+Aa-
    Zalo

    Bầu cử Tổng thống Mỹ 2024: Ông Trump ra tuyên bố bất ngờ về kịch bản thua cuộc

    (ĐS&PL) - Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẽ không chấp nhận kết quả nếu thua cuộc trong kỳ bầu cử sắp tới đồng thời sẽ coi đó là gian lận.

    "Tôi có thể thua, bởi vì họ gian lận. Đó là lý do duy nhất khiến chúng ta thua cuộc, vì họ đã gian lận", hãng tin Reuters dẫn lời cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump nói tại một buổi vận động ở Michigan hồi tháng 9.

    Sau khi thua cuộc bầu cử tổng thống hồi năm 2020, ông Trump và các đồng minh đã tìm cách lật ngược kết quả thông qua hàng chục vụ kiện. Ông cũng gây sức ép với các quan chức ở bang Georgia, trong khi những người ủng hộ ông xông vào Điện Capitol hôm 6/1/2021 nhằm ngăn cản phó tổng thống khi đó là ông Mike Pence xác nhận chiến thắng của ông Joe Biden theo đúng thủ tục.

    Năm 2024, ông Trump không còn đòn bẩy quyền lực của tổng thống như bốn năm trước. Đồng thời, các luật mới của tiểu bang và liên bang khiến việc tác động đến kết quả bầu cử khó khăn hơn. Tuy nhiên, ông và các đồng minh đã chuẩn bị cho kịch bản thua cuộc suốt nhiều tháng qua.

    Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

    Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

    Cả hai đảng dự đoán quá trình kiểm phiếu có thể mất vài ngày sau ngày 5/11. Nếu ông Trump đang trên đà thua cuộc, tốc độ này sẽ tạo cơ hội cho ứng viên đảng Cộng hòa đưa ra các tuyên bố về "bầu cử gian lận" và cố gắng làm suy yếu lòng tin của công chúng vào các quan chức giám sát bầu cử.

    Cựu Tổng thống có khả năng khuyến khích những người ủng hộ đưa ra lập trường tương tự. Dù chưa thắng cử, ông Trump đã đe dọa sẽ bỏ tù những người làm công tác bầu cử và các công chức khác vì "hành vi vô đạo đức". Thông qua các phương tiện truyền thông xã hội, họp báo và phỏng vấn, ông Trump có thể lan truyền thông điệp trực tiếp đến công chúng Mỹ mà không cần chờ bằng chứng hay kết luận.

    Các đồng minh của ông Trump ở những bang quan trọng như quan chức bầu cử, nhà lập pháp và thậm chí là thẩm phán  có thể tìm cách trì hoãn việc xác nhận số phiếu chính thức của bang, thông qua các khiếu nại về gian lận. Trong khi đó, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris cho rằng sự thiếu chuẩn mực của cựu Tổng thống Donald Trump sẽ là một yếu tố khiến cử tri không bỏ phiếu cho ông. 

    "Ông ấy không xứng đáng. Và đó là lý do ông ấy sẽ thua", Phó Tổng thống Mỹ, ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Kamala Harris bình luận về đối thủ, cựu Tổng thống Donald Trump, trong một cuộc phỏng vấn với kênh MSNBC hôm 20/10.

    Bà Harris chỉ trích ông Trump đưa ra phát ngôn thô tục, xúc phạm chức vụ tổng thống Mỹ và làm giảm uy tín của Washington trên trường quốc tế. "Những gì các bạn thấy ở đối thủ của tôi, một cựu tổng thống Mỹ, thực sự đang làm mất giá trị của chức vụ này", bà nói đồng thời cho rằng cựu Tổng thống Trump không nên được bầu để lãnh đạo nước Mỹ một lần nữa.

    "Donald Trump không bao giờ được phép đứng sau con dấu của tổng thống Mỹ nữa. Ông ấy không xứng đáng có được quyền đó", bà Harris nhấn mạnh. Theo bà Harris, những bình luận của ông Trump đã hạ thấp quyền lực của Mỹ khi nói về các vấn đề như dân chủ và pháp quyền.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/bau-cu-tong-thong-my-2024-ong-trump-ra-tuyen-bo-bat-ngo-ve-kich-ban-thua-cuoc-a474880.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan