phần bông atiso. Nhưng để có thể sử dụng được phần bông thì thời gian là vấn đề vô cùng quan trọng, bởi nếu như để đến khi bông Atiso nở thì nó sẽ cứng và không thể sử dụng được nữa. Phần ngon nhất, bổ dưỡng nhất trong Atiso đấy chính là tim Atiso, đây là phần bông atiso sau khi đã được cắt bỏ hết nhụy và cánh.

    2. Cách làm sạch bông atiso

    Để thực hiện đúng cách làm sạch bông Atiso thì bạn cần thực hiện theo các bước sau:

    Bước 1: Bông Atiso sau khi mua về bạn cắt ra làm đôi, bạn chú ý là nên cắt từ dưới cuống cắt lên và nên trừ khoảng 2-3 cm cuống cho dễ cắt.

     Cách làm sạch bông Atiso

    Bước 2: Sau khi cắt làm đôi bông atiso thì bạn lấy từng nửa bông một rồi dùng đầu nhọn của con dao để lấy hết phần nhụy hoa ra. Khi cắt bạn nên chú ý không nên cắt sâu quá vào phần đế hoa vì như vậy sẽ rất lãng phí.

    Cách làm sạch bông Atiso

    Bước 3: Đối với những bông atiso còn non hay vừa phải thì bạn nên lấy thêm khoảng 15 cm cuống nữa. Phần cuống này bạn nên cạo sạch phần da ngoài đi và có thể sử dụng giống như bông. Phần cuống này khá là ngon và nhiều chất xơ.

    Cách làm sạch bông Atiso

    Đối với phần dưới của bông Atiso thì khi làm bạn chỉ cần gọt hết lớp vỏ xơ bên ngoài và chọn lấy phần lõi để dùng. Phần dưới của bông Atiso có thể dùng để nấu chín hoặc ăn sống. khi ăn chín nó có vị rất bùi còn khi ăn sống thì giòn giòn ngon ngon. Đặc biệt là phần dưới bông này sẽ khiến bạn ngủ rất ngon khi ăn chúng đấy.

    Bước 4: Bạn đem hết những phần đã chọn được từ bông atiso cắt thành khúc rồi đem đi rửa sạch là có thể dùng được rồi.

    Với cách làm sạch bông Atiso trên hy vọng có thể giúp bạn có những món ăn ngon và bổ dưỡng với bông Atiso.

    Hoàng Thị Thủy(Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mach-ban-cach-lam-sach-bong-atiso-dung-cach-a175206.html
    Sự kiện: Mẹo vặt
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Trị ho bằng siro hoa bụp giấm

    Trị ho bằng siro hoa bụp giấm

    Siro hoa bụp giấm ngoài tác dụng làm mát gan, giải độc còn giúp kháng sinh, trị ho, viêm họng..., vì vậy, chị em hãy trổ tài nội trợi cho cả nhà sử dụng trong mùa đông năm nay.