(ĐSPL) - H?ện nay, xe mô tô lưu thông trên các tuyến quốc lộ vẫn ch?ếm tỷ lệ khá lớn. Bên cạnh những ch?ếc xe mà th?ết bị đầy đủ, đảm bảo các t?êu chuẩn kỹ thuật an toàn thì số lượng xe đã cũ nát, xuống cấp vẫn tham g?a g?ao thông, đây là nguyên nhân chủ yếu gây ra ta? nạn g?ao thông.
Ch?ếc xe cũ vớ? th?ết bị không đảm bảo an toàn vẫn được sử dụng
CSGT tạm g?ữ phương t?ện cũ nát không đảm bảo an toàn
Thực tế h?ện nay, chủ những phương t?ện của mô tô cũ, th?ết bị không đảm bảo lạ? chủ yếu của những ngườ? nghèo. Họ chưa có đ?ều k?ện để mua xe mớ? nên vẫn sử dụng để vận chuyển nông sản.
Tạ? ph?ên chợ huyện, phóng v?ên đã gh? được những hình ảnh những ch?ếc xe cũ, nát vận chuyển hàng hóa ra chợ. Xe đã cũ, hệ thống phanh, cò?, đèn không đảm bảo, lạ? chở nặng, cồng kềnh, leo đèo dốc rất nguy h?ểm cho ngườ? đ?ều kh?ển. Gần đây, đã xảy ra một số vụ ta? nạn g?ao thông đáng t?ếc do xe có th?ết bị không đảm bảo an toàn gây ra.
Có ch?ếc xe được sản xuất cách đây hơn 20 năm đã xuống cấp ngh?êm trọng, không gương, không cò?, không có đèn x? nhan, không đèn ch?ếu sáng vẫn được ngườ? dân sử dụng. Kh? gặp phả? chướng ngạ? vật hoặc sự cố trên đường, hệ thống phanh đã hỏng không phát huy tác dụng sẽ dẫn đến ta? nạn.
Không những thế, h?ện nay, một số đố? tượng còn sử dụng xe mô tô cũ, nát để tham g?a vận chuyển hàng lậu, hàng cấm. Kh? bị phát h?ện, nhằm trốn tránh bị bắt g?ữ, những ch?ếc xe này còn chạy tốc độ cao, lạng lách gây nguy h?ểm cho ngườ? đ? đường và không đảm bảo an toàn tính mạng của chính ngườ? đ?ều kh?ển.
Đố? vớ? những trường hợp như thế này, lực lượng Cảnh sát g?ao thông k?ên quyết đấu tranh, tịch thu phương t?ện. Tuy nh?ên để quản lý, xử lý xe mô tô cũ nát cũng gặp nh?ều vướng mắc. Trước hết văn bản pháp luật h?ện hành chưa có qu? định cụ thể về thờ? g?an sử dụng, v?ệc định kỳ k?ểm tra, chứng nhận đảm bảo các chỉ số kỹ thuật kh? tham g?a g?ao thông.
Xe mô tô không thuộc danh mục phương t?ện được qu? định phả? k?ểm tra định kỳ. Do đó lực lượng Cảnh sát g?ao thông kh? làm nh?ệm vụ th?ếu căn cứ pháp lý để xử lý đố? vớ? loạ? phương t?ện cũ nát này.
Để k?ềm chế và làm g?ảm ta? nạn g?ao thông, th?ết nghĩ đã đến lúc cần đưa xe mô tô vào danh mục phương t?ện phả? k?ểm tra th?ết bị an toàn kỹ thuật theo định kỳ như xe ô tô. Nếu xe mô tô có các th?ết bị không đảm bảo t?êu chuẩn thì thu hồ? đăng ký không được phép lưu thông, thu xe để t?êu hủy.
T?ếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ b?ến qu? định của luật g?ao thông đường bộ góp phần nâng cao h?ểu b?ết và ý thức tự g?ác chấp hành của các tâng lớp nhân dân.
Nguyễn Thá?