+Aa-
    Zalo

    Lợi ích kinh ngạc của những loại rau củ quả màu tím cho sức khoẻ

    (ĐS&PL) - Những loại thực phẩm có màu tím mang đến nhiều tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe.

    Trong trái cây và rau quả, màu tím thường là dấu hiệu của chất dinh dưỡng gọi là anthocyanin. Giống như nhiều chất dinh dưỡng thực vật khác, cơ thể không cần anthocyanin để hoạt động, nhưng chúng giúp bảo vệ các tế bào khỏi bị hư hại có thể dẫn đến bệnh tật. Và trên hết, có nhiều lợi ích sức khỏe khác bạn sẽ nhận được khi ăn những thực phẩm này. 

    Lợi ích sức khỏe của các thực phẩm màu tím  

    Trái cây và rau quả màu tím là nguồn bổ sung dinh dưỡng cho chế độ ăn uống lành mạnh của nhiều người, có thể mang lại lợi ích về sinh lý và tâm lý. Tăng cường ăn trái cây và rau quả có thể giúp giảm nguy cơ mắc các tình trạng sức khỏe như béo phì, đục thủy tinh thể và bệnh tim.

    Lợi ích đáng ngạc nhiên của các rau củ màu tím.

    Lợi ích đáng ngạc nhiên của các rau củ màu tím.

    Thực phẩm màu tím chứa anthocyanin, là chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa và sửa chữa tổn thương tế bào. Chúng là các sắc tố thực vật tự nhiên tạo ra màu đỏ và xanh ở một số loại cây. Chất chống oxy hóa có thể giúp ngăn ngừa ung thư, bệnh tim và bệnh thần kinh. Chúng cũng có thể bảo vệ chống lại bức xạ, mầm bệnh và tình trạng căng thẳng.

    Màu tím của thực vật cũng thu hút ong và bướm - những loài đi theo các tín hiệu thị giác như màu sắc. Anthocyanin có tác dụng bảo vệ cây trồng, giúp ngăn ngừa tác hại của ánh nắng mặt trời và nhiệt độ lạnh.

    Ăn thực phẩm màu tím giàu anthocyanin có thể đặc biệt có lợi cho những người có chế độ ăn nhiều chất béo vốn dễ dẫn đến béo phì. Theo một nghiên cứu trên động vật năm 2017, tiêu thụ một chế độ ăn nhiều chất béo bao gồm khoai tây tím hoặc cà rốt có thể mang lại lợi ích cho quá trình trao đổi chất và tim. Tuy nhiên, các nghiên cứu trên người là cần thiết để xác nhận những lợi ích này.

    Trái cây và rau quả màu tím cũng có thể giúp mọi người suy nghĩ rõ ràng và bình tĩnh hơn. Một đánh giá năm 2019 cho thấy thực phẩm màu tím chứa nhiều polyphenol có tác động tích cực đến hoạt động nhận thức. Polyphenol là chất chống oxy hóa có nguồn gốc thực vật.

    Những loại rau củ quả màu tím cho sức khoẻ.

    Những loại rau củ quả màu tím cho sức khoẻ.

    Một số thực phẩm màu tím mang lại nhiều lợi ích sức khỏe

    Cà tím: Lớp vỏ màu tím chứa nhiều vitamin B, C và lượng lớn anthocyanidin. Thịt quả rất giàu vitamin và các khoáng chất vi lượng. Nhờ nguồn axit folic và sắt vi lượng dồi dào, cà tím hỗ trợ quá trình tạo hồng cầu và ngăn ngừa thiếu máu. Ngoài ra loại quả này cũng chứa nhiều kali và flavonoid giúp ổn định nhịp tim, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. 

    Khoai lang tím: Khoai lang tím rất giàu chất chống oxy hóa như anthocyanins và vitamin C. Chúng bảo vệ tế bào khỏi các phân tử gây hại. Từ đó ngăn ngừa các bệnh như ung thư, bệnh tim, tiểu đường... Ngoài ra, khoai lang tím còn giúp cải thiện sức khỏe hệ tiêu hoá hiệu quả.

    Bắp cải tím: Bắp cải tím có lượng vitamin C nhiều gấp đôi và lượng vitamin A gấp nhiều lần bắp cải xanh. Hai vitamin này và các chất chống oxy hóa trong bắp cải tím giúp tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ cơ thể khỏi các tổn thương gốc tự do gây ra. Ngoài ra nó còn ngăn ngừa suy giảm trí nhớ, giúp làm đẹp da và chống lão hóa.

    Quả việt quất: Loại quả này có hàm lượng chống oxy hóa cao nhất trong các loại trái cây. Trong quả việt quất không chứa cholesterol và lại giàu các dưỡng chất tốt cho sức khỏe như chất xơ, kali, folate, vitamin C và vitamin B6. Những chất này rất có lợi cho sức khỏe tim mạch.

    Nho tím: Hợp chất flavonoid trong nho có khả năng chống oxy hóa mạnh, ngăn chặn sự oxy hóa do cholesterol xấu. Ăn nho còn làm giảm sự gắn kết tiểu cầu và ngăn ngừa các bệnh về mạch máu não, tim mạch. Ngoài ra, các chất chống oxy hóa và các axit béo trong nho giúp bạn duy trì một làn da tươi trẻ.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/loi-ich-kinh-ngac-cua-nhung-loai-rau-cu-qua-mau-tim-cho-suc-khoe-a436918.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan