+Aa-
    Zalo

    Kiên quyết đẩy lùi tham nhũng, lãng phí, xây dựng nền công vụ minh bạch

    • PVDSPL

    (ĐS&PL) - Ngày 10/10/2024, tại Hà Nội, Học viện Hành chính Quốc gia tổ chức Hội thảo khoa học “Liêm chính công vụ - Lý luận và thực tiễn”.

    Hội thảo có sự tham dự của các đại biểu: GS.TS. Võ Khánh Vinh – Nguyên Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam; GS.TS. Phạm Hồng Thái - Ủy viên Hội đồng Giáo sư Nhà nước, Chủ tịch Hội đồng Giáo sư ngành Luật; GS.TS. Vũ Công Giao – Trường Đại học Luật, Đại học Quốc gia Hà Nội; PGS.TS. Trương Thị Hồng Hà – Phó Vụ trưởng Vụ Nghiên cứu tổng hợp, Phó Chủ tịch Hội đồng Khoa học Ban Nội chính Trung ương; TS. Đinh Văn Minh – Nguyên Vụ trưởng vụ Tổng hợp, Thanh tra Chính phủ; TS. Hoàng Thị Ngân – Nguyên Vụ trưởng Vụ Tổ chức hành chính nhà nước và Công vụ, Văn phòng Chính phủ; đại biểu đến từ Học viện Chính trị Công an nhân dân, Liên đoàn Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI); đại biểu các đơn vị thuộc, trực thuộc Học viện, nghiên cứu sinh, học viên, sinh viên của Khoa Nhà nước và Pháp luật, Học viện Hành chính Quốc gia.

    Phát biểu đề dẫn tại Hội thảo, PGS.TS. Nguyễn Bá Chiến – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia nhấn mạnh, Hội thảo diễn ra trong bối cảnh Đảng ta đang quyết tâm xây dựng, chỉnh đốn Đảng, chống suy thoái tư tưởng, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Mới đây nhất, Bộ Chính trị đã ban hành Quy định số 144-QĐ/TW ngày 09/5/2024 quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới với những yêu cầu nêu cao tính tự giác của cán bộ, đảng viên, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, liêm chính, giàu lòng tự trọng.

    GS.TS. Vũ Công Giao trình bày tham luận tại Hội thảo.

    GS.TS. Vũ Công Giao trình bày tham luận tại Hội thảo.

    Với sứ mệnh là trung tâm quốc gia về đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; bồi dưỡng, phát triển năng lực về hành chính, lãnh đạo, quản lý cho nền công vụ Việt Nam, tham gia vào hoạt động nghiên cứu, tham mưu chính sách… Học viện Hành chính Quốc gia luôn xác định trách nhiệm của Học viện phải đi đầu trong các nghiên cứu có tính mở đường, đột phá trong lĩnh vực khoa học hành chính; công vụ, công chức; cải cách hành chính; chính sách công; pháp luật hành chính…; trong việc tham gia đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức đáp ứng yêu cầu của nền chức nghiệp thực tài, chuyên nghiệp, năng động, minh bạch, hiệu lực, hiệu quả.

    PGS.TS. Nguyễn Bá Chiến cho biết, Hội thảo là diễn đàn thảo luận đa chiều từ các nhà khoa học, các chuyên gia, các nhà quản lý, để cùng chia sẻ góc nhìn, nhận định, đánh giá về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của liêm chính công vụ trong việc xây dựng một nền hành chính công minh, minh bạch; nhận diện những vấn đề lý luận, pháp lý về liêm chính công vụ; các chuẩn giá trị liêm chính công vụ của một số quốc gia trên thế giới và gợi mở cho Việt Nam; đánh giá và liên hệ thực trạng pháp luật về liêm chính trong hoạt động công vụ tại Việt Nam hiện nay, phân tích, làm rõ các công trình nghiên cứu về liêm chính công vụ và những gợi mở hoàn thiện pháp luật.

    Các đại biểu tham dự Hội thảo

    Các đại biểu tham dự Hội thảo

    Hội thảo nhận được 38 tham luận được biên tập, đăng tại kỷ yếu và 9 tham luận, trao đổi trực tiếp tại Hội thảo. Các ý kiến đã giới thiệu kinh nghiệm thành công của các quốc gia và tổ chức quốc tế như Hàn Quốc, Singapore, Australia, OECD,… và khả năng vận dụng đối với Việt Nam cũng như giá trị trường tồn trong tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về liêm chính và đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng cho rằng, việc quy định về liêm chính công vụ là cần thiết phải được nghiên cứu một cách tường minh để đưa ra một khung có tính chất pháp lý và ngày càng được hoàn thiện, trên cơ sở một bộ quy quy tắc chung, cố gắng hạn chế một cách tối đa việc quy định quy tắc riêng của ngành, đơn vị, cơ sở.

    Phát biểu kết luận Hội thảo, PGS.TS. Nguyễn Bá Chiến khẳng định, liêm chính công vụ là vấn đề quan trọng; những phản ánh của các nhà khoa học, công tác truyền thông, công tác giáo dục về vấn đề liêm chính nói chung và liêm chính công vụ nói riêng những năm qua cho thấy vấn đề liêm chính công vụ là hết sức quan trọng góp phần xây dựng Chính phủ trong sạch, liêm chính, Chính phủ kiến tạo, phát triển, bảo đảm công bằng, minh bạch, phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.

    PGS.TS. Trần Thị Diệu Oanh – Trưởng Khoa Nhà nước và Pháp luật, Học viện Hành chính Quốc gia cho biết, với vị trí là khoa chuyên môn hiện đang phụ trách quản lý và đào tạo ngành Luật và chuyên ngành Thanh tra ở các trình độ của giáo dục đại học và bồi dưỡng các chuyên đề về nhà nước, pháp luật tại các chương trình do Học viện Hành chính Quốc gia thực hiện, Khoa Nhà nước và Pháp luật luôn nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện, ủng hộ của Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện, đội ngũ chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý trong và ngoài Học viện trong công tác đào tạo, bồi dưỡng. Hội thảo khoa học “Liêm chính công vụ - Lý luận và thực tiễn” tổ chức ngày hôm nay là một diễn đàn có ý nghĩa quan trọng, giúp cho giảng viên, nghiên cứu sinh, học viên, sinh viên của Khoa được tiếp cận những thông tin quý báu và các vấn đề mang tính lý luận, thực tiễn cao từ các đại biểu tham dự.

    Các ý kiến tại Hội thảo sẽ được tiếp thu đầy đủ để phục vụ công tác nghiên đào tạo, bồi dưỡng, giảng dạy tại Học viện Hành chính Quốc gia nói chung và Khoa Nhà nước và Pháp luật nói riêng.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/kien-quyet-ay-lui-tham-nhung-lang-phi-xay-dung-nen-cong-vu-minh-bach-a472151.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan