ABC News đưa tin, Dorothy Jean Tillman II (đến từ bang Chicago, Mỹ) mới chính thức nhận bằng tiến sĩ về sức khỏe hành vi tích hợp tại College of Health Solutions (thuộc Đại học Arizona State) hôm 6/5 vừa qua.
Trước khi có bằng tiến sĩ, nữ sinh từng đậu đại học năm 10 tuổi. Đến năm 2020, Tillman lấy bằng Thạc sĩ Khoa học tại Unity College. Chỉ một năm sau, ở tuổi 15, cô đã tham gia Chương trình tiến sĩ của Đại học bang Arizona về quản lý sức khỏe hành vi, tiếp tục viết nên chương huy hoàng của cuộc đời mình.
Trong cuộc trả lời phỏng vấn của chương trình "Good Morning America", Tiến sĩ Tillman tiết lộ động lực đằng sau sự khao khát kiến thức của cô là nền tảng sâu sắc của gia đình và sự tham gia tích cực của tổ tiên cô vào phong trào nhân quyền.
Đặc biệt, sự học hỏi không ngừng nghỉ và sự hiểu biết sâu sắc về nền văn hóa của bà nội cô đã tạo nên niềm tin không thể lay chuyển trong cô. “Trong suốt quá trình trưởng thành, tôi luôn được dạy rằng học tập là chìa khóa mở ra thế giới”, Tillman nhớ lại.
Từ khi còn nhỏ, Tillman đã không ngừng nghỉ theo đuổi, tìm kiếm kiến thức. Khát vọng này không chỉ bắt nguồn từ sự cổ vũ động viên của gia đình mà còn từ sự tò mò vô hạn bên trong cô đối với thế giới bên ngoài.
“Đối với tôi, việc học tập không bao giờ chỉ giới hạn ở những môn học ở trong trường mà là việc khám phá mọi ngóc ngách của thế giới và những điều bí ẩn bất tận đang chờ chúng ta nhận biết”, cô nói.
Chiều sâu và sự bí ẩn của lĩnh vực tâm lý học đã thu hút Tillman từ khi cô còn nhỏ. Sự tò mò này đã thôi thúc cô tìm hiểu sâu hơn, biến nó thành động lực cốt lõi trong hành trình học tập của bản thân.
Vào tháng 12/2023, ở tuổi 17, cô đã hoàn thành xuất sắc việc bảo vệ luận án Tiến sĩ tại Học viện Giải pháp Y tế của Đại học Bang Arizona (College of Health Solutions, Arizona State University) và nhận bằng Tiến sĩ về Sức khỏe hành vi tổng hợp.
Ngày 6/5 vừa qua, cô đã tham dự lễ tốt nghiệp, chính thức được công bố đạt thành tích cao nhất trong lĩnh vực này. Tại lễ tốt nghiệp của Đại học Arizona State, Tillman nói rằng cô luôn coi trọng giáo dục, một phần là do động lực và cảm hứng từ gia đình. Gia đình nữ sinh luôn nhấn mạnh tầm quan trọng của giáo dục và khuyến khích con cái học hỏi những điều mới mẻ.
Ngoài việc luôn học hỏi, Tillman cũng tìm ra những cách học khác nhau để nâng cao trình độ. Nữ sinh nói cô luôn được thôi thúc để học điều mới - những điều chưa bao giờ xuất hiện trong cuộc đời cô.
Trong quá trình học, nữ sinh 17 tuổi xuất sắc hoàn thành luận án và thực hiện khóa thực tập tại một trung tâm ý tế. Cô được đánh giá cao vì tư duy mới mẻ, dám thay đổi những phương pháp học, làm việc khác nhau để sinh viên có thể tham gia các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân.
Bà Leslie Manson, Tiến sĩ, Phó giáo sư lâm sàng tại Đại học bang Arizona, đánh giá cao thành tích của Tillman, lưu ý rằng cô là Tiến sĩ trẻ nhất trong chuyên ngành sức khỏe hành vi trong lịch sử của nhà trường; đồng thời nhấn mạnh rằng đây là một vinh dự đặc biệt xứng đáng được chúc mừng.
"Thật tuyệt vời khi tôi được gặp em ấy, giúp em ấy định hướng nghề nghiệp cũng như phát triển hơn thông qua những trải nghiệm nghề nghiệp đó", tiến sĩ Manson nói.
Ngoài ra, bà Manson cũng nói rằng Tillman là một sinh viên luôn tò mò, đầy tính sáng tạo và những điều cô đạt được ở thời điểm hiện tại chính là điều hiếm có. Nữ sinh cũng có khả năng truyền cảm hứng cho mọi người bằng niềm đam mê học tập và lòng nhiệt huyết vô tận.
Sau khi tốt nghiệp tiến sĩ, Tillman vẫn đang tìm kiếm ước mơ và mục tiêu cụ thể cho bản thân. Bản thân nữ sinh cảm thấy may mắn vì làm được nhiều điều khi còn trẻ nên cô sẽ có nhiều thời gian để suy nghĩ, cân nhắc cho sự nghiệp trong tương lai.
Nói thêm về việc học, Tillman khuyên các học sinh, sinh viên rằng hãy luôn nhớ rằng việc không biết mình muốn gì không phải điều xấu, ai cũng từng có những giai đoạn hoang mang, mất phương hướng khi tìm giải pháp cho bản thân.
"Mất phương hướng không xấu, nhưng nếu bạn không cố tìm ra giải pháp cho bản thân thì điều đó lại trở nên rất tệ", tiến sĩ 17 tuổi nhấn mạnh.