+Aa-
    Zalo

    Lạm dụng "thần dược" tăng cân, nhiều trẻ bị nặng mặt, rậm lông vùng gáy, lưng sau

    (ĐS&PL) - Theo đó, các trẻ nhập viện trong tình trạng nặng mặt, rậm lông vùng gáy, vùng lưng sau sử dụng các chế phẩm không rõ nguồn gốc giúp tăng cân.

    Theo tin tức từ Bệnh viện Nội tiết Trung ương (Hà Nội), trong thời gian vừa qua, khoa Nội tiết bệnh viện đã tiếp nhận các bé từ 4-7 tuổi tới khám và nhập viện trong tình trạng biểu hiện nặng mặt, rậm lông vùng gáy, vùng lưng (sau sử dụng các chế phẩm không rõ nguồn gốc giúp tăng cân) nghi mắc hội chứng Cushing do lạm dụng thuốc có chứa corticoid.

    Sau khi tìm hiểu được biết các bé được bố mẹ mua và cho sử dụng một loại chế phẩm giúp tăng cân (không rõ nguồn gốc) qua tư vấn, giới thiệu là vitamin giúp tăng cân từ người quen (không được bác sỹ kê đơn). Sau 2-3 tháng sử dụng các bé có tăng cân, tuy nhiên kèm theo đó là dấu hiệu nặng, giữ nước tại vùng mặt, lông mọc rậm tại khu vực vùng lưng, gáy.

    lam dung than duoc tang can nhieu tre bi nang mat ram long vung gay lung sau
    Lạm dụng các chế phẩm không rõ nguồn gốc nhiều trẻ mắc hội chứng cushing. Ảnh: BVCC

    Cụ thể, theo 1 gia đình chia sẻ, thấy con có những dấu hiệu không bình thường trên cơ thể, gia đình đã đưa các bé đi khám và làm các xét nghiệm. Kết quả phát hiện tình trạng suy giảm chức năng tuyến thượng thận. Ngay sau khi tiếp nhận điều trị, khoa Nội tiết đã yêu cầu bố mẹ dừng sử dụng loại chế phẩm được cho là vitamin nói trên, đồng thời tiến hành kiểm tra lại chức năng tuyến thượng thận cho các bé.

    Theo người nhà các bé cung cấp, loại “vitamin” mà các bé đang sử dụng được mua từ người quen giới thiệu với lời quảng cáo là thuốc tăng sức đề kháng có chứa thành phần vitamin giúp bé ăn ngon, tăng cân. Một liệu trình phải uống 3 hộp trong thời gian 3 tháng liên tiếp.

    lam dung than duoc tang can nhieu tre bi nang mat ram long vung gay lung sau dspl
    Tuyệt đối không lạm dụng thuốc, nhất là những thuốc không rõ nguồn gốc. Ảnh: BVCC

    Sau 1 tháng sử dụng cháu bé có tăng cân nhưng trên mặt lại mọc nhiều lông, bụ bẫm, trên da xuất hiện các mao mạch máu nổi nhiều. Lúc đó gia đình mới thấy bất an nên đã đưa con đi xét nghiệm và biết được bé bị suy tuyến thượng thận. May mắn gia đình mới sử dụng được 1 tháng thì xuất hiện những biểu hiện đó nên đã kịp thời cho bé dừng uống và đi khám. 

    Theo ThS.BS. Đỗ Gia Nam, Phó Trưởng khoa Nội tiết cho biết: Điển hình tại bệnh viện có trường hợp 2 anh em trong cùng một gia đình (5 tuổi và 7 tuổi) đều sử dụng chế phẩm được giới thiệu là vitamin không rõ nguồn gốc, không được tư vấn từ bác sỹ chuyên khoa gây nên tình trạng các bé bị suy giảm chức năng tuyến thượng thận mà không hay biết, tới khi có biểu hiểu rõ ràng trên lâm sàng như lông mọc rậm rạp, mặt nặng mới được đưa tới khám và điều trị.

    Khuyến cáo về tình trạng lạm dụng thuốc, ThS.BS. Đỗ Gia Nam cũng khuyên các phụ huynh khi thấy con còi, thấp, chậm phát triển cần đi khám đúng chuyên khoa để được bác sỹ tư vấn, tuyệt đối không được tự ý nghe thông tin truyền tai nhau, tự ý mua và sử dụng thuốc không rõ nguồn gốc để tránh việc gây nguy hiểm cho sức khỏe con em mình.

    Nguyễn Linh

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lam-dung-than-duoc-tang-can-nhieu-tre-bi-nang-mat-ram-long-vung-gay-lung-sau-a609985.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan