Chiều ngày 16/6, tại buổi họp báo cung cấp thông tin về dịch COVID-19 và các vấn đề kinh tế - xã hội ở TP. HCM, bà Vũ Minh Huyền, Phó Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị TP. HCM, thông tin sự việc 2 toa tàu thuộc dự án Metro số 1 bị bôi bẩn tại Depot Long Bình (TP. Thủ Đức), VTC News thông tin.
Theo bà Huyền, khu vực tàu bị vẽ bậy được bố trí 2 lớp bảo vệ an ninh tại cổng ra vào, túc trực ngày đêm nhưng sự cố vẫn xảy ra.
Ngay khi xảy ra sự việc, Ban Quản lý đường sắt đô thị thành phố đã chỉ đạo nhà thầu có giải pháp khắc phục ngay. Trong đó đã tăng cường an ninh tối đa khu vực này để đề phòng và hạn chế tối đa người lạ xuất hiện; những người không được chủ đầu tư cho phép thì không được đến gần.
Đồng thời tiến hành điều tra nguyên nhân, thủ phạm của việc bôi bẩn và chỉ đạo nhà thầu tiến hành khắc phục, xoá các hình ảnh bôi bẩn, khôi phục nguyên trạng ban đầu. Bà Huyền khẳng định: “Đến nay, các toa tàu đã được khắc phục hoàn toàn, khôi phục nguyên trạng ban đầu".
Vị lãnh đạo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP. HCM cũng thông tin địa điểm xảy ra việc bôi bẩn là thuộc trách nhiệm quản lý của nhà thầu, các toa tàu vẫn thuộc phạm vi công việc của nhà thầu. Do đó, nhà thầu phải có trách nhiệm bảo quản, khắc phục và khi bàn giao cho chủ đầu tư phải theo tình trạng quy định trong hợp đồng.
Hiện Ban Quản lý đường sắt đô thị TP. HCM sẽ tiếp tục phối hợp với nhà thầu tổ chức bảo vệ, tuần tra xung quanh khu vực thi công để không xảy ra sự cố như trên.
Trước đó, 2 toa tàu metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đậu ở depot Long Bình (TP. Thủ Đức, TP.HCM) bị xịt sơn, vẽ bậy gây nhiều bức xúc trong dư luận. Trong đó, phần thân và đầu toa tàu bị sơn nhiều màu, hình vẽ tương tự phong trào graffiti (vẽ tranh đường phố), theo Tuổi Trẻ Online.
Tàu metro số 1 có tổng cộng 17 đoàn, mỗi đoàn tàu có 3 toa dài 61m, chở được 930 khách. Tàu là dự án đường sắt đô thị đầu tiên tại TP. HCM, tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỉ đồng, được khởi công từ năm 2012. Đến thời điểm này, dự án đạt hơn 91% khối lượng, dự kiến cuối năm 2023 đưa vào khai thác.
Bích Thảo(T/h)