+Aa-
    Zalo

    Lãnh đạo ĐH Luật Hà Nội lên tiếng việc ông Thích Chân Quang có bằng tiến sĩ trong 2 năm

    (ĐS&PL) - Phó hiệu trưởng Trường ĐH Luật Hà Nội lên tiếng về việc ông Thích Chân Quang tốt nghiệp tiến sĩ luật chỉ trong 2 năm đang gây xôn xao.

    Ông Thích Chân Quang có bằng tiến sĩ sớm

    Thông tin trên báo VietNamnet, những ngày gần đây, rên mạng xã hội xuất hiện thông tin liên quan đến việc Thượng tọa Thích Chân Quang nhận bằng tiến sĩ luật năm 2021, tức là 3 năm sau khi nhận bằng cử nhân luật tại chức năm 2019.

    Một số ý kiến băn khoăn ông lấy bằng tiến sĩ bằng cách nào và vì sao chỉ trong vòng ít năm sau khi tốt nghiệp đại học đã có bằng tiến sĩ...

    Trao đổi trên VTC News vào chiều 24/6 về sự việc, ông Tô Văn Hòa, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội cho biết, theo quy chế tuyển sinh và đào tạo trình độ tiến sĩ của Bộ GD&ĐT, đối tượng học lên tiến sĩ gồm cử nhân, thạc sĩ. Trong đó, cử nhân phải tốt nghiệp loại giỏi trở lên thì được học thẳng lên tiến sĩ.

    "Ông Thích Chân Quang (tên thật Vương Tấn Việt) tốt nghiệp cử nhân loại giỏi, đủ điều kiện học thẳng lên trình độ tiến sĩ ngành Luật hiến pháp - hành chính", lãnh đạo Trương ĐH Luật Hà Nội thông tin.

    Ông Thích Chân Quang. Ảnh: VTC News

    Ông Thích Chân Quang. Ảnh: VTC News

    Theo ông Tô Văn Hòa, khi học lên trình độ tiến sĩ, ông Thích Chân Quang phải học thêm các môn học của chương trình thạc sĩ thuộc chuyên ngành tương ứng, làm luận án và bảo vệ luận án tốt nghiệp.

    Về việc ông Thích Chân Quang nhận bằng tốt nghiệp tiến sĩ sớm, ông Hòa nói có hai lý do.

    Thứ nhất, ông Thích Chân Quang học thẳng từ cử nhân lên tiến sĩ. Thứ hai, làm xong sớm luận án và bảo vệ luận án tiến sĩ sớm.

    "Ông Thích Chân Quang đáp ứng được những điều kiện về thời gian đào tạo nên được bảo vệ luận án sớm. Tất cả các quy trình đều đầy đủ theo các bước theo quy định của Bộ GD&ĐT", ông Hòa nói

    Trường Đại học Luật Hà Nội tiếp tục rà soát hồ sơ và sẽ có văn bản báo cáo chi tiết liên quan đến sự việc trên.

    Có thể lấy bằng tiến sĩ trong 2 năm không?

    Báo Thanh Niên dẫn lời Tiến sĩ Nguyễn Trung Nhân, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, cho biết theo quy chế đào tạo tiến sĩ, một cử nhân tốt nghiệp loại giỏi, có bài báo nghiên cứu là có thể nộp hồ sơ xét tuyển nghiên cứu sinh và thời gian học tiến sĩ là trong vòng 4 năm.

    Theo tiến sĩ Nguyễn Trung Nhân, những điều trên được quy định tại thông tư ban hành quy chế tuyển sinh và đào tạo trình độ tiến sĩ của Bộ GD&ĐT.

    "Theo quy định thì thời gian tối thiểu để có bằng tiến sĩ là 3-4 năm, nên không có chuyện học vượt để tốt nghiệp sớm hơn", Tiến sĩ Trung Nhân chia sẻ.

    Cùng nêu quan điểm về vấn đề có thể lấy bằng tiến sĩ trong 2 năm không?, Trưởng phòng đào tạo của một trường ĐH tại TP.HCM cho biết, cử nhân học thẳng lên tiến sĩ phải mất tối thiểu 4 năm.

    "Dù quy định cho phép nghiên cứu sinh có thể hoàn thành chương trình đào tạo sớm hơn so với kế hoạch là không quá 1 năm (12 tháng), nhưng thực tế hiếm có ai tốt nghiệp sớm 1 năm, 2 năm thì càng không thể", vị trưởng phòng cho hay.

    Theo vị này, cũng rất hiếm người tốt nghiệp ĐH xong học thẳng lên tiến sĩ vì làm nghiên cứu sinh rất vất vả, đòi hỏi có năng lực và phải có quá trình.

    "Với trình độ của một cử nhân thì phải đi từng bước một chứ khó có thể trở thành nghiên cứu sinh trong một thời gian 2-3 năm đã hoàn thành để lấy bằng tiến sĩ, nhất là các ngành như luật", vị này nhận định.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/lanh-ao-h-luat-ha-noi-len-tieng-viec-ong-thich-chan-quang-co-bang-tien-si-trong-2-nam-a438064.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan