+Aa-
    Zalo

    Kiến nghị có bảo hiểm rủi ro cho người mua nhà

    • DSPL

    (ĐS&PL) - HoREA cho rằng để đảm bảo cho người mua nhà, là bên yếu thế thì Luật Kinh doanh Bảo hiểm cần đưa quy định về "bảo hiểm nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư đối với khách hàng khi chủ đầu tư không bàn giao nhà, công trình xây dựng theo đúng tiến độ đã cam kết với mua nhà" đối với các giao dịch kinh doanh bất động sản hình thành trong tương lai.

    Ngày 8/3, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đã có văn bản số 12/2022/CV-HoREA gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc góp ý Dự thảo Luật kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi).

    kien nghi nen co bao hiem cho nguoi mua nha dspl
    HoREA đề xuất bảo hiểm rủi ro cho người mua nhà. Ảnh minh họa

    Cụ thể, ông Lê Hoàng Châu- Chủ tịch HoREA, đề nghị Quốc hội xem xét bổ sung quy định về "bảo hiểm nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư đối với khách hàng khi chủ đầu tư không bàn giao nhà, công trình xây dựng theo đúng tiến độ đã cam kết với khách hàng" đối với các giao dịch kinh doanh bất động sản hình thành trong tương lai.

    HoREA cũng đề nghị bổ sung trở lại quy định cho phép doanh nghiệp bảo hiểm được mua cổ phiếu, trái phiếu doanh nghiệp, chứng chỉ quỹ, góp vốn vào các doanh nghiệp khác, được kinh doanh bất động sản theo quy định của Chính phủ, như đã quy định tại khoản 2 Điều 98 Luật Kinh doanh bảo hiểm 2000.

    Trong thị trường bất động sản, khách hàng thường là "bên yếu thế", nhất là các khách hàng là người tiêu dùng mua nhà để ở, hoặc là nhà đầu tư nhỏ so với chủ đầu tư dự án bất động sản thường là "bên có lợi thế".

    Khoản 1 Điều 56 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 đã quy định "chủ đầu tư dự án bất động sản trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai phải được ngân hàng thương mại có đủ năng lực thực hiện bảo lãnh nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư đối với khách hàng khi chủ đầu tư không bàn giao nhà ở theo đúng tiến độ đã cam kết với khách hàng".

    Đây là quy định bắt buộc: chủ đầu tư phải được ngân hàng thương mại có đủ năng lực thực hiện bảo lãnh nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư đối với khách hàng khi chủ đầu tư không bàn giao nhà ở theo đúng tiến độ đã cam kết.

    Quy định này đúng nhưng chưa đủ, mà cần bổ sung thêm biện pháp "bảo hiểm rủi ro" thông qua cơ chế hoạt động doanh nghiệp bảo hiểm "bảo hiểm rủi ro" cho khách hàng thông qua hoạt động của doanh nghiệp bảo hiểm "chấp nhận rủi ro của người được bảo hiểm" là chủ đầu tư trong trường hợp không bàn giao nhà ở theo đúng tiến độ đã cam kết với người mua nhà.

    Vì vậy, việc bổ sung này rất cần thiết bởi Khoản 1 Điều 56 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 chỉ quy định một "biện pháp bảo đảm thực hiện nghĩa vụ" của chủ đầu tư là phải thực hiện "bảo lãnh ngân hàng" trước khi bán, trong lúc Bộ Luật Dân sự 2015 quy định nhiều "biện pháp bảo đảm thực hiện nghĩa vụ".

    Trong khi đó, Điều 292 Bộ Luật Dân sự 2015 quy định 9 "biện pháp bảo đảm thực hiện nghĩa vụ", trong đó có biện pháp có tiền "ký quỹ" hoặc "thế chấp tài sản", không quy định biện pháp "bảo hiểm rủi ro" cũng là một "biện pháp bảo đảm thực hiện nghĩa vụ".

    Vì vậy, HoREA cho rằng, biện pháp "bảo hiểm rủi ro" thông qua cơ chế hoạt động doanh nghiệp bảo hiểm "bảo hiểm rủi ro" cho khách hàng thông qua hoạt động của doanh nghiệp bảo hiểm là một "biện pháp bảo đảm thực hiện nghĩa vụ" được thực hiện ngoài hệ thống tổ chức tín dụng, theo phương thức "xã hội hóa", giúp giảm tải, giảm áp lực cho hệ thống tổ chức tín dụng….

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/kien-nghi-co-bao-hiem-rui-ro-cho-nguoi-mua-nha-a530571.html
    Hanwha Life Việt Nam giúp khách hàng “gỡ khó” khi mua bảo hiểm mùa Covid

    Hanwha Life Việt Nam giúp khách hàng “gỡ khó” khi mua bảo hiểm mùa Covid

    Đại dịch Covid-19 đã gây ra vô vàn khó khăn về mọi mặt cho người dân từ thu nhập, sức khỏe đến việc làm, đi lại... Thấu hiểu và san sẻ với khách hàng, Hanwha Life Việt Nam đã triển khai nhiều giải pháp đồng hành và “gỡ khó” cho khách hàng khi duy trì hợp đồng bảo hiểm cũng như tiếp cận các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ phù hợp.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Hanwha Life Việt Nam giúp khách hàng “gỡ khó” khi mua bảo hiểm mùa Covid

    Hanwha Life Việt Nam giúp khách hàng “gỡ khó” khi mua bảo hiểm mùa Covid

    Đại dịch Covid-19 đã gây ra vô vàn khó khăn về mọi mặt cho người dân từ thu nhập, sức khỏe đến việc làm, đi lại... Thấu hiểu và san sẻ với khách hàng, Hanwha Life Việt Nam đã triển khai nhiều giải pháp đồng hành và “gỡ khó” cho khách hàng khi duy trì hợp đồng bảo hiểm cũng như tiếp cận các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ phù hợp.