Doodle là một câu chuyện xuất phát từ Mỹ nhưng đã trở thành một g?ấc mơ thành công của hàng tr?ệu ngườ? trên thế g?ớ?, nhất là phụ nữ.
Facebook ngày nay đã rất khác so vớ? ngày đầu t?ên. Đ?ều mà ngay cả Mark Zuckerberg cũng không thể nào tưởng tượng ra cách đây hơn 11 năm là Facebook sẽ trở thành một cá? “chợ”,một “s?êu thị” hay “một trung tâm mua sắm”. Vì sao lạ? như thế? Vì nh?ều ngườ? dùng nó đã và đang “mượn g?ó” Facebook để “đ? buôn” một cách tuyệt vờ?.
Từ các ngóc ngách, mọ? ngườ? đổ xô lên Facebook, “l?ke” một cách cuồng nh?ệt, đăng “status” mỗ? phút. Chỉ cần một ngườ? C mớ? mua cá? áo mớ? ở chỗ A rẻ lắm, đăng hình lên, vậy là ùn ùn hàng chục “comment” ùa vào khen chê và hỏ?… Thành ra Facebook đang quảng cáo cho cá? chỗ bán áo k?a… không công.
Bắt đầu từ đó xuất h?ện suy nghĩ: Phả? chăng Facebook có “ma lực”, hay chỉ đơn g?ản là Facebook đang xây dựng sẵn một cá? chợ không g?ớ? hạn mà chỉ vớ? và? cú nhấp chuột và? dòng bình luận đơn g?ản đã dễ dàng thu nhận được hàng trăm sự quan tâm từ đủ các thành phần?
Sự l?ên kết theo k?ểu “bạn của bạn bè” và “ch?a sẻ” càng g?úp cho các thông t?n, hình ảnh được lan truyền rộng rã? theo cấp số nhân chỉ trong vòng và? phút, tạo ra một mạng lướ? có độ rộng và ch?ều sâu không g?ớ? hạn, đ?ều mà trước đến nay chưa có một công cụ t?ếp thị nào mang lạ? được. Quan trọng hơn nữa là bạn không cần một chuyên g?a k?nh tế hoặc một trường học nào dạy bạn đ?ều đó, bở? nó h?ển nh?ên trước mắt, rất dễ nhận thấy.
Vậy là một kênh bán hàng mớ? ra đờ?: bán hàng trên Facebook. Vậy là từ các ngườ? bán buôn nhỏ lẻ đến cửa hàng và cả thương h?ệu lớn đều lần lượt trình làng trên Facebook.
Cứ mỗ? sáng cập nhật vào Facebook sẽ có ngay một dãy các chủ đề về quần áo, g?ày dép, nước hoa, bút b?, sách báo cũ, ẩm thực…. dà? thườn thượt của các chị nộ? trợ, các nhân v?ên văn phòng muốn k?ếm thêm thu nhập. Chất lượng và g?á cả thì muôn trùng. Những bản t?n đó có thể từ ngườ? quen hoặc chưa từng quen. Nó gây ra ha? phản ứng nơ? ngườ? dùng: Một là tô? đã có thông t?n hữu ích về cá? tô? sẽ cần mua. Ha? là tô? đang gặp rắc rố? vì những mẫu t?n buôn bán lá cả? gây bực bộ?.
Nó? ra tớ? đây mớ? nhận thấy kênh bán hàng này cũng cần có ch?ến lược và tư duy của một nhà buôn thứ th?ệt. Chứ còn nếu dùng Facebook cùng những công cụ hỗ trợ như fanpage, facebook messenger, make fr?end thì thật sự a? cũng làm được. Hơn thế nữa, g?ữa một rừng các nhà buôn trong cá? chợ Facebook, ngườ? thắng chưa chắc là ngườ? có kỹ năng sử dụng Facebook tuyệt vờ? mà là ngườ? có thể “ngử?”, “chắt lọc thông t?n”, “mượn” được sự phổ b?ến của Facebook mà đưa thông đ?ệp hàng hóa của mình đến vớ? ngườ? cần một cách h?ệu quả nhất.
Ồn ào vụ Hương G?ang vớ? hàng loạt bằng chứng được đưa ra có l?ên quan đến facebook là một bà? học chưa bao g?ờ cũ.
V?ệc “mượn” luồng g?ó Facebook này hay chạy theo xu hướng của nó h?ện nay đã quá phổ b?ến, nhưng không phả? a? cũng thành công.
Nếu bạn muốn bán hàng mà chỉ chạy theo Facebook k?ểu thờ? thượng hay chạy đua theo đố? thủ thì khuyên bạn nên dừng lạ?. Bở? “g?ó Facebook” đã đến, càng lúc càng mạnh, đồng thờ? thúc đẩy hàng loạt các nhà k?nh doanh lớn vào nó. Kh? đó cuộc chơ? không chỉ là quầy hàng nhỏ của bạn mà ở đó là một thị trường vớ? độ lớn chưa thể thống kê được. Lúc đó bạn chỉ có thể đứng ngoà? cuộc chơ? vì chính bạn đã đánh mất cơ hộ? xây dựng một đế chế cho bạn ngay lúc này, kh? thị trường đang phát tr?ển và chưa định hình được.
Hãy đầu tư ngh?êm túc hơn, sự thành công của bạn trong con đường k?nh doanh này chỉ ở đ?ểm xuất phát, đừng lơ là. Những vụ v?ệc đáng t?ếc như ch?ếc tú? của hoa hậu Hương G?ang sẽ là một bà? học không bao g?ờ cũ. Bở? dẫu ngườ? trong cuộc nó? gì, thanh m?nh như thế nào, thì mỗ? ngườ? chúng đã có những nhìn nhận r?êng cho vụ v?ệc.
Lolly Wolly Doodle là một ngườ? phụ nữ bình thường, yêu thích công v?ệc th?ết kế và bắt đầu bằng Facebook. Cô không ngờ cho đến hôm nay cô đã là chủ của một doanh ngh?ệp vớ? 160 nhân v?ên và k?ếm được hàng chục tr?ệu USD mỗ? năm.
Lolly Wolly Doodle đã “mượn g?ó Facebook” và bà đã thành công.
Nhưng hãy nhớ Doodle không phả? là một sự may mắn. G?ó Facebook đã đưa bà đ? nhưng h?ện nay Doodle chỉ mớ? bắt đầu và đang rất nỗ lực cố gắng để bảo đảm ha? đ?ều: Khả năng đáp ứng nhu cầu thị trường đang bùng nổ mất k?ểm soát và không được để bị lạc hậu, cuốn lạ? sau lưng cơn g?ó này. Chỉ cần một sự bất cẩn, th?ếu lý trí trong một câu phản hồ? đến ngườ? dùng sẽ mang bà đến vực thẳm dễ dàng, dễ như cá? cách Facebook đã mang thành công đến cho bà.
Theo Một Thế G?ớ?