+Aa-
    Zalo

    Loại rau gia vị mọc dại ở Việt Nam, có vị tanh nhưng là "thuốc" hạ đường huyết tự nhiên kiểm soát cân nặng

    (ĐS&PL) - Rau diếp cá là loại thảo dược tính mát, tác dụng rất tốt với các bệnh đường tiêu hoá, các bệnh về phổi, giúp thanh lọc, thải độc.... Dưới đây là những tác dụng trị bệnh của rau diếp cá.

    Những công dụng của rau diếp cá đối với sức khỏe

    Hỗ trợ ổn định đường huyết

    Loại rau có vị tanh này có tác dụng hỗ trợ kiểm soát, ổn định đường huyết. Đối với những bệnh nhân tiểu đường, kiểm soát đường huyết là yếu tố quan trọng giúp họ khỏe mạnh, không phải chịu những biến chứng nguy hiểm của bệnh. 

    Theo nghiên cứu, các bệnh nhân uống nước diếp cá trong vòng 3 tuần liên tiếp làm giảm hàm lượng đường glucose trong máu lúc đói. Nhờ đó, các bệnh nhân mắc đái tháo đường có thể duy trì mức đường huyết ổn định, không bị tăng vọt gây nguy hiểm. Vì vậy, chúng ta có thể tiêu thụ diếp cá 1 cách điều độ, phù hợp để đảm bảo cân bằng lượng đường trong máu.

    loai rau gia vi moc dai o viet nam co vi tanh nhung la thuoc ha duong huyet tu nhien kiem soat can nang 4
    Loại rau gia vị mọc dại ở Việt Nam, có vị tanh nhưng là "thuốc" hạ đường huyết tự nhiên kiểm soát cân nặng.

    Tăng cường khả năng miễn dịch

    Không chỉ vậy, rau diếp cá còn là 1 thực phẩm giúp tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể người. Theo nhiều nghiên cứu, chúng có chứa các chất kích thích sản sinh ra tế bào bạch huyết. Đây là tế bào quan trọng, có tác dụng lớn trong việc tăng cường sức đề kháng của cơ thể người. 

    Bởi vậy, lứa tuổi nào cũng có thể sử dụng rau diếp cá nhằm tăng khả năng miễn dịch. Việc này sẽ giúp bạn có được 1 cơ thể khỏe mạnh, tràn đầy năng lượng hơn.

    Trị mụn

    Một trong những tác dụng nổi trội của rau diếp cá chính là trị mụn hiệu quả. Trong loại rau này có chất kháng viêm nên có thể cải thiện tình trạng da mụn. Không chỉ vậy, chúng còn có khả năng loại bỏ chất độc, giúp những vết thương mụn mau lành lại. 

    Kiểm soát cân nặng

    Loại rau có vị tanh và nhiều người không dám thử này còn có khả năng kiểm soát cân nặng, duy trì vóc dáng thon gọn, khỏe đẹp cho chúng ta. Vitamin A, C, khoáng chất có trong rau diếp cá giúp quá trình tiêu hóa diễn ra hiệu quả, đồng thời giải phóng năng lượng mạnh mẽ. Không chỉ vậy, hàm lượng chất xơ lớn trong rau diếp cá cũng giúp các chị em dễ dàng kiểm soát cân nặng, chống béo phì.

    Giảm cân bằng rau diếp cá là phương pháp an toàn, tiết kiệm nhưng không cho hiệu quả nhanh chóng. Hơn nữa, vị của rau diếp cá khiến nhiều người phải e sợ nên không phải ai cũng kiên trì áp dụng phương pháp giảm cân tiết kiệm này.

    Giải độc cơ thể

    Quercetin và isoquercitrin là 2 hoạt chất quan trọng có trong rau diếp cá giúp loại bỏ độc tố trong cơ thể. Với tính mát của rau diếp cá, nó còn mang tới công dụng thanh nhiệt, mát gan, giải độc… mang đến cho chúng ta cảm giác thoải mái, dễ chịu, khỏe mạnh hơn. Chính vì vậy, người ta không chỉ sử dụng rau diếp cá để cung cấp dưỡng chất cần thiết mà còn “làm sạch” cơ thể hiệu quả.

    Tác hại của rau diếp cá nếu dùng sai cách

    Diếp cá được xếp vào nhóm dược liệu đông y chữa bệnh. Tuy nhiên, nếu không sử dụng đúng cách, bạn sẽ gặp phải tác hại của loại rau này.

    loai rau gia vi moc dai o viet nam co vi tanh nhung la thuoc ha duong huyet tu nhien kiem soat can nang 3
    Loại rau gia vị mọc dại ở Việt Nam, có vị tanh nhưng là "thuốc" hạ đường huyết tự nhiên kiểm soát cân nặng.

    Ảnh hưởng xấu đến thận

    Rau diếp cá vốn có tính hàn, tác dụng lợi tiểu. Việc ăn/uống quá nhiều rau diếp cá sẽ tác động tiêu cực tới chức năng của thận, khiến thận phải chịu nhiều áp lực do quá trình bài tiết hoạt động mạnh mẽ. Vì vậy, hãy sử dụng rau diếp cá với lượng vừa đủ và tần suất hợp lý.

    Tiêu chảy, lạnh bụng

    Nếu sử dụng liều lượng hợp lý, rau diếp cá cho tác dụng trị táo bón, bệnh trĩ hiệu quả. Song điều đáng nói là loại rau này có thể gây ra tác hại đối với nhóm người có thể trạng hàn, mắc chứng tay chân lạnh như thường bị lạnh bụng, tiêu chảy.

    Bị hoa mắt chóng mặt

    Hoa mắt, chóng mặt là một trong những tác hại thường gặp nếu dùng rau diếp cá sai cách.

    Nếu cơ thể người tiếp nhận lượng lớn khoáng chất từ rau diếp cá sẽ khiến quá trình đào thải nước cùng các chất điện giải diễn ra nhanh chóng, từ đó làm thể tích nước trong cơ thể sụt giảm và gây hạ huyết áp.

    Tiêu chảy, lạnh bụng

    Nếu sử dụng liều lượng hợp lý, rau diếp cá cho tác dụng trị táo bón, bệnh trĩ hiệu quả. Song điều đáng nói là loại rau này có thể gây ra tác hại đối với nhóm người có thể trạng hàn, mắc chứng tay chân lạnh như thường bị lạnh bụng, tiêu chảy.

    Giảm khả năng hấp thụ thực phẩm khác

    Rau diếp cá hỗ trợ cải thiện nhiều vấn đề sức khỏe, nhưng chỉ tập trung ăn rau diếp cá mà không ăn các loại thực phẩm khác sẽ ảnh hưởng lớn đến sức khoẻ, khiến bạn rơi vào trạng thái thiếu hụt các dưỡng chất cần thiết.

    Những lưu ý khi dùng rau diếp cá

    Ngâm rửa sạch

    Rau diếp cá thường phát triển sát bề mặt đất, dễ bị bám bụi bẩn và có giun sán, vi khuẩn bám vào. Đó chính là lý do vì sao dù bạn ăn rau diếp cá trực tiếp, làm nước rau diếp cá hay thêm vào các món ăn, ngâm rửa sạch rau với nước muối loãng là công đoạn đầu tiên không thể bỏ qua.

    loai rau gia vi moc dai o viet nam co vi tanh nhung la thuoc ha duong huyet tu nhien kiem soat can nang 2
    Loại rau gia vị mọc dại ở Việt Nam, có vị tanh nhưng là "thuốc" hạ đường huyết tự nhiên kiểm soát cân nặng.

    Hạn chế uống nước rau diếp cá để qua đêm

    Làm nước rau diếp cá là phương pháp sử dụng loại rau này phổ biến nhất, đơn giản và khá hiệu quả. Nhưng cần lưu ý rằng chỉ nên pha chế với lượng vừa đủ và dùng hết, hạn chế uống nước rau diếp cá đã tích trữ qua đêm.

    Ngoài ra, mỗi lần chỉ nên dùng khoảng 120 – 150ml nước diếp cá, uống sau bữa ăn khoảng 30 phút, tránh uống nhiều vào buổi tối.

    Tham khảo ý kiến bác sĩ nếu đang dùng thuốc kê đơn

    Trong trường hợp đang điều trị bệnh lý liên quan đến thận, huyết áp và dùng thuốc kê đơn thì tốt nhất hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi quyết định thêm rau diếp cá vào thực đơn của bạn nhé. Điều này để phòng chống những chuyển biến xấu và rủi ro sức khỏe nghiêm trọng.

    Khi mua thì cần lựa rau không bị dập nát, hư hỏng và rửa thật trước khi ăn để tránh các vi khuẩn gây hại, bụi bẩn, tạp chất, phân bón đọng lại trên lá.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/loai-rau-gia-vi-moc-dai-o-viet-nam-co-vi-tanh-nhung-la-thuoc-ha-duong-huyet-tu-nhien-kiem-soat-can-nang-a612811.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan