+Aa-
    Zalo

    Liên tiếp trẻ nhập viện vì xuất huyết tiêu hóa, bác sĩ chỉ cách phòng bệnh

    (ĐS&PL) - Thời gian gần đây, tại các bệnh viện trên địa bàn Thủ đô liên tục tiếp nhận nhiều trẻ em nhập viện trong tình trạng xuất huyết tiêu hóa do viêm loét dạ dày tá tràng.

    Nhiều trẻ nhập viện vì xuất huyết tiêu hóa

    Theo báo Hà Nội mới trong những tháng gần đây, số lượng bệnh nhi 10-16 tuổi điều trị nội trú tại Trung tâm Nhi khoa (Bệnh viện Bạch Mai) vì xuất huyết tiêu hóa ngày một tăng. Hầu như tuần nào, nơi đây cũng tiếp nhận trẻ nhập viện với các biểu hiện của bệnh như: Hoa mắt, chóng mặt, kém ăn, buồn nôn, nôn ra máu, đi ngoài phân đen, đau bụng, sụt cân, da xanh xao, nhợt nhạt…

    Điển hình là trường hợp H.M.T. (16 tuổi, ở tỉnh Ninh Bình) có tiền sử bị loét hành tá tràng do nhiễm vi khuẩn Helicobacter Pylori (hay còn gọi là HP). Cách đây 2 tháng, T. đã phải điều trị 2 tuần tại bệnh viện địa phương. Đến cuối tháng 6-2024, vì bệnh tái phát với những biểu hiện nặng nề hơn nên bệnh nhi đã được chuyển đến Bệnh viện Bạch Mai để thăm khám, điều trị. Qua nội soi và làm các xét nghiệm, bác sĩ chẩn đoán, bệnh nhân bị xuất huyết tiêu hóa.

    Các bác sĩ đang nội soi giúp phát hiện nguyên nhân gây xuất huyết đường tiêu hóa ở trẻ. Ảnh: Báo Giao Thông

    Các bác sĩ đang nội soi giúp phát hiện nguyên nhân gây xuất huyết đường tiêu hóa ở trẻ. Ảnh: Báo Giao Thông

    Trước đó, bé T.A. (10 tuổi, ở Hà Nội) được đưa đến Bệnh viện Đa khoa huyện Thạch Thất trong tình trạng da xanh bất thường, niêm mạc nhợt, mạch nhanh, huyết áp thấp. Trước khi nhập viện, bé đã có biểu hiện như: Hoa mắt, chóng mặt trong 3 ngày liên tiếp. Ngay lập tức, A. được làm các xét nghiệm máu, siêu âm và chụp X-quang ổ bụng, nội soi dạ dày. Kết quả cho thấy, trẻ có tình trạng thiếu máu nặng do xuất huyết tiêu hóa mà nguyên nhân xuất phát từ nhiều ổ loét vùng tá tràng…

    Theo một số nghiên cứu y khoa, nguyên nhân chủ yếu gây xuất huyết tiêu hóa ở trẻ là do biến chứng của loét dạ dày, tá tràng. Lý do chủ yếu trẻ bị viêm loét dạ dày, tá tràng thường do vi khuẩn HP gây nên. Loại vi khuẩn này rất dễ lây nhiễm qua đường ăn uống do dùng chung bát, đũa, cốc, chén, đồ dùng sinh hoạt với người bệnh.

    Đáng lưu ý, những trường hợp xuất huyết tiêu hóa rất nguy hiểm, có thể ảnh hưởng đến tính mạng của trẻ nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Thế nhưng, biểu hiện bệnh thường không rõ rệt cho đến khi xuất hiện tình trạng nôn, ói ra máu hoặc đại tiện phân đen.

    Cách phòng bệnh

    Báo Giao Thông dẫn lời BS Nguyễn Hữu Hiếu, Trung tâm Nhi khoa, Bệnh viện Bạch Mai cho biết để phòng bệnh, ăn uống hợp vệ sinh là khâu quan trọng hàng đầu. Trong gia đình khi có người bị viêm loét dạ dày, tá tràng do H.pylori thì bát, đũa, cốc, chén không nên dùng chung hoặc phải nhúng vào nước đun sôi sau khi đã rửa sạch. Không mớm thức ăn, không ôm hôn trẻ.

    Ngoài ra, cần hạn chế thức ăn chua, cay, nhiều dầu mỡ; Không ăn đồ ăn quá nóng hoặc quá lạnh; Không cho trẻ xem tivi, chơi điện tử trong khi ăn; Không gây áp lực cho trẻ về cuộc sống, sinh hoạt, học tập, nên tạo tâm lý thoải mái qua đó giúp cho việc điều trị bệnh trở nên thuận lợi hơn. Đồng thời, cần chú ý cho trẻ ăn đầy đủ 3 bữa chính, nên ăn đúng giờ, khuyến khích trẻ ăn chậm, nhai kỹ.

    "Để phòng bệnh, cha mẹ nên trang bị kiến thức về cách chăm sóc, quản lý chế độ ăn uống, sinh hoạt, học tập, vui chơi của các em. Nếu các em có dấu hiệu nôn ra máu, đi ngoài phân đen hoặc phân máu kèm các biểu hiện khác như: Đau bụng, nuốt đau, ợ hơi, ợ chua, ăn kém, mệt mỏi, hoa mắt chóng mặt, sụt cân, da tái nhợt, xanh xao… cần đưa đến các cơ sở y tế", BS Phạm Văn Dương, Khoa Nhi, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội nhấn mạnh.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/lien-tiep-tre-nhap-vien-vi-xuat-huyet-tieu-hoa-bac-si-chi-cach-phong-benh-a449101.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan