+Aa-
    Zalo

    Kịch bản nào đưa đến chiến thắng của ông Trump và bà Harris tại bang chiến địa?

    (ĐS&PL) - Cuộc đua vô cùng gay cấn ở cả 7 bang chiến địa khi không có ứng cử viên nào dẫn trước trung bình hơn 2 điểm phần trăm.

    Theo The Hill, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đều có nhiều con đường để chiến thắng trong nỗ lực giành 270 phiếu đại cử tri. Các ứng cử viên hiện đang tập trung vào 7 bang chiến địa có khả năng quyết định người giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vào tháng 11.

    Bên cạnh sự căng thẳng của những tuần cuối cùng, cuộc đua vô cùng gay cấn ở cả 7 bang chiến địa khi không có ứng cử viên nào dẫn trước trung bình hơn 2 điểm phần trăm. Ứng cử viên đang phải đối mặt với bài toán làm sao có thể kết nối các bang để đạt đủ 270 phiếu bầu.

    Dưới đây là một số kịch bản có nhiều khả năng đưa đến chiến thắng của ông Trump hoặc bà Harris tại bang chiến địa nhất.

    Bà Harris giành chiến thắng tại các bang “bức tường xanh”

    Việc giành được sự ủng hộ của 3 bang “bức tường xanh” có thể là con đường đơn giản nhất đối với bà Harris, với biên độ chiến thắng hẹp nhất có thể trong Đại cử tri đoàn đối với ứng cử viên đảng Dân chủ. Con đường này phù hợp với một cuộc bầu cử mà các ứng cử viên luôn bám đuổi sát nút kể từ khi bà bắt đầu cuộc đua vào Nhà Trắng, và càng trở nên sít sao hơn trong những tuần gần đây.

    Nếu bà Harris chiến thắng ở các bang Pennsylvania, Michigan và Wisconsin trong khi ông Trump chiến thắng tại các bang Nevada, Arizona, Georgia và North Carolina, ứng cử viên đảng Dân chủ sẽ giành chiến thắng với số phiếu đại cử tri tối thiểu có thể là 270 so với 268 của ông Trump.

    Điểm then chốt của con đường này là bà Harris cũng giành được một phiếu đại cử tri từ khu vực quốc hội số 2 của Nebraska. Bang Nebraska là một trong 2 bang của Mỹ phân phối phiếu bầu theo kết quả của từng khu vực quốc hội, trong đó khu vực quốc hội số 2 dường như đang nghiêng về phía bà Harris.

    Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: NBC News

    Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: NBC News

    Bà Harris mở rộng chiến thắng năm 2020 của ông Biden

    Kịch bản hy vọng nhất đối với đảng Dân chủ mà chắc chắn nằm trong tầm tay của bà Harris là bà giành chiến thắng ở các bang mà Tổng thống Mỹ Joe Biden từng chiến thắng cách đây 4 năm, cùng với một bang khác là North Carolina.

    Nếu giành chiến thắng ở cả 7 bang chiến địa thì bà Harris sẽ giành được 319 phiếu đại cử tri – con số nhiều nhất đối với một ứng cử viên tổng thống kể từ chiến thắng của cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama vào năm 2012. Khi này, ông Trump chỉ có 219 phiếu đại cử tri, kém bà Harris tròn 100 phiếu.

    Có khả năng ít nhất một bang có kết quả khác so với cuộc bầu cử trước đó. Trong suốt lịch sử Mỹ, một bang chưa bao giờ bỏ phiếu cho cùng một đảng trong 2 cuộc bầu cử liên tiếp, mặc dù năm nay tình huống đó có khả năng xảy ra cao hơn so với những năm trước.

    Bà Harris thua ở Pennsylvania nhưng tìm được giải pháp thay thế

    Pennsylvania chính là bang chiến địa có vai trò quan trọng nhất đối với cơ hội của các ứng cử viên, cũng là bước ngoặt của cuộc bầu cử. Bang này có 19 phiếu đại cử tri, nhiều hơn bất cứ bang chiến địa nào khác. Hơn nữa, Pennsylvania cũng nhận được nhiều sự chú ý nhất từ ông Trump và bà Harris.

    Theo công ty theo dõi quảng cáo AdImpact, so với các bang khác, số tiền quảng cáo được chi tại bang Pennsylvania dự kiến sẽ nhiều hơn trong những tuần cuối của cuộc bầu cử.

    Việc giành chiến thắng tại Pennsylvania sẽ là một sự thúc đẩy lớn đối với bà Harris. Tuy nhiên, nếu không thắng ở bang Pennsylvania thì bà vẫn có một số lựa chọn khác. Cả bang North Carolina và Georgia đều có 16 phiếu đại cử tri. Đảng Dân chủ đặc biệt hy vọng North Carolina sẽ là cơ hội lật ngược tình thế có khả năng xảy ra nhất từ năm 2020.

    Nếu bà Harris có thể giữ vững ở bang Michigan và Wisconsin và hai ứng cử viên chia nhau thắng ở North Carolina và Georgia, bà sẽ chỉ cần giành chiến thắng tại một trong 2 bang phá Tây là Arizona hoặc Nevada. Mô hình dự báo của Decision Desk HQ/The Hill hiện cho thấy bà đang có cơ hội tốt nhất.

    Ông Trump thắng ở Pennsylvania và tái đắc cử

    Nếu giành chiến thắng ở bang Pennsylvania thì ông Trump sẽ có nhiều con đường hơn để đạt đủ 270 phiếu đại cử tri. Cách đơn giản nhất chính là kết hợp Pennsylvania với hai tiểu bang khác có giá trị bầu cử nhất là Georgia và North Carolina.

    Ngay cả khi bà Harris giành được chiến thắng tại một trong 2 bang này, bà vẫn cần phải thắng ở ít nhất ba trong số 4 bang còn lại để giành chiến thắng, trong khi ông Trump chỉ cần thắng ở 2 bang.

    Mô hình của Decision Desk HQ/The Hill cho thấy cựu Tổng thống Trump có khoảng 65% cơ hội tại cả hai bang, tuy vẫn chưa chắc chắn nhưng ông là ứng cử viên được yêu thích hơn một chút. Trong khi đó, tỷ lệ ủng hộ của hai ứng cứ viên tại Pennsylvania gần như là 50-50.

    Pennsylvania cũng có ảnh hưởng lớn nhất đến mô hình dự báo xác suất của FiveThirtyEight cho mỗi ứng cử viên tùy thuộc vào bang mà họ giành chiến thắng. Trong trường hợp thắng ở bang này, ông Trump sẽ đắc cử ở 86 trong số 100 kịch bản mô phỏng.

    Ông Trump tiếp tục cuộc đua mà không cần Pennsylvania

    Mất Pennsylvania sẽ là một đòn giáng mạnh vào cơ hội của cả hai ứng cử viên. Tuy nhiên, giống như ứng viên đảng Dân chủ, ông Trump có thể vượt qua mà không cần bang chiến địa này.

    Nếu chiến thắng tại 3 bang mà mô hình Decision Desk HQ đánh giá là ông đang có cơ hội tốt nhất, bao gồm North Carolina, Georgia và Arizona, ứng viên đảng Cộng hòa cần phải giành chiến thắng tại một trong các bang còn lại để có đủ 270 phiếu đại cử tri.

    Trong trường hợp chiến thắng ở North Carolina và Georgia cùng với bang có giá trị bầu cử cao tiếp theo là Michigan, ông Trump cần phải giành chiến thắng tại một trong số các bang Arizona, Wisconsin hoặc Nevada để có thể tái đắc cử. Kịch bản như vậy tương đối khó xảy ra khi Nevada và 6 phiếu đại cử tri của bang này có thể là điểm then chốt.

    Kịch bản có nhiều khả năng hơn là cựu Tổng thống Trump sẽ xoay xở để tập hợp một nhóm các bang có từ 10 phiếu đại cử tri trở lên để bù đắp cho việc mất 19 phiếu đại cử tri của bang Pennsylvania.

    Ông Trump “càn quét” 7 bang chiến địa

    Không phải không có khả năng ông Trump giành chiến thắng áp đảo, theo nhận định trên The Hill. Nếu ông Trump giành được phiếu đại cử tri ở cả 7 bang chiến địa, ông sẽ có tổng cộng 312 phiếu trong khi bà Harris có 226 phiếu.

    Kịch bản như vậy có khả năng xảy ra cao hơn nếu ứng viên đảng Cộng hòa vượt trội hơn những gì các cuộc thăm dò thể hiện, giống như ông đã làm ở một mức độ nào đó trong hai cuộc bầu cử trước. Được biết, ông Trump đã giành chiến thắng bất ngờ vào năm 2016, sau khi hầu hết các nhà phân tích dự đoán bà Hillary Clinton chiếm ưu thế.

    Nếu ông Trump vượt trội hơn một chút so với các cuộc thăm dò trong năm nay thì điều đó có thể đủ để mang lại cho ông lợi thế ở mỗi bang chiến địa.

    Tuy nhiên, các nhà thăm dò ý kiến cảnh báo không nên đánh giá rằng ông Trump sẽ vượt trội hơn các cuộc thăm dò vào năm 2024, bởi mỗi chu kỳ bầu cử khác nhau và họ đã điều chỉnh phương pháp của mình để tính toán tốt hơn những thiếu sót trong quá khứ.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/kich-ban-nao-ua-en-chien-thang-cua-ong-trump-va-ba-harris-tai-bang-chien-ia-a474976.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan