+Aa-
    Zalo

    Kỹ năng viết báo cáo hoàn hảo

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trong học tập cũng như công việc chúng ta đã quá quen thuộc với việc viết báo cáo. Nhưng để có kỹ năng viết báo cáo tốt, không phải ai cũng làm được

    Trong học tập cũng như công việc chúng ta đã quá quen thuộc với việc viết báo cáo. Nhưng để có kỹ năng viết báo cáo tốt, không phải ai cũng làm được mà điều đó một cách dễ dàng. Vậy những kỹ năng đó là gì, làm thế nào để có bản báo cáo hoàn chỉnh và ấn tượng nhất.
    Xác định nội dung yêu cầu của báo cáo
    Dù viết báo cáo ngày, tháng hay năm bạn cũng cần xác định được nội dung yêu cầu của bản báo cáo. Việc xác định nội dung của báo cáo là điều kiện bắt buộc để bạn có một bản báo cáo chính xác và đầy đủ nhất. Nếu bạn không nắm được nội dung yêu cầu khi viết báo cáo chắc chắn bạn sẽ không biết viết gì hoặc nếu có viết được cũng chỉ là một bản báo cáo vô nghĩa mà thôi.
    Xây dựng đề cương chi tiết
    Bạn đã xác định được nội dung yêu cầu của báo cáo, tuy nhiên bạn đừng vội viết mà việc cần làm tiếp theo là soạn thảo ra một đề cương chi tiết những nội dung bạn muốn nói trong báo cáo. Đề cương này sẽ giúp cho bạn không bị thiếu ý hay bị mất thời gian suy nghĩ phải viết gì trong quá trình làm báo báo.
    Đánh giá kết quả công việc
    Bạn đã hoàn tất hai bước đầu tiên. Vậy đã đến lúc bạn bắt tay vào để viết báo cáo rồi đấy. Trước tiên bạn hãy nêu ra nhiệm vụ đã làm sau đó tổng kết lại những việc đã làm được, việc chưa làm được. Những khó khăn, thuận lợi trong quá trình thực hiện công việc.
    Việc đánh giá kết quả công việc sẽ giúp bạn nhìn lại toàn bộ quá trình thực hiện nhiệm vụ, nó cũng giống như bản báo cáo thành tích với cấp trên, vì vậy trong phần này bạn hãy hết sức lưu ý. Nên đánh giá một cách trung thực nhất, không nên chỉ khoe những việc làm được, còn những khó khăn, thiếu sót lại giấu nhẹm đi. Bởi cấp trên họ sẽ dễ dàng nhìn ra được những thiếu sót của bạn trong bản báo cáo đó dù bạn không nói ra.
    Phân tích nguyên nhân
    Bạn đã đánh giá kết quả công việc, ưu nhược điểm trong quá trình thực hiện thì tất nhiên bạn không thể quên việc giải thích nguyên nhân cho những kết quả đó. Bạn hãy chăm chút cho phần này thật kỹ trong báo cáo nhé. Bởi người phát hiện ra nguyên nhân và phân tích được nguyên nhân tại sao vấn đề này mình làm được còn vấn đề kia thì không cho thấy bạn là người rất có trách nhiệm với công việc. Việc phân tích đánh giá nguyên nhân cẩn thận cũng là cách để người khác giúp bạn dễ dàng tìm cách khắc phục để kết quả công việc được tốt hơn.
    Hướng khắc phục
    Bạn làm không tốt hay không làm được đã có nguyên nhân rõ ràng, vì thế bạn hãy nghĩ đến hướng khắc phục những nguyên nhân đó. Có thể bạn chưa áp dụng cách khắc phục này hoặc không còn thời gian để khắc phục thì bạn cũng cần đưa vào báo cáo nhé. Kể cả những việc bạn đã làm tốt nhưng nếu có khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhưng bạn đã tìm được cách khắc phục cũng nên đưa vào để mọi người cùng tham khảo và đưa ra ý kiến cùng tìm giải pháp tốt nhất để giải quyết nếu gặp lại trong quá trình làm việc tiếp theo.
    Những kiến nghị
    Cuối bản báo cáo bạn hãy đưa ra những kiến nghị riêng của bản thân như: Công việc đó cần có những gì, cần hỗ trợ những gì để có thể thúc tiến quá trình thực hiện nhanh hơn, kết quả được tốt hơn. Việc đưa ra kiến nghị không phải để mang lại lợi ích riêng cho bạn mà là mang lại lợi ích chung cho cả công ty, tập thể của bạn. Vì vậy, hãy mạnh dạn nêu ra trong báo cáo để cấp trên biết và xem xét.
    Rút ra bài học cho bản thân
    Dù công việc của bạn có kết quả tốt hay không bạn cũng cần rút ra bài học cho bản thân, thẳng thắn nhận những khuyết điểm của mình để rút kinh nghiệm và cố gắng làm tốt hơn cho những nhiệm vụ làm sau.
    Ngôn ngữ trong báo báo
    Trong báo cáo bạn nên sử dụng ngôn ngữ phổ thong, dễ hiểu. Lối hành văn mạch lạc, rõ rang, thiết thực. Nên tránh những từ ngữ quá hoa mỹ, phô trương. Vì báo cáo cần sự ngắn gọn nhưng đầy đủ và chính xác. Nếu cần thiết bạn có thể sử dụng các số liệu, biểu đồ để minh họ nhưng những số liệu và sơ đồ phải dễ hiểu và có tính khoa học.
    Viết báo cáo chính là tổng kết lại toàn bộ quá trình học tập, làm việc của bạn. Vì thế khi viết báo cáo bạn hãy xem đó là một công việc quan trọng  trong quá trình học tập, làm việc và thăng tiến của bản thân, hãy chăm chút cho bản báo cáo được hoàn hảo nhất có thể, việc viết báo cáo sơ sài có thể sẽ làm bạn đánh mất một cơ hội tốt trong quá trình thăng tiến đó.
    Nguồn: viec lam an giang - viec lam gia lai - kiếm việc
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ky-nang-viet-bao-cao-hoan-hao-a87240.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả

    Kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả

    Mỗi giây trôi qua không bao giờ lấy lại được, vì vậy trước khi làm việc gì bạn nên có kế hoạch cụ thể để quản lý thời gian một cách khoa học nhất, tránh bị lãng phí.