+Aa-
    Zalo

    Lý do đằng sau việc Ukraine muốn kết thúc xung đột với Nga càng sớm càng tốt

    (ĐS&PL) - Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết Ukraine muốn cuộc xung đột với Nga kết thúc càng sớm càng tốt để ngăn chặn việc có thêm thương vong.

    Ông Zelenksy nói gì?

    Trong cuộc gặp mặt mới nhất với Hồng y Pietro Parolin - Quốc vụ khanh (người đứng đầu chính phủ) Vatican, Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết Ukraine muốn cuộc giao tranh với Nga kết thúc càng sớm càng tốt.

    "Tôi nghĩ tất cả chúng ta đều hiểu rằng chúng ta phải kết thúc xung đột, tất nhiên là càng sớm càng tốt, để không có thêm thương vong", ông Zelenksy đồng thời cũng bày tỏ lời cảm ơn Tòa thánh vì đã có "tín hiệu mạnh mẽ" ủng hộ Ukraine.

    Tổng thống Volodymyr Zelensky gặp mặt Hồng y Pietro Parolin ở thủ đô Kiev. Ảnh: RT

    Tổng thống Volodymyr Zelensky gặp mặt Hồng y Pietro Parolin ở thủ đô Kiev. Ảnh: RT

    Xung đột Nga - Ukraine nổ ra vào tháng 2/2022 và vẫn tiếp tục kéo dài thành một cuộc chiến tiêu hao. Nhiều đề xuất hoà bình cho xung đột đã được đưa ra, song chưa mang lại kết quả do khác biệt về quan điểm giữa hai bên. 

    Tuần trước, trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin BBC, Tổng thống Zelensky cho biết giai đoạn căng thẳng của cuộc xung đột với Nga có thế kết thúc vào cuối năm nay nếu có sự đoàn kết quốc tế và đi theo lộ trình của Hội nghị thượng đỉnh hòa bình do nước này tổ chức.

    Ukraine nêu "công thức hòa bình", Nga quan tâm "thực tế hiện tại"

    Tuy nhiên, ông Zelensky cũng làm rõ rằng thành công trong vấn đề này cũng phụ thuộc vào việc các đồng minh phương Tây của Ukraine phải nhất trí ủng hộ "công thức hòa bình" của ông và trình bày nó với Nga như một khối thống nhất. 

    Tổng thống Zelensky cũng cho rằng Mỹ và Trung Quốc có thể là bên thứ ba làm trung gian trong cuộc đối thoại giữa Nga và Ukraine. Ông nhấn mạnh các quốc gia này có thể gây áp lực lên Nga và chính quyền Tổng thống Putin mặc dù thực tế vẫn còn những bất đồng nhất định.

    Trước đó, vào gày 15/7, ông Zelensky cho biết đại diện Nga nên tham gia hội nghị lần thứ hai về giải quyết xung đột Ukraine. Hội nghị hòa bình Ukraine lần hai dự kiến diễn ra vào tháng 11 trong khi địa điểm tổ chức chưa được tiết lộ. Đến nay cũng không có bất kỳ tín hiệu nào cho thấy Nga sẽ tham dự.

    "Công thức hòa bình" của Tổng thống Zelensky lần đầu tiên được tiết vào tháng 11/022, bao gồm các yêu cầu từ việc Nga rút khỏi tất cả các vùng lãnh thổ mà Ukraine tuyên bố là của mình, thanh toán tiền bồi thường... Song, Nga đến nay vẫn bác bỏ các điều khoản này vì cho rằng phi thực tế.

    Nga đồng thời nhiều lần tuyên bố sẵn sàng đàm phán "nghiêm túc" với Ukraine nhưng điều này phải dựa trên tình hình "thực tế" hiện tại. Tình hình thực tế mà Moscow đề cập đến là việc các vùng lãnh thổ gồm Zaporizhia, Kherson, Lugansk, Donetsk sáp nhập vào Nga hồi tháng 10/2022 và bán đảo Crimea sáp nhập năm 2014 sau các cuộc trưng cầu dân ý.

    Theo RT và Tass

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/ly-do-ang-sau-viec-ukraine-muon-ket-thuc-xung-ot-voi-nga-cang-som-cang-tot-a448711.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan