Theo ghi nhận trên báo Người lao động, chiều 26/12, một tuần sau khi lực lượng quản lý thị trường và công an TP.Hà Nội phối hợp triệt phá thành công một kho hàng giả thương hiệu Marshall quy mô lớn, các mặt hàng loa, tai nghe giả nhãn hiệu nổi tiếng này vẫn bán nhan nhản trên các sàn thương mại điện tử lớn.
Trên lazada.vn, gõ từ khóa "loa Marshall", kết quả là có hơn 6.100 sản phẩm được giới thiệu. Trong đó, chiếm số lượng lớn là các sản phẩm có giá từ 122.403 đồng đến hơn 700.000 đồng.
Tương tự, trên shopee.vn, hàng loạt sản phẩm loa Marshall với mức giá chỉ vài trăm ngàn đồng được chào bán. Trong khi đó, nếu là hàng chính hãng, các sản phẩm này phải có giá vài triệu đồng/món trở lên.
Trước thực tế các sản phẩm giả thương hiệu Marshall vẫn bán công khai trên các sàn thương mại điện tử, đại diện sàn thương mại điện tử Shopee cho biết đang tiến hành rà soát.
"Chúng tôi luôn có các hệ thống và nhân lực để block các từ khóa vi phạm hay đưa ra các yêu cầu, chính sách nền tảng cho các nhà bán hàng tuân thủ", đại diện Shopee nói.
Tương tự, Lazada Việt Nam cho hay ngay khi nhận thấy các dấu hiệu vi phạm, Lazada lập tức tiến hành rà soát và gỡ bỏ các sản phẩm có liên quan trên nền tảng của mình.
Đồng thời, Lazada cũng phối hợp chặt chẽ với các thương hiệu đối tác và cơ quan thực thi pháp luật để có biện pháp xử lý kịp thời, như hạn chế hoạt động của gian hàng, hạn chế hiển thị sản phẩm, khóa tài khoản bán hàng hoặc đình chỉ hoạt động vĩnh viễn.
"Chúng tôi luôn áp dụng quy chế và chính sách vận hành phù hợp với các quy định pháp luật hiện hành và yêu cầu tất cả nhà bán hàng trên Lazada cũng phải cam kết tuân thủ các quy chế, chính sách này cũng như phải tuyệt đối tuân thủ pháp luật khi tham cung cấp hàng hóa, dịch vụ trên sàn thương mại điện tử Lazada", đại diện Lazada khẳng định.
Theo báo Vietnamnet, thực tế, việc kinh doanh các thiết bị, phụ kiện công nghệ hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc tại Việt Nam không mới. Chẳng hạn như hãng phụ kiện Baseus được Thế Giới Di Động phân phối độc quyền tại Việt Nam hiện nay, nhưng hàng bán online vẫn tràn ngập, thậm chí nhiều nơi còn ghi là “độc quyền”, hay được đưa vào các gian hàng cam kết chính hãng trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada…
Không chỉ riêng Marshall hay Baseus, trong thời gian qua, trên Facebook liên tục xuất hiện các chiến dịch bán sản phẩm công nghệ liên quan đến âm thanh như tai nghe, loa hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc… được tổ chức rất chuyên nghiệp. Các chiến dịch này chạy quảng cáo rầm rộ trên Facebook với nội dung giảm giá 50-70%, các sản phẩm từ vài triệu đồng chỉ còn vài trăm ngàn đồng. Hàng được giới thiệu trên các website tên miền quốc tế với tên thương hiệu của hãng kèm chữ "store" để khách đăng ký mua sản phẩm, chờ mở bán chính thức…
Vân Anh(T/h)