+Aa-
    Zalo

    Loài “cá vua” sống thọ 50 năm, đại gia vung tiền chưa chắc mua được

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Loài cá đặc sản vùng Tây Bắc khi được nhập về Hà Nội có giá bán lên tới 750.000 đồng/kg nhưng số lượng không nhiều nên không đáp ứng đủ nhu cầu của thực khách.

    Loài cá đặc sản vùng Tây Bắc khi được nhập về Hà Nội có giá bán lên tới 750.000 đồng/kg nhưng số lượng không nhiều nên không đáp ứng đủ nhu cầu của thực khách.

    Cá bỗng thuộc họ cá chép. Thịt cá chắc, có tính lành và không có mùi tanh. Cá di cư theo mùa, theo độ trong của nước. Khi nước đục cá thường ở trong hang. Cá bỗng lớn chậm, con cá chục năm tuổi cũng chỉ có trọng lượng trung bình khoảng 5-6kg.

    Trước đây, người ta có thể tìm thấy cá ở vùng trung và thượng lưu các sông lớn ở các tỉnh phía Bắc dọc theo sông Hồng, sông Lam, sông Thu Bồn, sông Trà Khúc (Nam Trung Bộ). Nhưng càng ngày cá càng khó đánh bắt nên người dân ở nhiều vùng bắt đầu nuôi thả. Tuy nhiên, lượng cá thu được cũng vô cùng khan hiếm. Trong đó, được biết đến nhiều nhất là cá bỗng ở vùng sông Gâm (Hà Giang), Lục Yên (Yên Bái) hay sông Lô (Tuyên Quang).

    Cá bỗng được coi là loài "cá vua" của đồng bào Tây Bắc. Ảnh: Vietnamnet

    Cá bỗng ăn ít, dễ nuôi nhưng nhất thiết phải cần nguồn nước sạch và có nước chảy ra vào hàng ngày thì mới có thể sống. Cá bỗng lớn khá chậm. Một con cá bỗng có tuổi thọ chục năm tuổi cũng chỉ có trọng lượng trung bình khoảng 5-6kg.

    Từ cá bỗng, người vùng cao có thể chế biến được rất nhiều món ăn ngon như nướng, gỏi, hấp, nấu cháo... trong đó, cá bỗng nướng lá chanh là món ăn ngon nhất và được ưa chuộng nhiều hơn cả. Cá bỗng làm sạch, tẩm lá chanh rồi kẹp vào thanh nứa nướng trên than củi. Khi chín, thịt cá ngọt thơm, săn chắc, nước mỡ dính như keo bên ngoài khiến vảy cá vàng ươm, ăn giòn tan.

    Chính vì độ ngon và quý hiếm của loài cá này khiến những người được thưởng thức một lần đều nhớ mãi và sẵn sàng chi một khoản tiền lớn để thưởng thức lại. Tuy nhiên, giá bán của nó không hề rẻ, có thể lên tới 750.000 đồng/kg.

    Theo một số lái buôn thì mỗi lần vận chuyển về Hà Nội cũng chỉ được vài con loại chục năm tuổi nên không đủ bán cho khách.

     Vũ Đậu (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/loai-ca-vua-song-tho-50-nam-dai-gia-vung-tien-chua-chac-mua-duoc-a235743.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan