+Aa-
    Zalo

    "Lùm xùm" cuộc thi học sinh giỏi ở Trường THPT Chuyên Lam Sơn: Thanh tra Sở GD&ĐT vào cuộc

    (ĐS&PL) - Trước những "lùm xùm" chọn đội tuyển thi học sinh giỏi ở Trường THPT Chuyên Lam Sơn, Sở GD&ĐT Thanh Hóa đã chỉ đạo thanh tra vào cuộc điều tra.

    "Lùm xùm" chọn đội tuyển thi học sinh giỏi

    Mới đây, một công dân có đơn phản ánh gửi Bộ GD-ĐT, UBND tỉnh Thanh Hóa và Sở GD&ĐT tỉnh Thanh Hóa phản ánh về một số vấn đề "mập mờ" tuyển chọn học sinh đi thi học sinh giỏi cấp tỉnh để chọn đội tuyển dự kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia năm 2024, khiến phụ huynh bức xúc.

    Cụ thể, theo phản ánh, Trường THPT Chuyên Lam Sơn lúc đầu chỉ được Sở GD&ĐT tỉnh Thanh Hóa đồng ý cho tuyển chọn 15 thí sinh để đi thi học sinh giỏi cấp tỉnh, sau đó lại tăng lên 20; một học sinh có kết quả thi đứng thứ 22, thế nhưng sau khi phúc khảo, cộng với việc được Sở GD&ĐT đồng ý cho tăng số lượng, học sinh này đã vươn lên đứng thứ 20 và đủ điểm tham gia đội tuyển trường.

    Trước sự việc, theo báo Người lao động, ông Nguyễn Thanh Sơn, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Lam Sơn, cho biết thông tin nhà trường được Sở GD&ĐT tỉnh Thanh Hóa đồng ý cho trường tổ chức thi chọn đội tuyển cấp trường dự kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh để chọn đội tuyển dự kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia năm 2024 (môn Toán), từ 15 học sinh lên 20 học sinh là chính xác.

    Ông Sơn cho biết, Trường THPT Chuyên Lam Sơn có 2 lớp Toán (tổng 70 học sinh), để học sinh có cơ hội cọ xát, nhà trường đã có văn bản xin Sở GD&ĐT tăng từ 15 lên 20 học sinh.

    "Việc tăng học sinh xuất phát từ nhu cầu của phụ huynh và học sinh, chúng tôi cũng có đề bạt nguyện vọng này tới sở trong các cuộc họp nhưng chưa được xem xét. Trong quá trình nhà trường lên kế hoạch thi, Sở có thông báo và kế hoạch vẫn chỉ 15 học sinh. Tuy nhiên, sau khi thi xong, có kết quả chúng tôi có văn bản xin tăng thì Sở GD&ĐT đồng ý cho tăng lên 20 em", ông Sơn nói.

    Trường THPT Chuyên Lam Sơn (Thanh Hóa). Ảnh: Người lao động

    Trường THPT Chuyên Lam Sơn (Thanh Hóa). Ảnh: Người lao động

    Điều khiển phụ huynh băn khoăn là trường hợp của một học sinh đứng thứ 22 với số điểm 12.0. Tuy nhiên, sau đó thí sinh này có đơn phúc khảo thì được tăng thêm 1,5 điểm thành 13.5 điểm, vươn lên đứng thứ 20, đồng nghĩa với việc được chọn vào đội tuyển.

    Về vấn đề trên, ông Sơn cho hay, trong số 34 thí sinh thi tuyển chọn đội tuyển, chỉ duy nhất có thí sinh L.V.A.Đ. làm đơn phúc khảo và tăng 1,5 điểm. Ông Sơn cũng khẳng định, việc phúc khảo giáo viên chủ nhiệm có trách nhiệm thông báo cho học sinh, nếu học sinh, phụ huynh không biết việc này thì giáo viên đó chịu trách nhiệm.

    Về việc tăng điểm sau phúc khảo, trách nhiệm của người chấm thi trước đó thế nào, ông Sơn cho biết thang điểm là 40, nên việc tăng 1,5 điểm không lớn, nên không xem xét trách nhiệm.

    Thanh tra Sở GD&ĐT Thanh Hóa vào cuộc

    Liên quan đến vụ việc, theo báo VOV, ông Trần Văn Thức, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Thanh Hóa đồng tính với quam điểm tăng từ 15 lên 20 học sinh là bình thường, tạo điều kiện, cơ hội cho học sinh. Tuy nhiên, với việc chấm phúc khảo lệch 1,5 điểm đối với trường hợp thí sinh L.V.A.Đ, Sở GD&ĐT tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo thanh tra, Phòng THPT xuống kiểm tra lại các khâu.

    "Thực ra chấm lệch nhau cũng là bình thường, nhưng lệch ở mức độ nào là cho phép, lệch ở mức độ nào phải xử lý. Vì đây không phải tính chất 1 kỳ thi, ở dưới trường chọn, quy trách nhiệm là rất khó", Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Thanh Hóa nói.

    Ông Trần Văn Thức cho biết, Trường THPT Chuyên Lam Sơn là ngôi trường có bề dày truyền thống, chất lượng giảng dạy với nhiều thành tích trong nước và quốc tế. Sở GD&ĐT sẽ kiểm tra sự việc và thông tin đến báo chí sớm nhất.

    Được biết, ngày 7 và 8/9, Trường THPT chuyên Lam Sơn tổ chức thi chọn đội tuyển cấp trường để chọn học sinh tham dự kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh để chọn đội tuyển dự kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia năm 2024.

    Đến ngày 13/9, Trường THPT chuyên Lam Sơn mới có văn bản đề xuất gửi Sở GD&ĐT tỉnh Thanh Hóa cho phép tăng chỉ tiêu từ 15 học sinh lên 20. Ngày 18/9, Sở GD&ĐT có công văn đồng ý với đề xuất của Trường THPT chuyên Lam Sơn, báo Người lao động thông tin.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/lum-xum-cuoc-thi-hoc-sinh-gioi-o-truong-thpt-chuyen-lam-son-thanh-tra-so-gd-t-vao-cuoc-a470364.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan