+Aa-
    Zalo

    Khởi động tuyến đường sắt nối TP Hồ Chí Minh – Cần Thơ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Dự án có tổng vốn đầu tư lên đến 3,6 tỷ USD và xây dựng theo hình thức BOT. Toàn tuyến dài 134 km với 10 ga, khổ đường 1.435 mm, tốc độ dưới 200 km/h cho tàu hàng.

    Dự án có tổng vốn đầu tư lên đến 3,6 tỷ USD và xây dựng theo hình thức BOT. Toàn tuyến dài 134 km với 10 ga, khổ đường 1.435 mm, tốc độ dưới 200 km/h cho tàu hàng và trên 200 km/h cho tàu khách.

    Thông tin trên báo Dân trí, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh – Nguyễn Thành Phong vừa giao Sở Giao thông vận tải phối hợp với tỉnh Long An, Tiền Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Cần Thơ và các đơn vị liên quan để thống nhất quy hoạch tuyến đường sắt TP Hồ Chí Minh - Cần Thơ, trình Bộ Giao thông phê duyệt.

    Sơ đồ tuyến đường sắt TP HCM - Cần Thơ. (Ảnh: VnExpress)

    Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố được giao phối hợp với các tỉnh và các cơ quan tài chính, thống nhất phương thức hợp tác đầu tư cho tuyến đường sắt để sớm hoàn chỉnh hồ sơ, trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt.

    Trước đó tại buổi làm việc, Viện Khoa học công nghệ Phương Nam và Tập đoàn tài chính Canada MorFund đã nêu báo cáo đề xuất về tuyến đường sắt TP. HCM – Cần Thơ. Lãnh đạo các tỉnh, thành hoàn toàn đồng thuận về sự cần thiết đầu tư tuyến đường sắt này cho sự phát triển kinh tế các địa phương.

    Báo VnExpress thông tin, tuyến đường sắt dự kiến được bắt đầu từ ga Tân Kiên (TP HCM), song song với Vành đai 2. Đến nút giao Chợ Đệm, cặp theo đường cao tốc TP HCM - Trung Lương về Bến Lức (Long An), Trung Lương, Cai Lậy, Mỹ Thuận (Tiền Giang) rồi vượt sông Tiền ở hạ lưu cầu Mỹ Thuận để qua ngoại vi thị xã Vĩnh Long.

    Tiếp tục cặp theo đường cao tốc đến phà Cần Thơ, tuyến đường sắt vượt sông Hậu ở hạ lưu cầu Cần Thơ để nối vào TP Cần Thơ tại khu vực cảng Cái Răng.

    Toàn tuyến dài 134 km với 10 ga, khổ đường 1.435 mm, tốc độ dưới 200 km/h cho tàu hàng và trên 200 km/h cho tàu khách. Dự án có tổng vốn đầu tư lên đến 3,6 tỷ USD và được xây dựng theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).

    Tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ góp phần phục vụ phát triển kinh tế các địa phương. (Ảnh minh họa)

    Theo Viện Khoa học và Công nghệ Phương Nam, việc đầu tư hệ thống đường sắt TP HCM – Cần Thơ cần thiết, bởi dự án phù hợp với quy hoạch đến năm 2020. Hơn nữa, kinh nghiệm của các nước như Mỹ, Canada cho thấy đường sắt phù hợp với đô thị hạt nhân, đô thị vệ tinh. Việc xây dựng sẽ tác động đến sự phân công lao động chuyển dịch cơ cấu kinh tế của vùng đồng bằng sông Cửu Long.

    Cuối năm 2013, dưới sự chứng kiến của lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ và đại diện các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, Viện Khoa học và Công nghệ Phương Nam cùng Tập đoàn EDES Hoa Kỳ đã ký kết biên bản ghi nhớ về việc hợp tác đầu tư hệ thống đường sắt này.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khoi-dong-tuyen-duong-sat-noi-tp-ho-chi-minh-can-tho-a194989.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan